Gặp gỡ những tân thủ khoa đáng yêu của Đà Nẵng

NDO -

Với những cố gắng nỗ lực hết sức trong học tập, nhiều thủ khoa các khối tại Đà Nẵng trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020 (đợt 2) đã gặt hái được thành tích vượt trội. Và bí quyết học tốt, được các em đúc kết bằng hai từ “đam mê”.

Tân thủ khoa khối B toàn quốc Nguyễn Lê Vũ với số điểm tuyệt đối 30 điểm.
Tân thủ khoa khối B toàn quốc Nguyễn Lê Vũ với số điểm tuyệt đối 30 điểm.

Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2), Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng đã thông báo danh sách những thí sinh thủ khoa các khối. Với điểm thi ba môn Toán, Hóa học, Sinh học đều đạt điểm 10 tuyệt đối, em Nguyễn Lê Vũ, học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng là thủ khoa khối B toàn quốc kỳ thi THPT năm 2020.  

Hẹn gặp Vũ chiều 16-9, trong niềm vui chung của cậu học trò trường chuyên, hiền và nhỏ nhắn, Vũ vẫn chưa thể tin mình đã đạt điểm tuyệt đối ba môn và trở thành thủ khoa khối B toàn quốc. “Lúc 0 giờ tối qua, khi xem điểm trên trang web, lúc đó, ba mẹ và em đều vỡ òa cảm xúc. Chưa khi nào em vui đến thế. Khác với các bạn thi đợt 1, đợt 2 này sau khi kết thúc các môn thi, Bộ GD&ĐT không công bố kết quả, hôm thi xong, em đã tự chấm điểm cho từng môn, vẫn hy vọng điểm 10 nhưng giờ cả ba môn nên niềm vui nhân lên gấp nhiều lần. Em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Y Đa khoa, trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, so với điểm chuẩn năm ngoái, em nghĩ mình đã chạm được ước mơ trở thành một bác sĩ”, tân thủ khoa khối B toàn quốc, Nguyễn Lê Vũ xúc động nói.

Trong căn phòng nhỏ, là góc học tập của hai em anh Vũ, có một kệ sách giản đơn, đặt trang trọng các bằng khen, giấy khen là thành tích học tập của cả hai anh em trong nhiều năm qua. Chia sẻ về những thành quả đã đạt được, Vũ kể, em đã đạt huy chương Vàng môn Toán trong kỳ thi Olympic 30/4 năm lớp 10. Là học sinh giải Nhất môn Toán thành phố Đà Nẵng năm lớp 12. “Em yêu và đam mê môn toán từ bé. Em cũng là học sinh khoá chuyên cuối cùng của Trường THCS chuyên Nguyễn Khuyến Đà Nẵng. Em thi vào chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với số điểm 6,7 điểm và từ đó, niềm đam mê đã được thắp thêm động lực cho em học tốt ba môn toán, hóa, sinh. Học toán tốt, rất có lợi khi học các môn hóa, sinh, các môn bổ trợ kiến thức cho em rất nhiều, đặc biệt trong tính toán”, Vũ chia sẻ thêm về hành trình học tập của mình.

Ngoài giờ học trên lớp, mỗi ngày Vũ dành bốn tiếng cho việc học, khi chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT thì tăng lên tám tiếng mỗi ngày. Về “bí kíp” học tốt, Vũ chia sẻ, em học song song giữa lý thuyết và thực hành. Bài tập sẽ được sắp xếp hợp lý theo từng dạng bài, dạng đề để lúc nào quên mình dễ dàng tìm kiếm. Ba môn toán, hoá, sinh, mỗi bộ môn em có một cuốn sổ riêng để ghi lại những công thức, dạng bài từ dễ đến khó. Việc sắp xếp và ghi chú như vậy, giúp em tiết kiệm được thời gian. Với các kiến thức nền, em tập trung để học hiểu chứ không phải học thuộc. Ngoài nỗ lực của bản thân em thì sự động viên từ ba mẹ, gia đình và thầy cô, là một động lực lớn để em vượt qua khó khăn, đạt được mục tiều mình đặt ra.

“Ông ngoại và cậu em đều là bác sĩ, em muốn mình chạm được ước mơ và trở thành một bác sĩ có tay nghề, nối nghiệp niềm tự hào của gia đình. Nếu được gửi một lời tâm huyết tới các bạn học sinh cuối cấp, em chỉ có một điều muốn nhắn nhủ, nếu có ước mơ và biết sắp xếp thời gian, biết biến đam mê thành mục tiêu, động lực để học tập, các bạn sẽ đạt được kết quả mong đợi nhất”, tân thủ khoa khối B, nhắn gửi.

Một trong những tân thủ khoa tại Đà Nẵng dành được sự yêu mến của bạn bè, thầy cô là cô học trò nhỏ “trường làng” Đặng Thanh Hải, học sinh lớp 12/11, Trường THPT Phan Thành Tài (xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng). Hải là thủ khoa khối C với kết quả thi điểm ba môn là 28,25 (trong đó môn ngữ văn: 9; lịch sử: 9,75 và địa lý: 9,5).

Gặp gỡ những tân thủ khoa đáng yêu của Đà Nẵng -0
 Tân thủ khoa khối C Đặng Thanh Hải.

Chia sẻ niềm vui, hạnh phúc vì đạt được số điểm cao sau nhiều nỗ lực học tập không ngưng nghỉ, Hải xúc động nói: Trong cả ba môn, em đặc biệt yêu thích môn lịch sử. Từng ước mơ trở thành một cô giáo hoặc một luật sư, em cứ đặt ra mục tiêu và tự phấn đấu. Bí kíp học tốt của em, đó là việc phải phân bổ thời gian phù hợp, đam mê môn học, khối học mình đang đặt ra để thi vào các trường đại học đúng chuyên ngành mình ao ước.

“Ngoài giờ học các môn, có thời gian, em và nhóm bạn trong lớp thường đến trường rất sớm, cùng nhau trao đổi, tự ôn tập về các mốc lịch sử. “Học các môn khoa học xã hội, cần tư duy logic nhưng phải biết vận dụng kỹ năng, ngôn ngữ để kết nối, xâu chuỗi các kiến thức. Với môn lịch sử, phải thực sự thích học, đam mê học thì học mới có chất lượng, còn học đối phó hay học thuộc lòng sẽ khó đạt kết qủa như mong đợi ạ”, Hải chia sẻ.

“Nếu ngữ văn mang lại cho em lối tư duy mở rộng, thì các môn lịch sử, địa lý, em học chắc từ khóa, chủ đề trong sách giáo khoa, ngoài ra còn giải nhiều đề để nhớ lâu hơn. Đồng thời, em tìm những đề thi của các năm trước trên mạng rồi tải về giải. Chính cách học này giúp em khái quát, lĩnh hội được nhiều kiến thức môn lịch sử, địa lý. Tìm hiểu kỹ đề thi các năm trước, em thấy phần lớn, phần khó lại nằm trong những nội dung có in chữ nhỏ (nội dung ghi chú thích-PV) ở cuối từng trang sách hoặc cuối từng bài, nên em tập trung để ý, ghi chép và cố gắng nắm các thông tin này.

Sinh ra trong một gia đình bình thường, bố là nhân viên thu phí tại trạm giao thông, mẹ buôn bán nhỏ tại nhà, chị em Hải từ nhỏ đã tự bảo ban nhau học hành, cố gắng.

Hải tự hào vì chị gái mình là Đặng Thị Kim Ngân, cũng học sinh Trường THPT Phan Thành Tài, là Á khoa môn lịch sử kỳ thi kỳ thi THPT quốc gia 2018. Hiện là sinh viên năm thứ ba, Trường đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh. Hải nói: “Em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 là trường Trường đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, sẽ cùng học với chị gái em. Hy vọng giảng đường đại học sẽ giúp em tích luỹ thêm nhiều kiến thức, em sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành một luật sư giỏi, có thể giúp ích cho gia đình, xã hội.

Nguyễn Lê Vũ và Đặng Thanh Hải là hai trong số sáu thủ khoa các khối tại Đà Nẵng. Các em là những học sinh chăm ngoan, học giỏi và đã tự đặt cho mình những áp lực trong học tập để gặt hái được những mùa quả ngọt. Thành tích học tập của các em, là chiếc chìa khoá giúp các em khai mở kho tàng kiến thức rộng lớn, dẫn dắt các em từng bước chạm được ước mơ, hoài bão.