Các giải pháp hỗ trợ thí sinh dự thi thuận lợi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Hải Phòng dự kiến có hơn 18 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tại 42 điểm thi với 785 phòng thi. Bên cạnh chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi, địa phương còn quan tâm thực hiện một số giải pháp hỗ trợ thí sinh dự thi thuận lợi.

Học sinh lớp 12 tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2020 tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng).
Học sinh lớp 12 tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2020 tại Trường đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng).

Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Bàng Phạm Hoàng Hưng chia sẻ, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng trường vẫn cố gắng chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho 384 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Các thầy giáo, cô giáo chú trọng bảo đảm thời lượng, kiến thức, trang bị kỹ năng làm bài thi cho học sinh, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả bài thi; khuyến cáo học sinh tuyệt đối không được vi phạm quy chế, gian lận trong kỳ thi. Khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, trường chủ động thực hiện vừa giảng dạy kiểu “cuốn chiếu” để bảo đảm chương trình và kiến thức, vừa triển khai kế hoạch ôn tập 10 tuần đã thống nhất với cha, mẹ học sinh. Ngoài ra, trường đã tổ chức cho học sinh tiếp cận và làm quen các đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), tổ chức thi khảo sát đánh giá, phân loại học sinh để kịp thời phát hiện học sinh có học lực yếu, “lỗ hổng” trong kiến thức có kế hoạch phối hợp cùng gia đình học sinh bồi dưỡng, bổ sung kiến thức… Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Hải Phòng Vũ Văn Trà cho biết, Sở chỉ đạo các trường THPT tập huấn nghiệp vụ, phổ biến quy chế thi và tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi năm 2020; triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ GD và ĐT về tổ chức kỳ thi đến các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để phổ biến, tuyên truyền đến giáo viên, học sinh và phụ huynh biết, thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các trường phổ thông chuẩn bị về cơ sở vật chất, lực lượng cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi; ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Hướng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, an toàn và hiệu quả không chỉ là trách nhiệm của chính quyền, ngành giáo dục, học sinh cùng gia đình, mà còn là mối quan tâm và vào cuộc tích cực của đông đảo các cấp, các ngành. Vì vậy, chính quyền các quận, huyện ở Hải Phòng đã và đang tích cực cùng ngành giáo dục chuẩn bị điều kiện cho các điểm thi, nhất là vấn đề điện, nước, an ninh, trật tự. Ngành y tế bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho học sinh và giáo viên trong đợt thi, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các tình huống y tế có thể xảy ra. Lực lượng công an tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trật tự trước, trong và sau kỳ thi; phát hiện kịp thời, không để lọt các trường hợp sử dụng công nghệ nhằm gian lận trong thi cử; phối hợp chặt chẽ các quận, huyện, bảo đảm an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là công tác vận chuyển đề thi… 

Trước kỳ thi, tại Hải Phòng đã triển khai chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020 đã trang bị nhiều kiến thức bổ ích cho các em học sinh liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, cách đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng hiệu quả… Thành đoàn Hải Phòng có kế hoạch huy động đông đảo đội ngũ thanh niên tình nguyện tích cực hỗ trợ học sinh, phụ huynh học sinh đi lại, làm thủ tục, bảo đảm sức khỏe, an toàn tại các điểm thi…