Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong cơ sở giáo dục ở Hải Dương

NDO -

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.
 

Do dịch Covid-19, nhiều trường học ở Hải Dương có học sinh phải cách ly.
Do dịch Covid-19, nhiều trường học ở Hải Dương có học sinh phải cách ly.

Bộ tiêu chí gồm có ba phần với 15 tiêu chí. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở hai mức: đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều, mức độ an toàn càng cao. Ngược lại, số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn. Nếu nhà trường chỉ đạt từ bảy tiêu chí trở xuống sẽ được đánh giá là trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Trước khi học sinh đến trường có bảy tiêu chí đánh giá:

- Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật. 

- Xây dựng kế hoạch giáo dục, nuôi dưỡng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.

- 100% học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường (gọi chung là cán bộ, giáo viên) thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

-100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

- Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.     

- Có nhân viên y tế trường học, trường hợp chưa có nhân viên y tế chuyên trách thì phải có nhân viên kiêm nhiệm công tác y tế được bồi dưỡng nghiệp vụ theo quy định; phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định; có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Khi học sinh đến trường có sáu tiêu chí đánh giá:

- Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học.

- Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường. Đối với người ngoài trường vào liên hệ công tác, có khu vực đón tiếp riêng, thực hiện việc đo thân nhiệt và các biện pháp phòng dịch theo quy định.

- Bảo đảm giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ.

- Thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.

- Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.
-100% học sinh cán bộ, giáo viên có điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng Bluezone. Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường  thực  hiện  nghiêm  công  tác  kiểm  tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Khi học sinh kết thúc buổi học có hai tiêu chí đánh giá:

- Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà.

- Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan