Đà Nẵng xét nghiệm cho tất cả thành viên Ban in sao đề thi

NDO -

Sáng 26-8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các thành viên của Ban in sao đề thi, phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2), tại thành phố Đà Nẵng 

Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm cho 50 thành viên Ban in sao đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2).
Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm cho 50 thành viên Ban in sao đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2).

Theo đó, 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc Ban in sao đề thi của Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại thành phố Đà Nẵng đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Lực lượng kiểm dịch đã lấy mẫu xét nghiệm bằng hình thức gộp, nếu nhóm gộp nào có kết quả nghi ngờ với virus SARS-CoV-2, thì sẽ được xét nghiệm lại khẳng định nếu dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo đó, chiều cùng ngày sẽ có kết quả xét nghiệm.

Trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT TP Đà Nẵng cho biết, nhằm bảo đảm an toàn cho thí sinh (TS) và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2) (kỳ thi) tại Hội đồng thi thànhốhp  Đà Nẵng, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở GD và ĐT phối hợp Sở Y tế tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể TS và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ, đều được xét nghiệm trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Sở cũng yêu cầu các điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất, dọn dẹp phòng thi, chuẩn bị nước sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang y tế và nước uống. Đồng thời phối hợp lực lượng chức năng phun thuốc diệt khuẩn tại tất cả các điểm thi, địa điểm in sao đề thi, làm phách, chấm thi; lắp đặt và kiểm tra hệ thống camera tại các điểm thi, điểm in sao đề, làm phách, chấm thi.

Việc xét nghiệm toàn bộ TS, lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm thi được xét nghiệm trong ngày 1-9, ngày 2-9 sẽ có kết quả và đến trưa cùng ngày sẽ rà soát lại toàn bộ kết qủa xét nghiệm đó. Nếu thí sinh bị dương tính với virus SARS-CoV-2 đủ điều kiện sẽ được đề xuất đặc cách xét tốt nghiệp; đối với lực lượng làm thi, thì tiến hành cách ly, bố trí cán bộ khác thay thế. Sở cũng đã chuẩn bị lực lượng giáo viên coi thi sẵn sàng thay thế những người làm thi, nếu xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

“Đối với mọi công tác của kỳ thi, chúng tôi lường trước hết cả các tình huống xảy ra với TS nếu phát hiện sốt, ho, khó thở trong thời gian thi; sẽ bố trí thi một phòng riêng. Đối với các TS là đối tượng F1, F2 hiện nay đang cách ly y tế, lực lượng chức năng sẽ tổ chức xe đưa các em từ khu cách ly đến điểm thi, hỗ trợ mọi mặt. Các TS này được tổt chức thi tại điểm thi trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng). Đến thời điểm này, Đà Nẵng có 15 TS phải gửi dự thi ngoại tỉnh. Và hiện có 40 TS của các tỉnh đang ở Đà Nẵng và đăng ký thi tốt nghiệp, Đà Nẵng hỗ trợ tối đa cho các TS dự thi, bảo đảm đúng quy chế thi, đúng quy trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, ông Linh thông tin thêm.

Sở GD và ĐT thành phố Đà Nẵng thông báo thời gian lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả TS và lực lượng làm công tác tại kỳ thi, cụ thể: Ngày 1-9,  tất cả TS, cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an, thanh tra, bảo vệ, phục vụ làm việc tại điểm thi lấy mẫu xét nghiệm ngày 1-9 (sáng, chiều), TS học quy chế thi tại điểm thi.

Đối với TS đang ở ngoài thành phố trở về dự thi, TS sau khi qua chốt kiểm soát, về thẳng nhà và nghiêm túc thực hiện việc tự cách ly tại nhà, thực hiện khai báo y tế, thông báo với cơ quan y tế  (Trạm Y tế, Trung tâm Y tế các quận, huyện) và chính quyền địa phương được biết để quản lý khai báo y tế, hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; tập trung lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại điểm thi vào ngày 1-9 theo kế hoạch; bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch trong suốt quá trình di chuyển và tự cách ly.

Riêng TS là người địa phương khác gửi thi tại Hội đồng thi Đà Nẵng tập trung học Quy chế thi, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và dự thi tại điểm thi Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (số 154, đường Hà Huy Tập, quận Thanh Khê).

Ngày 1-9, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả thành viên Ban Thư ký, Ban Vận chuyển và Thanh tra thi tại Hội đồng thi tại Trường THCS Nguyễn Huệ (số 134, đường Quang Trung, quận Hải Châu). Ngày 5-9, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả thành viên Ban Làm phách và Ban Chấm thi tại Trường THPT Phan Châu Trinh (số 154, đường Lê Lợi, quận Hải Châu).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn thành phố có 10.955 TS tham gia thi tại 25 điểm thi. Sở GD và ĐT bố trí thêm sáu điểm thi dự phòng sử dụng trong trường hợp phát sinh các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 phải đổi địa điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020