Bốn đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng đại học danh tiếng thế giới

NDO -

Theo công bố kết quả xếp hạng của bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2021 (Times Higher Education), Việt Nam có tên bốn cơ sở giáo dục đại học: Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường đại học Tôn Đức Thắng, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, và Trường đại học Phenikaa.

Nhà nghiên cứu Vật lý (Đại học Quốc gia Hà Nội) làm việc trên máy tạo màng mỏng bằng chùm xung điện tử
Nhà nghiên cứu Vật lý (Đại học Quốc gia Hà Nội) làm việc trên máy tạo màng mỏng bằng chùm xung điện tử

Times Higher Education (THE) vừa công bố kết quả xếp hạng của bảng xếp hạng THE Impact Rankings năm  2021. Đây là bảng xếp hạng được công bố từ năm 2019 của THE, tiên phong lấy việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc làm tiêu chí xếp hạng các tổ chức giáo dục đại học trên toàn cầu.

THE Impact Rankings công bố kết quả xếp hạng lần đầu năm 2019, hướng tới đo lường sự thành công của tổ chức giáo dục đại học trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) của Liên Hợp Quốc (có hiệu lực kể từ năm 2016), kêu gọi hành động toàn cầu với mục tiêu xây dựng xã hội hoà bình, công bằng và thịnh vượng. Nói cách khác, Bảng xếp hạng này đánh giá tầm ảnh hưởng và đóng góp của các cơ sở giáo dục đối với sự phát triển xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường sống.

Năm 2020, Việt Nam chỉ có hai cơ sở giáo dục đại học có mặt trong THE Impact Rankings. Năm nay, Việt Nam có bốn cơ sở giáo dục được xếp hạng, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội (vị trí 401-600), Trường đại học Tôn Đức Thắng  (401-600), Trường đại học Bách khoa Hà Nội (601-800), và Trường đại học Phenikaa (801-1000).

Bốn cơ sở giáo dục đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng đại học danh tiếng thế giới -0
Thứ hạng các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong THE Impact Rankings (Nguồn: timeshighereducation.com) 

Cả bốn cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đều được xếp hạng cao ở SDG số 8 (Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững). ĐHQGHN có thứ hạng cao ở SDG 4 (Giáo dục có chất lượng), với 71,4 điểm, đứng thứ 92 thế giới. Đây cũng là mức điểm cao nhất mà các cơ sở giáo dục của Việt Nam đạt được. Chỉ số về Bình đẳng giới (SDG 5) cũng là thế mạnh của ĐHQGHN và Trường đại  học Bách khoa Hà Nội. Trong khi đó SDG 11 (Thành phố và cộng đồng bền vững) là một trong ba chỉ số nổi bật của Trường đại  học Tôn Đức Thắng và Trường đại  học Phenikaa.

Trong kỳ xếp hạng năm 2021, có 1.115 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng. Đứng đầu Bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2021 là Đại học Manchester (Vương quốc Anh), các vị trí kế tiếp là: Đại học Sydney, RMIT, và Đại học La Trobe.

Tại khu vực Đông-Nam Á, Thái Lan có 25 trường đại học nằm trong bảng xếp hạng này, Malaysia có 19 trường, Indonesia có 18 trường, Philippines có 5 trường.