Xếp hạng giáo dục của OECD:

Hệ thống giáo dục Hàn Quốc thành công nhất thế giới

Một buổi thi đại học tại Hàn Quốc.
Một buổi thi đại học tại Hàn Quốc.


Theo báo cáo của OECD, hầu như toàn bộ lực lượng lao động trẻ Hàn Quốc có bằng tốt nghiệp cấp 3 trở lên, nước này cũng có tỷ lệ bằng đại học cao nhất thế giới cùng với Nauy và Nhật Bản. Báo cáo cũng chỉ ra rằng Hàn Quốc đã đầu tư lớn cho giáo dục như là một phần quan trọng của nền kinh tế tương lai. Vào những năm 1960, Hàn Quốc chỉ có tiềm lực kinh tế ngang với Afghanistan nhưng sự chú trọng tới giáo dục đã mang lại bước nhảy vọt trong thành tựu giáo dục so với các nước công nghiệp khác, kể cả Vương quốc Anh.

Trong báo cáo công bố hằng năm sự so sánh giữa các hệ thống giáo dục của OECD chỉ rõ quy mô tiến bộ của giáo dục Hàn Quốc.

Hàn Quốc xếp thứ nhất về tỷ lệ người trẻ tuổi đã hoàn thành bậc trung học, có mặt trong nhóm một số ít nước, gồm Nauy và Nhật Bản, có hơn 90% học sinh đạt mức này. Những chỉ số này so sánh hai thế hệ nhóm 15-34 tuổi và nhóm 45-54 tuổi. Trong nhóm cao tuổi hơn, Hàn Quốc xếp dưới các nước châu Âu như Vương quốc Anh. Nhưng trong nhóm trẻ hơn, nước này đạt mức cao nhất thế giới với 97% đạt mức học vấn tốt nghiệp cấp 3. Ở nhóm trẻ hơn này, Vương quốc Anh xếp tận nửa dưới bảng xếp hạng.

So sánh về tỷ lệ dân số học lên sau phổ thông cũng cho thấy xu hướng tương tự. Trong nhóm lớn tuổi, Hàn Quốc có tỷ lệ thấp nhất học đại học nhưng trong nhóm trẻ hơn xếp vị trí thứ ba sau Canada và Nhật Bản.

Những chỉ số trong báo cáo cho thấy từ những năm 1990, xu hướng học tiếp lên cao phổ biến trong các nước công nghiệp hóa - với Đức, Ailen, Hy Lạp và Thụy Sĩ gia nhập nhóm những nước có ít nhất 90% học sinh học hết cấp 3.

TOP 10 giáo dục theo xếp hạng của OECD

1 South Korea; 2 Nauy; 3 CH Slovakia; 4 Nhật Bản; 5 CH Séc; 6 Thụy Điển; 7 Canada; 8 Phần Lan; 9 Mỹ; 10 Đan Mạch.

Thành công của Hàn Quốc cũng được phản ánh qua điểm thi. So sánh kỹ năng toán quốc tế trong thanh thiếu niên thì Hàn Quốc xếp thứ hai sau Phần Lan. Một phát ngôn viên của đại sứ quán Hàn Quốc tại London nói rằng: Có một giá trị lớn gắn với giáo dục ở nước này - và nó được nhìn nhận như cách đạt được thành công cá nhân và quốc gia. Từ một nước trải qua nhiều gian khó, Hàn Quốc đã đầu tư cho giáo dục như một phương cách hướng tới tiến triển kinh tế và nước này đã nhận ra tầm quan trọng của phát triển kỹ năng trong công nghệ mới. Hàn Quốc chi tới 7,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2002, chỉ số này cao hơn Đức 5,3%, Anh 5,9%, Nhật Bản 4,7% và Pháp 6,1%.

Xét về phương diện tỷ lệ ngân sách đầu tư cho giáo dục, từ tiểu học tới đại học, nước đầu tư nhiều nhất là Thụy Sĩ, Mỹ và Nauy. Trong đào tạo đại học, bao gồm cả tài trợ nghiên cứu các nước dành ngân sách lớn nhất là Mỹ, Thụy Sĩ và Đan Mạch. Xét về thước đo "đầu tư cộng dồn", tương ứng với  những khóa học dài hơn tại một số nước, cho thấy mức đầu tư cao tại Thụy Điển và Áo.

Ở bậc phổ thông, cả tiểu học và trung học, báo cáo của OECD cho thấy Luxembourg có mức đầu tư cao nhất trên đầu học sinh, tiếp theo là Mỹ và Thụy Sĩ.

Với học sinh mẫu giáo, ở lớp 3 và 4 tuổi, UK có mức đầu tư cao nhất.

Báo cáo của OECD nhận định rằng chi tiêu cao hơn không bảo đảm có kết quả giáo dục cao hơn bởi một số hệ thống giáo dục có hiệu quả cao. Hàn Quốc chỉ đầu tư cho học sinh phổ thông chỉ bằng một nửa so với Mỹ nhưng kết quả về toán cao hơn nhiều. Phần Lan, nước có kết quả cao nhất về toán năm 2003, đầu tư ít hơn so với Italy, nước có kết quả toán vào loại kém nhất.

Một bài học kinh nghiệm mà OECD rút ra từ sự thành công của giáo dục Hàn Quốc là việc xẻ bớt gánh chi phí giáo dục lên vai xã hội. Chính phủ Hàn Quốc chỉ gánh 4% GDP cho chi tiêu giáo dục, thấp hơn mức trung bình 5,1% của các nước thành viên OECD. Trong khi đó đầu tư cho giáo dục từ túi người dân đạt 2,9% GDP, nhiều hơn mức trung bình 0,7% trong các thành viên OECD. Ở bậc tiểu học và trung học, phụ huynh Hàn Quốc chi 0,9% GDP cho con em họ. Chỉ số này tăng tới 1,9% ở bậc đại học, cao hơn nhiều so với mức trung bình của OECD là 0,3%.

Báo cáo xác nhận rằng chi tiêu tăng lên trong bậc trung học phổ thông có nguyên nhân cấu trúc giáo dục quốc gia, trong đó dạy tư hoặc trường luyện thi ngốn phần lớn chi tiêu của phụ huynh - khiến cho Hàn Quốc đứng đầu về mức chi học phí.

Ở bậc tiểu học, sĩ số học sinh Hàn Quốc trung bình là 34,7 HS/lớp và cấp THCS là 35,2%, lớn hơn mức trung bình của OECD 21,6 ở tiểu học và 23,9 ở THCS.

Chỉ số học sinh trên giáo viên ở nhà trẻ là 21, ở tiểu học là 30,2 , ở THCS là 19,9 và ở THPT là 16. Những chỉ số này cao hơn nhiều mức trung bình của OECD: 14,4 ở nhà trẻ, 16,5 ở tiểu học, 14,3 ở THCS và 13 ở THPT.