Việt Nam cùng G20 nỗ lực phục hồi du lịch

NDO -

Để du lịch phục hồi như trước khi xảy ra dịch trong bối cảnh hiện nay là một bài toán khó, cần sự chia sẻ kinh nghiệm, đồng hành của các đối tác quốc tế, nhất là nước G20.

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20.
Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20.

Đây là nhận định được Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đưa tại tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20 diễn ra ngày 7-10.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị còn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch TAB và Tập đoàn Thiên Minh, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch).

Hội nghị trực tuyến lần này có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Du lịch của các nước G20, các nước khách mời và đại diện các tổ chức quốc tế (UNWTO, OECD, ILO, WTTC…).

Việt Nam ưu tiên bảo đảm du lịch an toàn tuyệt đối

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng biểu thị sự nhất trí cao với sáng kiến tổ chức Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20, thể hiện nỗ lực duy trì hợp tác, chia sẻ thông tin, giải pháp của các nước G20 để cùng nhau vượt qua dịch Covid-19 và phục hồi trong thời gian tới.

Thứ trưởng chia sẻ, nỗ lực phòng chống Covid-19 của Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân Việt Nam đã đem lại kết quả tích cực, ổn định; đồng thời nhấn mạnh mục tiêu thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có du lịch.

Việt Nam cùng G20 nỗ lực phục hồi du lịch -0

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20. 

Thứ trưởng cũng chia sẻ về một số kế hoạch du lịch Việt Nam sẽ triển khai trong thời gian tới, trong đó có kế hoạch kích cầu nội địa, chuẩn bị kịch bản thúc đẩy du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép; Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách, cung cấp bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn phục vụ du khách;  Nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến, phát triển du lịch thông minh; Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin; Tối đa hóa đóng góp của du lịch cho phát triển bền vững và đồng hành cùng các đối tác quốc tế, đặc biệt là các nước G20 để cùng nhau hợp tác, phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Với cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, Bộ VHTTDL đã đề xuất “Tuyên bố chung về Du lịch số ASEAN”. Tuyên bố này đã được các nước thành viên ASEAN nhất trí trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11-2020. “Đây là cơ sở để các nước khuyến khích áp dụng công nghệ số, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp và cộng đồng du lịch”.

Tối đa hóa đóng góp của ngành du lịch

G20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn bao gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất trên thế giới (tính theo GDP, PPP) và Liên minh châu Âu (EU). G20 được chính thức thành lập từ năm 1999 và hiện chiếm hơn 90% nền kinh tế thế giới.

Trước đại dịch Covid-19 và tác động chưa từng có mà cuộc khủng hoảng toàn cầu này đang gây ra cho ngành du lịch, Chủ tịch G20 năm 2020 là Ả Rập Xê Út đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Du lịch G20 theo hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Du lịch đã nghe báo cáo kết quả hoạt động năm 2020 của Nhóm Công tác Du lịch G20 và Hội nghị trực tuyến Hợp tác Công-tư, qua đó đưa ra những đánh giá về hiệu quả hợp tác du lịch G20 trong năm 2020.

Từ đó, các Bộ trưởng Du lịch G20 đã nhất trí tối đa hóa đóng góp của ngành du lịch vào sự phát triển bao trùm và bền vững.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch G20 đã thống nhất với Bản Tuyên bố chung về ứng phó của ngành Du lịch với Covid-19; Phát triển cộng đồng bao trùm thông qua du lịch; Du lịch an toàn, liền mạch và nâng cao trải nghiệm du khách.

Trong tuyên bố này, các bộ trưởng đã hối thúc phát triển hơn nữa lĩnh vực du lịch thành một ngành công nghiệp then chốt và có khả năng phục hồi, sẽ đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu và tạo ra việc làm tốt.

Các Bộ trưởng đã thống nhất về những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra và các biện pháp để thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch.

Hội nghị cho biết, ngành du lịch đóng góp tới 10,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới và 330 triệu việc làm vào năm 2019. Song đại dịch Covid-19 hiện đã khiến du lịch quốc tế sụt giảm 60-80% vào năm 2020.

Các Bộ trưởng Du lịch G20 cam kết sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để tạo điều kiện cho ngành du lịch phục hồi sau đại dịch và hỗ trợ những người làm du lịch bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc khủng hoảng.