Từ nhà trường... đến xã hội

Hội thi thực chất

Ngày thường, lần nào gặp cô chủ nhiệm cũng trao đổi, hỏi han kỹ lắm. Nhưng cả tuần nay đưa con tới trường, chỉ chớp nhoáng gặp đầu buổi sáng xong cô giáo chủ nhiệm lại vội vàng đi luôn. Hỏi ra mới biết cô đang tất bật chuẩn bị để sắp tới thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp quận.

- Áp lực lắm, giáo viên phải dành cả tháng trời để chuẩn bị cho tiết dạy, nào là giáo án, tranh ảnh, đồ dùng học tập… rồi dạy thử để đồng nghiệp, ban giám hiệu góp ý và chỉnh sửa, cô giáo chia sẻ.

- Vừa chăm sóc học sinh, vừa phải chuẩn bị các hoạt động trên lớp, quả thật giáo viên mầm non quá vất vả, tôi nói.

Cô chủ nhiệm chia sẻ thêm: - Nếu như ở các cấp học khác, học sinh chủ động tìm hiểu bài giảng thì ở bậc học mầm non, giáo viên vẫn phải cầm tay chỉ việc cho nên giáo viên phải đầu tư nhiều công sức và thời gian hơn, ngày nào cũng 7 giờ tối mới về đến nhà.

Có thể thấy rằng, qua hội thi sẽ phát hiện được những giáo viên dạy giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương cũng như của toàn ngành; góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong nhà trường. Tuy nhiên, trong những năm qua, một số hội thi chưa thực hiện trên tinh thần tự nguyện dẫn đến giáo viên bị áp lực.

Nhằm giải quyết tình trạng nêu trên, Bộ Giáo dục và Ðào tạo yêu cầu các địa phương thực hiện đúng tinh thần Thông tư số 22 quy định về hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông. Nguyên tắc của hội thi được nêu rõ: Dựa trên sự tự nguyện của giáo viên, không ép buộc, không tạo áp lực cho giáo viên tham gia hội thi. Ngoài ra, yêu cầu hoạt động giáo dục này không được dạy trước và thời gian chuẩn bị không quá hai ngày trước thời điểm thi.

Mong rằng, các địa phương sẽ thực hiện theo đúng quy định mà Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã ban hành; đồng thời, để hội thi thật sự là sân chơi bổ ích, thiết nghĩ các cơ sở giáo dục không nên đặt nặng thành tích, hãy để hội thi là nơi để giáo viên được giao lưu, học hỏi, tích lũy, trau dồi kiến thức và phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.