Có dấu hiệu sửa bài thi làm tăng điểm tại Hoà Bình

NDO -

NDĐT- Xác minh ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy có dấu hiệu sửa phiếu trả lời bài thi trắc nghiệm của thí sinh Kỳ thi THPT quốc gia 2018 để làm tăng điểm tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hoà Bình.

Bảng thống kê kết quả chấm thi của tỉnh Hòa Bình do Sở GD-ĐT Hoà Bình cung cấp. (Ảnh: TRẦN HẢO)
Bảng thống kê kết quả chấm thi của tỉnh Hòa Bình do Sở GD-ĐT Hoà Bình cung cấp. (Ảnh: TRẦN HẢO)

Tối 2-8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: Trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ GD-ĐT đã tổ chức chấm thẩm định tại một số địa phương trong đó có Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hoà Bình. Qua quá trình chấm thẩm định đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường, nhất là trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi này. Hội đồng chấm thẩm định đã báo cáo Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia. Ngay sau khi có báo cáo của Hội đồng chấm thẩm định, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn ngày 24-7 đến Bộ Công an tiến hành điều tra làm rõ các dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hoà Bình.

Trả lời phóng viên Báo Nhân Dân điện tử tối 2-8 về kết quả quá trình làm rõ dấu hiệu bất thường tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hoà Bình, ông Mai Văn Trinh cho biết: "Quá trình điều tra đến nay, Bộ Công an với vai trò chủ trì, phối hợp Bộ GD-ĐT, qua xác minh cho thấy bước đầu có dấu hiệu sửa phiếu trả lời kết quả thi để làm tăng điểm thi của thí sinh. Hiện nay cơ quan Bộ Công an và Bộ GD-ĐT đang tiếp tục làm rõ và hy vọng trong một vài ngày tới kết quả sẽ sáng tỏ hơn”.

“Với quan điểm là làm nghiêm túc, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ GD-ĐT sẽ quyết tâm làm rõ đến cùng, xử lý đúng người đúng tội để mang lại sự công bằng của Kỳ thi THPT quốc gia 2018” – ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Trước đó, ngày 23-7, Bộ GD-ĐT đã thông báo kết quả chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm đạt điểm từ 8,0 trở lên của Hoà Bình, cho thấy 100% bài thi có kết quả chấm thẩm định trùng khớp với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã công bố, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hoà Bình chỉ phải rút kinh nghiệm về việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài.

Ông Mai Văn Trinh giải thích: Tổ chấm thẩm định đã làm đúng chức năng với vai trò chấm thẩm định trên bài thi, nhưng ở đây, vấn đề bài thi có dấu hiệu bị sửa, cần điều tra, xác định có phải của đúng thí sinh đó hay không.

Hòa Bình: Rút kinh nghiệm do công tác lập biên bản thi trắc nghiệm còn sơ sài