Đã cách ly học sinh nhiễm nCoV, Vĩnh Phúc cho nghỉ học thêm một tuần

NDO -

NDĐT - Theo thông báo của Bộ Y tế, ngày 6-2, đã có thêm hai trường hợp dương tính với nCoV, và tỉnh Vĩnh Phúc được xác định là vùng có dịch nâng tổng số người nhiễm tại Việt Nam lên con số 12, trong đó Vĩnh Phúc chiếm bảy trường hợp.

Tổ chức phun khử khuẩn tại Trường THPT Võ Thị Sáu (Bình Xuyên), nơi học sinh N.T.T.D. dương tính nCoV theo học.
Tổ chức phun khử khuẩn tại Trường THPT Võ Thị Sáu (Bình Xuyên), nơi học sinh N.T.T.D. dương tính nCoV theo học.

Trước tình hình này, ngày 7-2, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đã có văn bản chính thức cho biết, học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và khối giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học từ ngày 10 đến 15-2 và sẽ bố trí học bù vào thời gian thích hợp.

Một trong hai trường hợp mới phát hiện dương tính nCoV được Bộ Y tế thông tin là học sinh của Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Bình Xuyên).

Em N.T.T.D., SN 2004, ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, hiện đang là học sinh lớp 10A2, Trường THPT Võ Thị Sáu, là em gái của bệnh nhân N.T.D., công nhân đi tập huấn trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc), người đã được phát hiện dương tính với nCoV ngày 30-1.

Trong báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc sáng 7-2, ghi rõ lịch trình di chuyển của học sinh N.T.T.D. tại Trường THPT Võ Thị Sáu. Theo đó, từ ngày 22-1 đến hết ngày 29-1, học sinh N.T.T.D. nghỉ Tết tại nhà và có tiếp xúc với chị gái N.T.D.

Sáng 30-1, học sinh N.T.T.D. đến lớp học với trạng thái sức khỏe bình thường và không mang khẩu trang vì chưa có thông tin chị gái nhiễm nCoV. Học sinh này có tiếp xúc gần và xa với một số học sinh trong lớp.

Sáng 31-1, sau khi có tin chị gái dương tính với nCoV, học sinh đến lớp có đeo khẩu trang y tế với trạng thái sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện, trong sáng 31-1, nhà trường đã phối hợp gia đình cho em N.T.T.D. nghỉ học, cách ly tại nhà.

Ngày 6-2, học sinh N.T.T.D. có kết quả xét nghiệm dương tính với virus nCoV và đã được cơ quan y tế cách ly, điều trị tại bệnh viện với trạng thái sức khỏe ổn định.

Theo thông tin từ Trường THPT Võ Thị Sáu, lớp 10A2 có 42 học sinh (trong đó có sáu học sinh tiếp xúc gần, ngồi học gần vị trí với em N.T.T.D.); trong ngày học sinh N.T.T.D. đến trường đã có sáu giáo viên dạy tại lớp 10A2. Danh sách học sinh, giáo viên nói trên đã được Trường THPT Võ Thị Sáu lập chi tiết để phối hợp cơ quan y tế phục vụ công tác điều tra dịch tễ.

Nhà trường đã tiến hành các biện pháp được ngành y tế khuyến cáo, giữ vệ sinh, khử khuẩn, khử trùng nhà trường; giữ thông tin, liên lạc chặt chẽ học sinh, gia đình học sinh, giáo viên về tình hình sức khỏe, trao đổi tình hình học tập, giao tự học cho các em; phối kết hợp thường xuyên, liên tục với các cấp, ngành có liên quan trong việc xử lý, báo cáo.

Đến nay, ngành giáo dục đã phun thuốc khử trùng được 439/516 trường học, đạt 85,1%. Riêng các nhà trường khu vực huyện Sông Lô đã có kế hoạch hoàn thành việc phun thuốc khử trùng vào ngày 8-2-2020.

Bên cạnh đó, ngành giáo đục đã tiếp nhận 20.000 chiếc khẩu trang y tế do Công ty Cổ phần P&C Việt Nam hỗ trợ, phân bổ về địa bàn các xã khó khăn của huyện Bình Xuyên, Tam Dương, Tam Đảo.

* Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, để bảo đảm an toàn và thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch vào ngày 5-2, Bệnh viện đã di chuyển bệnh nhân tại Khoa Phục hồi chức năng và Khoa Nội A sang khu vực khác, dành toàn bộ diện tích, nhân lực của hai khoa này cho công tác phòng chống dịch nCoV; tiến hành cải tạo, sắp xếp lại các buồng bệnh tại Khoa Truyền nhiễm, chỉ để hai giường, hai bệnh nhân/buồng. Đồng thời, lắp đặt các hệ thống ngăn cách, tạo sự biệt lập giữa buồng khám cách ly với khu vực khám bệnh và dành lối đi riêng, cấm tất cả những người không phận sự không được ra vào khu vực cách ly.

Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã bố trí thêm nhân lực trực tại ba khoa: Khám bệnh, Hồi sức và Truyền nhiễm; thành lập mới Tổ phản ứng nhanh với tám đội có đầy đủ năm thành phần trực, gồm: lãnh đạo, bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu, bác sĩ Khoa Truyền nhiễm, điều dưỡng, cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn và lái xe; thành lập Tổ cấp cứu nội – ngoại viện. Đồng thời, mở thêm một phòng khám cách ly tại khu vực khám bệnh.

Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa tỉnh, từ ngày 29-1 đến ngày 6-2, Khoa Truyền nhiễm đã thực hiện cách ly 23 bệnh nhân thuộc diện theo dõi, giám sát, phòng chống dịch nCoV. Trong đó, có sáu bệnh nhân âm tính với nCoV, một bệnh nhân không đủ tiêu chuẩn xét nghiệm đã ra viện; 11 bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm và năm bệnh nhân chờ lấy bệnh phẩm.

Ngoài thường xuyên cập nhật phác đồ chẩn đoán, hướng dẫn công tác dự phòng lây nhiễm bệnh tật, Khoa Truyền nhiễm đã phân thành ba khu riêng biệt gồm: khu cách ly điều trị đặc biệt, khu khám bệnh lý hô hấp cấp tính và khu khám, điều trị các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, để tránh gây tâm lý hoang mang, trốn viện của các bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh dịch đang theo dõi tại đây, khoa đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng kíp trực, thường xuyên kiểm tra, động viên bệnh nhân, bổ sung hệ thống bình nóng lạnh và vận chuyển đồ ăn sáng, trưa, tối đến từng bệnh nhân.

Đã cách ly học sinh nhiễm nCoV, Vĩnh Phúc cho nghỉ học thêm một tuần ảnh 1

Cán bộ y tế bệnh viện tuân thủ nghiêm việc rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng cách ly.