Giáo sư trẻ nhất Việt Nam giành giải thưởng toán học uy tín quốc tế

NDO -

NDĐT - GS Phạm Hoàng Hiệp vừa vinh dự được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) trao tặng Giải thưởng Ramanujan 2019, nhằm vinh danh những đóng góp của giáo sư cho toán học quốc tế nói chung và nền toán học nước nhà.

GS Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam vinh dự được trao tặng Giải thưởng Ramanujan dành cho nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển. (Ảnh: ICTP)
GS Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam vinh dự được trao tặng Giải thưởng Ramanujan dành cho nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển. (Ảnh: ICTP)

Công tác tại Viện Toán học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS Phạm Hoàng Hiệp được trao tặng giải thưởng uy tín này tại buổi lễ tổ chức ở trụ sở ICTP, TP Trieste, Italy ngày 10-12 (theo giờ địa phương).

Theo thông tin từ ICTP, giải thưởng này nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của vị Giáo sư 8X trong lĩnh vực giải tích phức, đặc biệt trong lý thuyết đa thế vị với một nghiên cứu quan trọng về kỳ dị của hàm đa điều hòa dưới, phương trình Monge-Ampère phức và ngưỡng chính tắc, với những ứng dụng quan trọng trong hình học đại số và hình học Kähler phức. Giải thưởng cũng ghi nhận những đóng góp của GS Hiệp trong sự phát triển toán học ở Việt Nam.

Sinh năm 1982, GS Phạm Hoàng Hiệp là nhà khoa học trẻ nhất được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phong tặng chức danh Giáo sư vào năm 2017. Giảng dạy và nghiên cứu toán học tại Đại học Sư phạm Hà Nội và Viện Toán học Việt Nam được 15 năm, GS Hiệp từng đạt nhiều thành tích nghiên cứu, trong đó có Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ năm 2015.

GS Hiệp cũng đã công bố gần 40 bài báo trên các tạp chí toán học quốc tế. Anh là nhà toán học Việt Nam ở trong nước đầu tiên có bài đăng trên tạp chí Acta Mathematica, một trong những tạp chí toán học hàng đầu thế giới.

Được đặt theo tên nhà toán học nổi tiếng Srinivasa Ramanujan (1887-1920) của Ấn Độ, Giải thưởng Ramanujan được trao hằng năm cho một nhà toán học trẻ (dưới 45 tuổi) hoặc nhóm nhà khoa học trẻ có công trình nghiên cứu nổi bật, đóng góp vào sự phát triển đất nước ở các quốc gia đang phát triển.

Được tài trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ và Quỹ Abel của Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Na Uy với sự cộng tác của Liên đoàn Toán học quốc tế (IMU), giải thưởng có trị giá 15 nghìn USD và được trao lần đầu tiên năm 2005. Đến năm 2019, đã có 15 nhà khoa học trẻ được nhận Giải Ramanujan, mới đây nhất là GS Phạm Hoàng Hiệp của Việt Nam.

Tác giả của Giải Ramanujan 2019 được mời sang trụ sở ICTP vào ngày 10-12 vừa qua để nhận Giải thưởng. Tại buổi lễ, GS Hiệp cũng có bài giảng về các điểm kỳ dị của hàm đa điều hòa dưới trong giải tích phức và hình học.

GS Phạm Hoàng Hiệp được trao giải thưởng Ramanujan 2019