Đăng ký xét tuyển

Vừa đi dạy học về đến nhà, chuông điện thoại reo lên, chị Thanh mở máy thấy cô bạn đồng thời là phụ huynh lớp 12 do chị đang làm chủ nhiệm nói trong lo lắng: Mỗi việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển cho con mà mệt mỏi quá bạn ạ!

- Sao vậy bạn, quy chế quy định rõ ràng và cũng có nhiều thời gian đăng ký xét tuyển, sửa đổi nguyện vọng để lựa chọn mà!

- Vấn đề không phải là quy chế, quy định mà mình muốn chọn ngành kinh tế quốc tế trong khi cậu con trai nhà mình cứ nhất quyết đăng ký mấy ngành kỹ thuật. Mình nói mãi không được. Học mấy ngành đó nặng nhọc mà có “hot” đâu.

- À, chọn ngành nghề đăng ký xét tuyển đại học cho các con phụ thuộc nhiều yếu tố. Ngoài sở trường, năng lực, ngành nghề các con yêu thích thì còn cả yếu tố khả năng tìm kiếm việc làm, dự báo nguồn nhân lực của 4 đến 5 năm tới chứ không phải là chọn ngành “hot” hay không bạn ạ. Để mai con lên lớp mình sẽ hỏi thêm mong muốn của con rồi tư vấn thêm cho hai mẹ con nhé - chị Thanh trả lời.

Hiện nay, các thí sinh cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Tuy nhiên, không ít phụ huynh và thí sinh loay hoay không biết nên chọn ngành nghề đăng ký xét tuyển như thế nào. Vì vậy, cần có sự phối hợp nhà trường và các phụ huynh, thí sinh trong việc tư vấn đăng ký xét tuyển. Quá trình đăng ký xét tuyển, phụ huynh, thí sinh cần tính đến năng lực, sở trường của các em đồng thời tham khảo các thông tin dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực, khả năng tìm kiếm việc làm của các ngành nghề đào tạo. Điều đó không chỉ giúp tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học mà còn tăng khả năng tìm kiếm việc làm sau khi các em được đào tạo tốt nghiệp, ra trường...