An Giang khẳng định không chấm “lỏng tay” với môn văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

NDO -

Ngày 30-8, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang Trần Tuấn Khanh cho biết, kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Ngữ văn của tỉnh không có gì đột biến, do trong bốn năm qua kết quả này của tỉnh đều nằm trong tốp 10 cả nước.

Thí sinh tỉnh An Giang trong Kỳ tốt nghiệp THPT 2020.
Thí sinh tỉnh An Giang trong Kỳ tốt nghiệp THPT 2020.

Theo kết quả phân tích dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020 do Bộ Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố, thí sinh tỉnh An Giang có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất cả nước.

Cụ thể, An Giang có 1.471/10.157 bài thi môn Ngữ văn đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 14,5% bài thi đạt điểm từ 9 trở lên của cả nước. Ngoài ra, An Giang có 266/705 bài thi môn Ngữ văn đạt điểm từ 9,5 trở lên, cũng xếp loại cao nhất cả nước, chiếm tỷ lệ 37,73%. Đặc biệt, kỳ thi này tỉnh An Giang có thí sinh Dương Thùy Trâm, học ở Trường THPT Chu Văn An, huyện Phú Tân đạt điểm 10 môn Ngữ văn.  

Điểm số môn Ngữ văn của tỉnh An Giang năm nay đứng thứ hạng cao nhất trong cả nước đã gây ra nhiều tranh cãi, vì trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019, môn Ngữ văn tỉnh An Giang chỉ xếp thứ 9. Vì thế, trên mạng xã hội có rất nhiều bình luận cho rằng con số này tăng cao đột biến, có vấn đề…

Ngày 30-8, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang Trần Tuấn Khanh cho biết, kết quả điểm thi như vậy không có gì đột biến. Trong bốn năm qua, điểm thi môn Ngữ văn của tỉnh đều nằm trong tốp 10 cả nước, điểm trung bình chung của chín môn đều nằm trong tốp 10. Còn nếu tính riêng các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội như Ngữ văn, Sử, Địa lý, Giáo dục công dân thì cũng trong tốp 10 cùng kỳ.  Có thể nói các môn xã hội là thế mạnh của tỉnh An Giang.

Ông Khanh dẫn giải, như vậy có nghĩa là các môn đều có thứ hạng tốt, nếu năm trước quá cao, năm sau quá thấp hoặc ngược lại thì có vẻ không bình thường, còn bốn năm liên tục thứ hạng các môn đều thay đổi nhưng thay đổi trong giới hạn cho phép. Theo ông Khanh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019 tỉnh An Giang xếp thứ 9, nhưng năm 2018 môn Ngữ văn xếp thứ 2 cả nước.

Ông Khanh khẳng định, quy trình chấm thi đều đúng theo quy trình của Bộ GD-ĐT, tất cả các bài đều chấm hai vòng độc lập bởi hai giám khảo độc lập thuộc hai tổ chấm khác nhau. Trong quá trình chỉ đạo chấm thi, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh đều không có chỉ đạo nào chấm “lỏng tay” để thuận lợi cho các thí sinh, quá trình chấm thi còn có thanh tra chấm của sở, có sự phối hợp của thanh tra nhà nước và sự giám sát kiểm tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT. 

Phó Giám đốc GD-ĐT tạo tỉnh An Giang Trần Tuấn Khanh tiếp tục khẳng định, kết quả này không có gì đột biến mà nó phản ánh đúng thực chất về chất lượng giáo dục của tỉnh. Ông Khanh phân tích, kết quả điểm thi THPT trong những năm qua của tỉnh An Giang luôn ổn định, khoảng cách chênh lệch giữa các môn không nhiều. Đặc biệt, các môn khoa học xã hội có thể xem như là thế mạnh của thí sinh tỉnh An Giang trong bốn năm liên tục gần đây. Điểm thi môn Ngữ văn của thí sinh tỉnh An Giang vừa được Bộ GD-ĐT công bố đã phản ánh đúng thực chất về chất lượng giáo dục của tỉnh. Đối sánh với điểm học bạ chung của 63 tỉnh, thành phố, tỉnh An Giang cũng nằm trong biên độ bình thường. 

Ông Khanh cho rằng, kết quả này xuất phát từ quá trình dạy học và kiểm tra đánh giá thường xuyên trên lớp. Sở GD-ĐT chỉ đạo đánh giá sát với năng lực học sinh, qua đó có những điều chỉnh, hướng dẫn đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy. Có rất nhiều giải pháp mà sở này đã thực hiện để mang đến kết quả như vậy. Những môn học nào của trường nào mặt bằng còn thấp so với tỉnh thì hội đồng bộ môn sẽ tổ chức dự giờ để tư vấn cho giáo viên bộ môn và góp ý xây dựng nội dung chương trình, góp ý về cách kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc đánh giá, tổng kết sau mỗi kỳ thi, năm học được thực hiện nghiêm. Từng tổ chuyên môn phải rà soát, đánh giá lại những giải pháp mang lại hiệu quả để tiếp tục duy trì, nhân rộng. Những phương pháp hay của từng trường được tổng hợp, sau đó chia sẻ chung cho hệ thống.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020