Bàn giao thiết bị đào tạo nhận diện hàng hóa lưỡng dụng do Hoa Kỳ tài trợ

NDO -

Ngày 8-1-2021, Tổng cục Hải quan phối hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức Lễ bàn giao thiết bị đào tạo nhận diện hàng hóa lưỡng dụng để chính thức tiếp nhận một số thiết bị đào tạo gồm: máy tính xách tay, máy chiếu, loa… với tổng trị giá gần 40.000 USD (tương đương hơn 900 triệu đồng) từ Chính phủ Hoa Kỳ. Lễ bàn giao được tổ chức tại Trụ sở Trường Hải quan Việt Nam.

Lễ bàn giao thiết bị đào tạo nhận diện hàng hóa lưỡng dụng do Hoa Kỳ tài trợ.
Lễ bàn giao thiết bị đào tạo nhận diện hàng hóa lưỡng dụng do Hoa Kỳ tài trợ.

Tham dự buổi Lễ có ông Christopher Klein, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ của Tổng cục Hải quan. Sau buổi lễ các đại biểu cùng nhau tham quan Phòng đào tạo nhận diện hàng hóa lưỡng dụng đã được lắp đặt các thiết bị tài trợ.

Việt Nam đã và đang tham gia các chương trình hợp tác có liên quan đến an ninh thương mại, chống khủng bố và bảo vệ an ninh toàn cầu như Chương trình Kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới (EXBS) hợp tác với Hoa Kỳ, Chương trình ngăn chặn nguy cơ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN) với EU, hợp tác về phòng chống phổ biến vũ khí hàng loạt với BAFA (Đức).

Trong những năm qua, trong khuôn khổ Chương trình Kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới, Chính phủ Hoa Kỳ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho Hải quan Việt Nam tăng cường năng lực ngăn chặn các hoạt động buôn bán trái phép những hàng hóa sử dụng cho mục đích phổ biến vũ khí hủy diệt. Các hỗ trợ từ Chính phủ Hoa Kỳ được thực hiện dưới nhiều hình thức, như tổ chức đào tạo, nâng cao nhận thức; hỗ trợ rà soát cơ sở pháp lý liên quan đến kiểm soát thương mại chiến lược; hỗ trợ xây dựng tài liệu giảng dạy về nhận diện hàng hóa lưỡng dụng và tài trợ một số trang thiết bị gồm thiết bị cầm tay, thiết bị soi chiếu cho hàng hóa và phương tiện vận tải và hành khách xuất nhập cảnh.

Thông qua việc hợp tác này, một lần nữa Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán của mình trong việc đấu tranh chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, ngăn chặn chống khủng bố, đồng thời thể hiện trách nhiệm của mình trong hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng trong khu vực và trên thế giới.

Tổng cục Hải quan cam kết sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ Trường Hải quan Việt Nam trong việc bảo đảm việc quản lý và sử dụng một cách hiệu quả nhất các thiết bị đào tạo nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng về ngăn chặn khả năng vận chuyển bất hợp pháp các vật liệu nguy hiểm, thông qua đó ngăn chặn hoạt động khủng bố, buôn lậu. Với những hệ thống đào tạo hiện đại, song song với những nỗ lực tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và kinh doanh xuất nhập khẩu, hiệu quả của công tác quản lý và kiểm soát hải quan sẽ được nâng cao hơn nữa.

Nhân dịp này, ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến toàn thể đội ngũ chuyên gia Hoa Kỳ đã tích cực hỗ trợ Hải quan Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới và đặc biệt là Chương trình đào tạo nhận diện hàng hóa lưỡng dụng, cảm ơn các Cơ quan của Chính phủ Hoa Kỳ đã dành cho Hải quan Việt Nam sự ủng hộ giúp đỡ quý báu góp phần bảo đảm an ninh, sự ổn định của Việt Nam nói riêng và trên khu vực và trên thế giới nói chung và mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác giúp đỡ của phía Hoa Kỳ trong các lĩnh vực nghiệp vụ trong quá trình cải cách và hiện đại hóa Hải quan.