Cà Mau quán triệt nguyên tắc không tác động kết quả thi cử

NDO -

NDĐT - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhắc đi nhắc lại nhiều lần vấn đề trên tại buổi làm việc vào chiều ngày 21-6 với Hội đồng thi Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia tỉnh Cà Mau năm 2019…

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Hội đồng cụm thi số 63 ở Cà Mau.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Hội đồng cụm thi số 63 ở Cà Mau.

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019, đồng chí Nguyễn Tiến Hải đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi: Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các phần việc đã đề ra trong kế hoạch; phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, đặc biệt là việc phổ biến rõ những điểm mới trong kỳ thi năm 2019; thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định công tác in sao đề thi, quản lý, vận chuyển, lưu giữ đề - bài thi. Trong công tác này, ngoài lực lượng cảnh sát, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị tăng cường, bổ sung thêm lực lượng an ninh đủ thẩm quyền, bảo đảm xử lý nhanh nhất khi có tình huống bất ngờ phát sinh. Cùng với đó, trong những ngày diễn ra thi cử, lực lượng CSGT trong tỉnh phải “xuống đường” để hướng dẫn, điều tiết, không được để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, mặc dù Cà Mau đã làm tốt trong những năm trước đây và đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức thi cử. Tuy nhiên, từ những sai sót nghiêm trọng xảy ra ở một số tỉnh phía bắc càng cảnh tỉnh để lực lượng thực thi công vụ ở tỉnh phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa, bảo đảm không để xảy ra sai sót. “Tuyệt đối không để trường hợp nào lợi dụng việc thi hành công vụ trong thi cử để tác động đến kết quả thi cử. Nếu phát hiện có dấu hiệu phải ngăn chặn ngay và thay thế ngay con người đó, không thể để lực lượng đó tham gia vào quá trình công tác kỳ thi”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Cà Mau, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, Hội đồng thi tại Cà Mau (cụm thi số 63) do Sở GD và ĐT tỉnh chủ trì, phối hợp Trường đại học Cần Thơ và Trường Đại học Cửu Long. Kỳ thi diễn ra từ ngày 24 đến 27-6, trong đó thi chính thức kể từ ngày 25-6. Đến thời điểm hiện tại, công tác thi cử đã được các địa phương trong tỉnh chuẩn bị rất chu đáo, toàn diện, cả về tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị.

Trong kỳ thi năm 2019 này, toàn tỉnh Cà Mau có 9.292 thí sinh dự thi (trong đó có 458 thí sinh tự do và giáo dục thường xuyên) tại 391 phòng thi đặt ở 16 điểm thi (bình quân khoảng 23,7 thí sinh/phòng thi) trong tỉnh. Trong đó, TP Cà Mau tập trung sáu điểm thi. Các huyện còn lại mỗi nơi đặt một điểm thi, riêng ở huyện Đầm Dơi, huyện Phú Tân và huyện Trần Văn Thời mỗi nơi bố trí hai điểm thi.

Giống như năm trước, kỳ thi năm nay, huyện Ngọc Hiển của tỉnh Cà Mau không bố trí điểm thi do điều kiện đi lại, nơi ăn, chốn ở còn nhiều khó khăn, các thí sinh phải thi ở điểm thi đặt tại huyện giáp ranh là Năm Căn. Các thí sinh ở Cà Mau sẽ không tập trung ở TP Cà Mau mà thí sinh ở huyện nào sẽ được thi ở điểm thi đặt tại huyện đó, góp phần giảm áp lực về đi lại, nơi ăn, ở.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, cho biết: Để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, Hội đồng kỳ thi THPT quốc gia tại Cà Mau huy động 1.312 cán bộ làm nhiệm vụ, kể cả lực lượng công an và y tế. UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo Tỉnh đoàn “chủ công” trong các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”. Ngoài ra, tỉnh còn xuất kinh phí hơn 177 triệu đồng để hỗ trợ suất ăn, nước uống, chổ ở cho 674 sĩ tử ở xa, có hoàn cảnh khó khăn.