VITM Hà Nội 2021: Chuyển dịch rõ ràng sang du lịch nội địa

Thứ Hai, 05-04-2021, 15:23

“Với chủ đề “Bình thường mới, cơ hội mới”, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2021) diễn ra từ ngày 5 đến 8-5 mong muốn gửi tới thông điệp: ngành du lịch với tư thế chủ động, tích cực sẽ vươn lên vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển”, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Thế Bình nhấn mạnh tại buổi họp báo sáng 5-4 tại Hà Nội. 

Ông Vũ Thế Bình cho biết, tính đến ngày 31-3, VITM Hà Nội 2021 đã nhận được đăng ký của hơn 450 đơn vị từ 40 tỉnh/thành phố trong cả nước và từ bốn quốc gia và vùng lãnh thổ (Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc)).

Theo ông Bình, VITM năm nay đã có sự hiện diện các khu nghỉ dưỡng, điểm đến, trung tâm xúc tiến du lịch của các địa phương. Điều này cho thấy đã có sự chuyển dịch thực sự sang du lịch nội địa.

Tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, VITM năm nay không đơn thuần là hội chợ du lịch thường niên lần thứ 9, mà là sự kiện để thúc đẩy việc mở lại thị trường an toàn. VITM 2021 diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt là du lịch đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nên có thể nói, sự kiện này nằm trong chuỗi sự kiện tiếp sức cho mở lại du lịch quốc tế cũng như làm ấm thị trường du lịch.

Bên cạnh các hoạt động thường niên của VITM hàng năm, VITM Hà Nội 2021 năm nay sẽ chứng kiến sự ra mắt của Câu lạc bộ MICE và một hội thảo về Du lịch Golf.

Ông Vũ Thế Bình cho biết, trong hơn một một năm qua, mặc dù loại hình du lịch gần như không hoạt động, nhưng loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo,...) vẫn phát triển. Điều đó thể hiện sự chuyển dịch nhu cầu về hoạt động MICE của các doanh nghiệp, cơ sở kinh tế, xã hội đang tăng nhanh. Do đó, việc ra mắt CLB Du lịch MICE nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tăng cường các hoạt động MICE và phát triển loại hình du lịch quan trọng này.

Ông Bình thông tin, trong những năm gần đây, khách du lịch có nhu cầu chơi golf đến Việt Nam ngày một tăng cao. Chỉ riêng năm 2019 đã có khoảng 1 triệu khách Hàn Quốc đến chơi golf ở Việt Nam. Nắm bắt được xu hướng này, hội thảo du lịch Golf tại VITM sẽ bàn thảo sâu hơn về cơ hội để phát triển loại hình du lịch mới này.

Ngoài ra, VITM cũng tạo diễn đàn để các nhà quản lý, các doanh nghiệp bàn sâu về vấn đề “Nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”.

Diễn đàn du lịch nội địa: Tìm những cơ hội mới

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2021 (VITM 2021), Diễn đàn du lịch nội địa có chủ đề “Du lịch nội địa: Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới” là sự kiện chính diễn ra trước VITM trong hai ngày 14 và 15-4 tại TP Ninh Bình.

Tại cuộc họp báo sáng 5-4 tại Hà Nội, ông Vũ Thế Bình cho hay, dự kiến diễn đàn sẽ thu hút từ 400 - 500 đại biểu tham dự là các lãnh đạo Bộ VHTTDL; TCDL; UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về DL; các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch; các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong cả nước và các cơ quan truyền thông.

Tại đây, các đại biểu sẽ thảo luận các nội dung chính gồm: Tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; Những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; Kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương; Đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; Kết hợp các loại hình du lịch quốc tế - nội địa để thúc đẩy phát triển DL Việt Nam;

Diễn đàn cũng là dịp để đề xuất các giải pháp tăng trưởng khách du lịch nội địa nói riêng và du lịch nói chung cho Trung tâm du lịch Ninh Bình.

Theo ông Vũ Thế Bình, việc lựa chọn Ninh Bình làm điểm tổ chức để mong muốn hướng Ninh Bình có thể trở thành trung tâm du lịch. Phó Chủ tịch thường trực VITA cũng cho biết thêm, tại diễn đàn du lịch nội địa năm nay sẽ điểm mới là trao đổi kinh nghiệm về tour caravan từ Hiệp hội Du lịch Hà Nội. Cụ thể, sẽ có một đoàn caravan đi tới trải nghiệm Ninh Bình trước ngày diễn ra Diễn đàn sau đó quay lại diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc sở Du lịch Ninh Bình bày tỏ: Ba tháng đầu năm 2021, Ninh Bình mới đón hơn 600.000 lượt khách, chỉ bằng khoảng 20% so với 2019. Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực nhưng vẫn cần nhiều thời gian để trở lại đỉnh cao của năm 2019. Dịch còn kéo dài và có thể có những kịch bản xấu hơn nên cần chuẩn bị tâm thế, biện pháp để vượt qua khó khăn.

Việc tổ chức diễn đàn, hội chợ là rất quan trọng. Những sự kiện này vừa sự động viên khích lệ với ngành du lịch, có niềm tin vượt qua khó khăn, vừa là dịp để Ninh Bình chuẩn bị cho các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia chuẩn bị khai mạc, đồng thời quảng bá hình ảnh của Ninh Bình.

TRANG LINH