Học sinh Việt Nam giành HCV Olympic Phát minh và sáng chế thế giới

NDO -

NDĐT - Ngày 27-7, tại Hàn Quốc, tám đội học sinh của Việt Nam tham gia Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới 2019 (WICO) đều giành Huy chương Vàng. Ban Tổ chức đã trao Giải Đoàn đoạt thành tích xuất sắc nhất (Excellence Award) cùng cúp xuất sắc cho Đoàn. Đồng thời, hai trong số tám đội của Việt Nam được Hiệp hội Phát minh và sáng chế Indonesia (Innopa) trao Giải Special Award; Viện Nghiên cứu phát triển sáng chế Malang, Indonesia trao Giải Special Prize.

Học sinh Việt Nam giành HCV Olympic Phát minh và sáng chế thế giới

Cuộc thi WICO được Hiệp hội phát minh và sáng chế các trường đại học Hàn Quốc (KUIA) tổ chức hằng năm và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ. Cuộc thi dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên toàn thế giới. Tại cuộc thi, học sinh phải trình bày kết quả nghiên cứu và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo đưa ra. Các đề tài nghiên cứu phải có tính mới, sáng tạo và thiết thực.

Cuộc thi năm nay diễn ra từ ngày 25 đến 27-7, có 30 nước tham gia, trong đó có nhiều đội mạnh như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada. Đoàn Việt Nam tham dự WICO 2019 gồm có 26 học sinh, chia làm tám đội, đến từ các trường, như: THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, THCS và THPT Lương Thế Vinh; THPT FPT; THPT Khoa học giáo dục; THCS Giảng Võ; THPT chuyên Nguyễn Huệ; THPT Lê Quý Đôn, THPT chuyên, Đại học sư phạm Hà Nội, THPT chuyên, Đại hoc Khoa học tự nhiên. Đoàn do TS Nguyễn Hoàng Giang, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục sáng tạo (RICE) và TS Đỗ Như Bình (Học viện Quân y, cố vấn phụ trách chuyên môn cho đoàn) dẫn đoàn tham gia cuộc thi.

TS Nguyễn Hoàng Giang, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục sáng tạo (RICE) cho biết, các đề tài của tám đội Việt Nam tập trung vào các vấn đề được xã hội, giới khoa học quan tâm, có tính ứng dụng cao, thuộc các lĩnh vực: y sinh, hoá sinh, vật lý, môi trường. Ngay sau khi công bố kết quả, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chúc mừng, vinh danh các thí sinh Việt Nam tham gia cuộc thi.