Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự khai giảng muộn tại vùng lũ Tân Hóa

NDO -

NDĐT- Sáng 11-9, các trường mầm non, tiểu học, THCS vùng rốn lũ Tân Hóa, Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình chính thức khai giảng năm học mới 2019-2020. Đây là một trong những địa phương khai giảng năm học mới muộn nhất cả nước do ảnh hưởng của mưa lũ. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ dự lễ khai giảng tại Trường THCS Tân Hóa và thăm Trường tiểu học và Trường mầm non Tân Hóa.

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trò chuyện với các học sinh Trường tiểu học Tân Hóa
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trò chuyện với các học sinh Trường tiểu học Tân Hóa

Dự lễ khai giảng tại Trường THCS Tân Hóa, sau lễ chào cờ, hát quốc ca và đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ, động viên thầy, trò nhà trường. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi học sinh về tình hình mưa lũ những ngày qua và việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, đường đến trường… và mong muốn các em học sinh sẽ vượt qua khó khăn để sẵn sàng bước vào năm học mới với niềm vui, chăm ngoan và tiến bộ hơn nữa.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự khai giảng muộn tại vùng lũ Tân Hóa ảnh 1

Thầy trò Trường tiểu học Tân Hóa trong ngày khai giảng.

Bộ trưởng đề nghị các thầy giáo, cô giáo phụ trách khối lớp 6 cần dành thời gian quan tâm tới các em học sinh nhỏ nhất của trường, tạo cho các em niềm hứng khởi học tập ngay từ những ngày đầu tiên của năm học. Tại Trường Tiểu học Tân Hóa, Bộ trưởng dành thời gian nói chuyện với học sinh khối lớp 1. Bộ trưởng lưu ý, năm học 2019-2020 là năm học quan trọng đối với bậc tiểu học để chuẩn bị cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2020-2021, vì vậy, mong các thầy cô sẽ dành thời gian, tâm huyết, chuẩn bị sẵn sàng đổi mới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự khai giảng muộn tại vùng lũ Tân Hóa ảnh 2

Lễ khai giảng tại Trường THCS Tân Hóa.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng biểu dương sự nỗ lực của nhà trường trong việc nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lũ sớm ổn định việc giảng dạy và học tập, Bộ trưởng tin tưởng, dù khai giảng muộn hơn so với các trường khác trong cả nước, song các trường học ở Tân Hóa sẽ không chậm hơn về chất lượng dạy và học, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, giành thêm nhiều thành tích hơn nữa. Đáng chú ý, để các trường vượt qua khó khăn do mưa lũ, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã vào cuộc tích cực trong khắc phục mưa lũ, dọn dẹp trường lớp, chuẩn bị trang thiết bị, trường học sạch sẽ giúp các trường khai giảng năm học mới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự khai giảng muộn tại vùng lũ Tân Hóa ảnh 3

“Đến dự khai giảng tôi rất xúc động khi thầy trò các nhà trường mặc dù còn nhiều khó khăn, những thiệt hại của mưa lũ chưa được khắc phục hoàn toàn, song thầy và trò vùng lũ Tân Hóa đã có một lễ khai giảng vui tươi, giản dị và ấm áp tình thầy trò, đây sẽ là khởi đầu để mỗi nhà trường bước vào năm học mới với nỗ lực và thành công mới” - Bộ trưởng chia sẻ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đã trao số tiền 400 triệu đồng ủng hộ lũ lụt cho ngành Giáo dục Quảng Bình; trao tặng 20 bộ máy tính cho Trường tiểu học Tân Hóa, Trường THCS Tân Hóa; 1.000 hộp sữa, một bộ đồ nấu bếp cho Trường mầm non Tân Hóa và nhiều đồ dùng gia dụng cho cán bộ giáo viên các trường với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Theo Sở GD-ĐT Quảng Bình, do ảnh hưởng của cơn bảo số 5 và áp thấp nhiệt đới diễn ra từ ngày 2 đến ngày 5-9 đã gây ra mưa vừa, mưa to và rất to trên diện rộng. Trên địa bàn thuộc các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy nước ngập từ 0,5m – 3m. Đặc biệt nước ở Sông Gianh sáng ngày 5-9 lên trên mức báo động 3; trên địa bàn huyện Minh Hóa nhiều nơi đã bị nước lũ chia cắt. Mưa lũ đã khiến 380 phòng học, 15 phòng nội trú, 2 nhà thư viện, 120 m tường rào, 500 bộ bàn ghế… các trường học ở Quảng Bình bị hư hỏng, tốc mái, ngập úng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 15 tỷ đồng.

Ngay sau mưa lũ, Lãnh đạo Sở GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra thực tế các địa phương, khu vực bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng để chỉ đạo các trường cùng với địa phương, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phối hợp khắc phục kịp thời hậu quả do mưa lũ gây ra.Trong đó, các trường tại Tân Hóa là một trong những vùng ngập sâu nhất và chịu thiệt hại nặng nề nhất được khắc phục và khai giảng năm học mới.