WTTC: Du lịch và lữ hành toàn cầu mất 174 triệu việc làm

NDO -

Ngành công nghiệp du lịch và lữ hành toàn cầu sẽ mất 174 triệu việc làm trong năm nay nếu các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 vẫn được duy trì. 

(Ảnh: WTTC)
(Ảnh: WTTC)

Trong cảnh báo đưa ra ngày 30-10, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) cũng hạ thấp những dự báo trước đó, phần lớn là bởi sự hồi phục mạnh mẽ của hoạt động du lịch nội địa tại Trung Quốc và sự phục hồi ở nhiều quốc gia khác. Hồi tháng 6, WTTC cảnh báo rằng 197 triệu việc làm trong ngành công nghiệp “không khói” sẽ mất việc.

Các lệnh hạn chế đi lại được áp dụng kể từ khi đại dịch bùng phát trong năm nay đã cấm các máy bay đi ra nước ngoài và lĩnh vực khách sạn bị đóng cửa ở nhiều quốc gia.

Cho đến nay, lệnh phong tỏa đã được nới lỏng trên khắp thế giới nhưng số lượng du khách vẫn giảm đáng kể bởi nhiều quốc gia yêu cầu các du khách phải tự cách ly trong một số ngày khi tới nơi.

Hiện đang có những lo ngoại về tình trạng tái bùng phát Covid-19, đặc biệt ở châu Âu, sẽ “giáng đòn” tiếp vào ngành du lịch vốn đang mong manh. WTTC nói rằng các lệnh hạn chế đi lại kéo dài sẽ làm mất 4,7 nghìn tỷ USD đóng góp của ngành du lịch vào GDP toàn cầu trong năm nay, giảm 53% so với mức năm 2019.

Bà Gloria Guevara, Chủ tịch và Giám đốc điều hành WTTC nhận định: “Sự hồi phục của ngành du lịch sẽ bị chậm trễ hơn nữa, với việc thêm nhiều việc làm bị mất. Trừ phi các lệnh cách ly được thay thế nhanh chóng bằng việc xét nghiệm hiệu quả ngay tại sân bay khi khởi hành và thành lập các hành lang hàng không”.

“Chúng ta càng chời đợi lâu, ngành du lịch và lữ hành đang “ốm yếu” sẽ đối mặt với nguy cơ hoàn toàn sụp đổ”, bà Guevara cảnh báo.

Chỉ vài tuần trước, các Bộ trưởng Du lịch G20 đã chủ trì cuộc họp có sự tham dự của hơn 45 Giám đốc điều hành và các thành viên của WTTC. Tại cuộc họp, nước chủ nhà A-Rập Xê-út đã trình bày kế hoạch không phục 100 triệu việc làm để cứu ngành du lịch và lữ hành đang bị tê liệt, và 100 triệu việc làm trên toàn cầu.

Các thành viên của WTTC cũng đưa ra nhiều sáng kiến để tái khởi động khu vực lữ hành thế giới. Trong đó có việc xóa bỏ các lệnh cách ly và các rào cản đi lại thông qua việc thực hiện cơ chế xét nghiệm quốc tế, kết hợp các quy định an toàn và y tế nghiêm ngặt. Các biện pháp này nhằm giúp thế giới có thể “chung sống” với Covid-19 trong khi vẫn giảm thiểu nguy cơ lây lan của đại dịch.

Theo Báo cáo Tác động Kinh tế 2020 của WTTC, ngành Du lịch và Lữ hành đóng góp một trong 10 việc làm của thế giới, đóng góp 10,3% tổng GDP toàn cầu và tạo ra một trong bốn việc làm mới.