Học viên sau đại học nhận học bổng giá trị

Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG), Tập đoàn NovaLand và Ngân hàng Vietcombank vừa tổ chức trao học bổng cho 31 học viên, nghiên cứu sinh sau đại học với tổng kinh phí là 1,5 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tập đoàn Novaland cùng lãnh đạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh trao học bổng cho học viên.
Lãnh đạo Tập đoàn Novaland cùng lãnh đạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh trao học bổng cho học viên.

Theo đó, mỗi suất học bổng cho nghiên cứu sinh là 75 triệu đồng và học viên cao học là 25 triệu đồng. Trong số 31 học viên được nhận học bổng, đáng chú ý nhất là Thạc sĩ Đỗ Nguyễn Hoàng Nga, học viên cao học ngành kỹ thuật hóa học, Trường đại học Bách khoa (thuộc ĐHQG). Thạc sĩ Đỗ Nguyễn Hoàng Nga, sinh năm 1996, tốt nghiệp thạc sĩ với số điểm 9,63/10, là người có thành tích cao nhất trong số những học viên cao học tốt nghiệp cuối năm 2020 vừa qua tại Trường đại học Bách khoa. Hoàng Nga đã có 12 công bố bài báo ISI, bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ bằng tiếng Anh với điểm số lên đến 9.9. Hiện Hoàng Nga cũng đang là Trưởng Phòng nghiên cứu phát triển dự án của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu của Trường đại học Bách khoa.

Được biết, ĐHQG đã phê duyệt Đề án học bổng sau đại học từ năm 2018 để trao cho học viên và nghiên cứu sinh có thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc tại các đơn vị thành viên. Học bổng này nhằm khuyến khích học viên và nghiên cứu sinh sử dụng toàn thời gian cho việc học tập, nghiên cứu khoa học tạo ra công trình nghiên cứu có chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học và nâng cao vị thế của ĐHQG và các cơ sở đào tạo trực thuộc. Để nhận học bổng, học viên, nghiên cứu sinh phải bảo đảm một trong các điều kiện, như: có ít nhất một bài báo được đăng hoặc được nhận đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI/Scopus; đã công bố ít nhất hai báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế uy tín, có phản biện, xuất bản bằng tiếng nước ngoài; hai bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài uy tín, có phản biện; tham gia đề tài nghiên cứu khoa học các cấp đã được nghiệm thu.

Tại lễ trao giải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland Bùi Xuân Huy bày tỏ niềm vinh dự khi được đồng hành Quỹ phát triển ĐHQG từ những ngày đầu thành lập và khẳng định đây là cơ hội để Tập đoàn Novaland đóng góp vào sự nghiệp giáo dục bền vững tại Việt Nam nói chung và hệ thống các trường học thuộc ĐHQG nói riêng. Ông Huy mong rằng, các học viên, nghiên cứu sinh được nhận học bổng hôm nay sẽ không ngừng học tập, nghiên cứu và có những công trình khoa học giá trị. Sự nỗ lực của các học viên sẽ góp phần đưa ĐHQG trở thành một đại học quốc gia mang bản sắc và văn hóa riêng biệt, là nơi thu hút và nuôi dưỡng nhiều nhân tài.

Đại diện học viên, nghiên cứu sinh nhận học bổng, học viên Đỗ Nguyễn Hoàng Nga chia sẻ: “Học bổng là nguồn động lực khích lệ to lớn, giúp học viên, nghiên cứu sinh tập trung thời gian cho việc học và nghiên cứu khoa học. Tôi nghiệm ra rằng khi mọi thứ dường như đánh đổ ta ngay lúc ta muốn bỏ cuộc nhất, chỉ cần mình cố gắng một chút nữa, chịu khó đi một đoạn đường nữa thì quả ngọt chắc chắn sẽ trên tay mình. Tôi sẽ nỗ lực nghiên cứu khoa học, công bố nhiều công trình có ý nghĩa thực tiễn và theo đuổi con đường nghiên cứu sinh tại ĐHQG”.

Quỹ Phát triển ĐHQG được thành lập từ năm 2009, hoạt động theo nguyên tắc tự tạo vốn, trên cơ sở vận động tài trợ và đóng góp tự nguyện của xã hội, sự ủng hộ của các tổ chức và các cá nhân trong và ngoài nước để góp phần xây dựng và phát triển ĐHQG. Trong hơn 10 năm qua, Quỹ đã vận động tài trợ được khoảng 200 tỷ đồng, trong đó hơn 80 tỷ đồng tài trợ trực tiếp và gần 120 tỷ đồng tài trợ cho cơ sở vật chất để phục vụ công tác phát triển giáo dục của ĐHQG. Theo PGS, TS Nguyễn Đình Tứ, Chánh Văn phòng ĐHQG, Giám đốc Quỹ: Sự ra đời và hoạt động của Quỹ trong hơn 10 năm qua đã góp phần tăng nguồn lực đầu tư cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học. ĐHQG đã và đang kêu gọi được các tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ Quỹ, góp phần phát triển, nâng cao hiệu quả các hoạt động của đơn vị, góp phần cho sự phát triển chung của xã hội.

Dịp này, Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyển giao công nghệ - IPTC (thuộc ĐHQG) cho biết, ĐHQG sẽ phối hợp Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Cuộc thi “Sinh viên với quyền sở hữu trí tuệ” theo chủ đề “Từ ý tưởng đến cơ hội kinh doanh”. Đây là năm thứ hai cuộc thi này được tổ chức với tổng giải thưởng lên đến hơn 1,5 tỷ đồng. Đối tượng tham gia cuộc thi là sinh viên, nhóm sinh viên đang học tập tại các trường đại học từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Các dự án tham gia cuộc thi năm 2021 phải đáp ứng các điều kiện như: ứng dụng nền tảng công nghệ số, giải quyết những vấn đề cụ thể, chưa từng đạt các giải thưởng cấp tỉnh/thành phố trở lên, từng tham gia cuộc thi 2020 nhưng chưa đoạt giải Top 10 và không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định hiện hành.

Cuộc thi năm nay gồm các vòng và nội dung: Hội thảo ra mắt “Cuộc thi sinh viên với quyền sở hữu trí tuệ”, tổ chức bình chọn trực tuyến giải thưởng “Top 10 dự án được yêu thích” (tuyển chọn khoảng 30 dự án xuất sắc vào vòng sau); tổ chức khóa huấn luyện về khởi nghiệp và sở hữu trí tuệ cho các nhóm dự án; tổ chức giới thiệu các dự án tham gia “Chương trình kết nối mentor và các nhóm dự án” với các buổi huấn luyện 1-1 nhằm hoàn thiện thuyết minh dự án (10 dự án tốt nhất được Ban tổ chức và các mentor lựa chọn để vào vòng sau); hội thảo chuyên đề gồm các hội thảo, tập huấn chuyên sâu về sở hữu trí tuệ và các vấn đề liên quan đối với các dự án khởi nghiệp. Tại vòng chung kết và xếp hạng (dự kiến trong tháng 9-2021), Top 10 dự án tốt nhất thuyết trình trước Hội đồng giám khảo để chọn ra dự án xuất sắc nhất để trao các giải thưởng; vinh danh các tác giả và dự án xuất sắc nhất cuộc thi, hỗ trợ kết nối ươm tạo thành những doanh nghiệp tiềm năng.