Học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

NDO -

NDĐT - Ngày 3-11, tại Trường THPT Giáp Hải, TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2019-2020.

Học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra hơn 14,2 nghìn vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.318 người, bị thương 10.873 người. Tai nạn giao thông trong độ tuổi thanh niên từ 18- 27 tuổi chiếm 27% số vụ. Trong đó, có hai nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định pháp luật về an toàn giao thông (chiếm 70% số vụ tai nạn giao thông) và kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông trên đường còn kém.

Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, Vụ trưởng Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Bùi Văn Linh cho biết, tai nạn giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Học sinh, sinh viên vừa là nạn nhân, vừa là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông do nhận thức, ý thức khi tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm pháp luật an toàn giao thông như: không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện…

Ngành giáo dục với hơn 22 triệu học sinh, sinh viên là chủ nhân tương lai của đất nước. Việc giáo dục đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ, ý thức tuân thủ pháp luật là mục tiêu của các nhà trường. Trong đó, công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các em trước hiểm họa tai nạn giao thông.

Vì vậy, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, sinh viên cần chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Cụ thể: Phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng phần đường, làn đường; giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; không lái xe sau khi đã uống rượu, bia; không phóng nhanh, vượt ẩu; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Nhằm góp phần vào mục tiêu giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và hạn chế thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường tích cực triển khai, thực hiện việc tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tạo tác động từ nhiều phía đối với công tác giáo dục an toàn giaothông cho học sinh, sinh viên. Các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho cha, mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc tuân thủ các quy định về Luật Giao thông; Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố phối hợp Ban An toàn giao thông địa phương, Công ty Honda Việt Nam triển khai hiệu quả chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2019-2020 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Nhân dịp này, 10 Sở Giáo dục và Đào tạo gồm: Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Cạn, Hoà Bình, Bắc Ninh ký cam kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm học 2019-2020. Công ty Honda Việt Nam trao tặng một nghìn mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các bạn học sinh, sinh viên.

Sau buổi lễ, học sinh, sinh viên đã diễu hành lái xe an toàn và tham gia hoạt động hướng dẫn kỹ năng lái xe mô-tô an toàn do cán bộ kỹ thuật của Công ty Honda Việt Nam thực hiện.