Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó tập trung triển khai số hóa bài giảng theo chương trình giáo dục phổ thông phục vụ học tập, ôn tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Đó là những nhiệm vụ trọng tâm đang được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai trong thời gian để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đây là nội dung chính được đưa ra trong buổi làm việc giữa Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) Hà Nội với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội ngày 28-4. Theo Sở GD và ĐT, năm 2020, thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở đã tham mưu UBND thành phố kịp thời triển khai việc dạy, học trên truyền hình, dạy học trực tuyến, học trên phần mềm Hanoi Study giúp các em học sinh "tạm dừng đến trường, không dừng học". Chương trình đã thu hút gần 100% học sinh tham gia, duy trì nền nếp, chất lượng giáo dục.

Năm 2021, căn cứ các hướng dẫn của Bộ GD và ĐT và UBND thành phố Hà Nội về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động GD và ĐT, Sở đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, triển khai các hệ thống: thông tin quản lý chuyên ngành (sổ điểm điện tử, học bạ điện tử); hỗ trợ công tác tuyển sinh đầu cấp; quản lý dạy học trực tuyến cho học sinh phổ thông. Cùng với đó, số hóa bài giảng theo chương trình giáo dục phổ thông phục vụ học tập, ôn tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến; số hóa hồ sơ nghiệp vụ của Sở GD và ĐT… Ngoài những đề xuất trên, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD và ĐT Phạm Văn Đại cũng mong muốn, Sở TTvà TT tiếp tục phối hợp, tăng cường hỗ trợ ngành GD và ĐT trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở TT và TT đánh giá, Sở GD và ĐT hiện là một trong những đơn vị đứng đầu trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong khối các sở, ngành của thành phố. Bên cạnh đó, Sở GD và ĐT cũng cần xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong ngành giai đoạn 2021-2025. Trong đó chú trọng phát triển hệ thống dữ liệu; phát triển, khai thác hệ thống học liệu và môi trường học tập số; xây dựng và triển khai khung năng lực số cho học sinh phổ thông; phát triển nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực CNTT và chuyển đổi số.

Giám đốc Sở TT và TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm hy vọng Sở GD và ĐT sẽ đồng hành, cùng giải quyết vướng mắc, nhất là công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi cử, tuyển sinh; liên kết đào tạo cấp chứng chỉ Tin học trong thời gian tới…