Từ Nhà trường... đến Xã hội

Giám sát chất lượng bữa ăn bán trú trong trường học

 Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về suất ăn kém chất lượng ở một trường tiểu học khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng. Hiện, khi đời sống của các gia đình ngày một nâng cao, thì càng có nhiều học sinh lựa chọn bữa ăn bán trú tại trường.

Chị An, đang có con học lớp 4 chia sẻ: Mặc dù đặt niềm tin vào hệ thống giám sát, quản lý của trường học, nhưng vẫn canh cánh nỗi lo về mức độ an toàn và chất lượng bữa ăn học đường của con em mình. Qua công tác thanh tra, kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, ở một số trường vẫn xuất hiện những lỗ hổng trong việc tổ chức bữa ăn bán trú. Tại một số cơ sở giáo dục vẫn xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lây qua đường tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cung ứng chưa thực hiện đúng cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, trong bếp ăn trường học vẫn còn tình trạng để lẫn thực phẩm sống, chín với nhau…

Để khắc phục tình trạng nêu trên, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ngành giáo dục, ngành y tế, huy động sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc giám sát công tác vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục; phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học, nhằm bảo đảm sức khỏe cho trẻ em, học sinh. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu như chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; tuân thủ quy trình giao nhận, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Nếu đơn vị nào để xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng bữa ăn của học sinh tại trường, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất. Như thế mới tăng trách nhiệm của nhà trường trong kiểm soát thực phẩm.