Điểm sáng ngôi trường mang tên vị anh hùng áo vải

“Mỗi thành tích, mỗi giải thưởng không chỉ mang đến cho chúng tôi niềm vui mà còn tạo ra rất nhiều động lực phấn đấu: ngày mai phải luôn tốt hơn ngày hôm nay, niềm vui của các em học sinh năm học tới đây phải nhiều hơn so với năm học vừa qua”. Đó là những bộc bạch chân thành của cô giáo Vũ Thị Việt Hoa (trong ảnh), một trong ba cá nhân của ngành giáo dục vừa được tôn vinh tại chương trình Vinh quang Việt Nam do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Điểm sáng ngôi trường mang tên vị anh hùng áo vải

Rời quê nhà ở Hải Dương vào định cư tại thành phố Vũng Tàu và gắn bó với ngành giáo dục từ năm 1992, cô giáo Vũ Thị Việt Hoa là một trong số ít những giáo viên được luân chuyển qua rất nhiều vị trí công tác. Năm 2015, nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung, một ngôi trường không mấy “tiếng tăm” sau nhiều năm làm quản lý ở những trường nằm trong tốp đầu của thành phố, việc làm đầu tiên của cô Hoa là “tiếp lửa nhiệt huyết” cho hơn 120 giáo viên, trong đó đa phần là các cô giáo trẻ. Ai cũng có những thế mạnh của riêng mình, người lãnh đạo phải biết khơi gợi thế mạnh của từng cá nhân để cùng phát triển, là điều cô giáo Hoa luôn tâm niệm. Nhưng để làm được điều đó không đơn giản. Niềm tin chỉ được chứng minh qua thời gian và thử thách.

Với vai trò người đứng đầu, để các thầy giáo, cô giáo hiểu và tin thì bản thân mình phải gương mẫu, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì tập thể. Vì vậy, ở Trường tiểu học Quang Trung, mọi hoạt động đều minh bạch và trở thành động lực để đội ngũ giáo viên không ngừng vươn lên cả về trình độ chuyên môn lẫn phẩm chất, đạo đức người thầy. Từ chỗ nhà trường hằng năm có rất ít giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh, đến nay đã có nhiều thầy giáo, cô giáo đạt các danh hiệu khác nhau. Từ chỗ giáo viên chỉ thuần túy dạy trên lớp, dạy trong sách vở thì đến nay có nhiều tiết học trực quan sinh động ngoài sân trường, trong thư viện... Cô Hoa cho biết, Vũng Tàu là thành phố du lịch biển nổi tiếng thì không lẽ nào học sinh Vũng Tàu lại không biết bơi. Và đề xuất đưa môn bơi vào học chính khóa ở Trường tiểu học Quang Trung đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của giáo viên, các bậc phụ huynh và đơn vị trở thành trường tiểu học đầu tiên của Vũng Tàu chính thức đưa môn bơi vào dạy học. Hay như việc xây dựng mô hình “Thư viện xanh” của nhà trường cũng rất được các em ủng hộ. Các em có thể tranh thủ đọc sách bất cứ lúc nào, nhất là trong thời gian chờ bố mẹ đến đón, nên các em rất hào hứng.

Đáng chú ý, những buổi lễ chào cờ đầu tuần của Trường tiểu học Quang Trung không đơn điệu như những buổi nhắc nhở, dặn dò của giáo viên với học sinh mà đã trở nên sinh động với nhiều nụ cười lẫn nước mắt của các em bằng những câu chuyện sinh hoạt dưới cờ. “Hằng tuần, chúng tôi phân công các giáo viên chuẩn bị những câu chuyện dưới cờ. Các giáo viên phải chủ động tìm những câu chuyện hay, cách trình bày, tương tác với học sinh, để các em cảm thấy hấp dẫn. Đặc biệt là những câu chuyện xưa, tích cũ, gần gũi nhưng có tính giáo dục, hướng thiện cao. Đây cũng là cách để giáo viên trau dồi thêm kiến thức và phát triển thêm các kỹ năng mềm” - cô Hoa chia sẻ. Hay như ở môn học Lịch sử, để giúp các em dễ học, dễ nhớ, 15 tấm bảng hiệu của 15 vị danh nhân có công với đất nước được nhà trường cho dựng quanh sân đã trở thành “địa chỉ đỏ” của rất nhiều học sinh trong những giờ ra chơi, ngoại khóa. Chưa hết, những tiết học trên máy tính, kết nối mạng, trình chiếu trên ti-vi cũng khiến các em rất thích thú. Chính từ đây, những phong trào văn nghệ, thi đua của cô và trò Trường tiểu học Quang Trung đã trở thành “hình mẫu” của nhiều trường tiểu học khác. Không chỉ quan tâm đến việc học, việc chăm lo sức khỏe, bữa ăn bán trú cho học sinh cũng luôn được chú trọng. Đây là ngôi trường duy nhất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nấu ăn tại trường cho học sinh thay vì cho các em sử dụng suất ăn công nghiệp.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy, cô giáo đã đưa Trường tiểu học Quang Trung trở thành điển hình trong ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả ấy có phần đóng góp không nhỏ của cô giáo, Hiệu trưởng Vũ Thị Việt Hoa, người đã “tiếp lửa sáng tạo” cho tập thể hơn 120 giáo viên của nhà trường trong suốt những năm qua.