Hà Nội kỷ niệm 650 năm ngày mất thầy giáo Chu Văn An (1370-2020)

NDO -

Tối 20-11, tại khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TP Hà Nội đã tổ chức kỷ niệm 650 năm Ngày mất Danh nhân Chu Văn An (1370-2020), nhà giáo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội cùng các đại biểu dâng hương tưởng niệm danh nhân Chu Văn An tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: DUY LINH)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội cùng các đại biểu dâng hương tưởng niệm danh nhân Chu Văn An tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: DUY LINH)

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Ngoại giao; Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Dự sự kiện có ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã nghe chúc văn và dâng hương tưởng nhớ các vị tiên thánh, tiên hiền và thầy giáo, danh nhân văn hoá Chu Văn An tại Nhà Thái học (di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám).

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tóm tắt lại cuộc đời, sự nghiệp của thầy giáo, danh nhân Chu Văn An. Thầy giáo Chu Văn An là người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm, nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Ông nổi tiếng với kiến thức sâu rộng, lòng dạ ngay thẳng và đạo đức thanh cao, được người người nể trọng. Thầy giáo Chu Văn An đã dành cả cuộc đời thực hiện triệt để tư tưởng giáo dục cho tất cả mọi người với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học suốt đời để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội. Ông mở trường tư, và từ lớp học của ông, nhiều học trò thành tài, trở thành trụ cột cho đất nước.

Hà Nội kỷ niệm 650 năm ngày mất thầy giáo Chu Văn An (1370-2020) -0
 Các đại biểu dự chương trình. (Ảnh: DUY LINH)

Uy tín vang danh thiên hạ, Chu Văn An được mời giữ chức Tư nghiệp Quốc Tử Giám, trông coi việc học của cả nước. Xã hội rối ren, ông dâng “Thất trảm sớ”, xin Vua Trần Dụ Tông trừng trị bảy gian thần làm lũng đoạn triều chính. Nhà vua không nghe, ông từ quan, về vùng núi Chí Linh (tỉnh Hải Dương) tiếp tục sự nghiệp trồng người. Năm 1370, thầy giáo Chu Văn An qua đời và được phối thờ ở Văn Miếu. Hậu thế tôn vinh ông là “Người thầy của muôn đời”.

Đồng chí Chu Ngọc Anh khẳng định, triết lý giáo dục của Chu Văn An đến ngày nay vẫn còn giá trị, gần gũi với mục đích giáo dục của thế giới. Kỷ niệm 650 năm ngày mất của Chu Văn An là dịp để nhân dân Thủ đô và cả nước, nhất là thế hệ trẻ, tri ân và tôn vinh người thầy giáo tiêu biểu của Việt Nam; là dịp chúng ta tiếp tục khẳng định những giá trị tinh thần to lớn mà danh nhân Chu Văn An để lại, là động lực quan trọng cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, mục tiêu phát triển bền vững Thủ đô và đất nước.

Hà Nội kỷ niệm 650 năm ngày mất thầy giáo Chu Văn An (1370-2020) -0
 Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại chương trình. (Ảnh: DUY LINH)

Đại diện Tổ chức UNESCO, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: Sức sáng tạo của chúng ta được khơi nguồn từ lịch sử. Chúng ta hãy cùng nhau tìm đến với nguồn cảm hứng từ chính di sản về công lý, về sự bình đẳng và về cộng đồng của danh nhân Chu Văn An, đã và đang được tiếp nối ngay tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo. Noi gương Danh nhân, thầy giáo Chu Văn An, chúng ta hãy coi giáo dục là một sự nghiệp suốt đời quan trọng và cần thiết cho sự phát triển bền vững của bản thân, của gia đình, của cộng đồng và của toàn dân tộc.

Tại lễ kỷ niệm, đại diện hậu duệ của danh nhân và học trò của Trường THPT Chu Văn An phát biểu, bày tỏ lòng tôn kính với người thầy giáo lỗi lạc của muôn đời, tri ân di sản thầy giáo Chu Văn An đã để lại cho hậu thế.