Tổn thất hơn sóng thần vì Covid-19, “Thiên đường nghỉ dưỡng” Maldives chào đón du khách trở lại

NDO -

Mặc dù hạn chế biên giới và hạn chế kiểm dịch đang ngăn cản mọi người tới các điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới, một đất nước nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên đang chào đón tất cả du khách quốc tế quay trở lại. Đó chính là đảo quốc ở Ấn Độ Dương Maldives. 

Maldives nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng nằm giữa biển xanh (Ảnh: CGTN)
Maldives nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng nằm giữa biển xanh (Ảnh: CGTN)

Nơi được mệnh danh là “Thiên đường nghỉ dưỡng” này đã chính thức mở cửa đón du khách quốc tế ngày 15-7.

Du khách quốc tế không phải thực hiện các lệnh kiểm dịch bắt buộc khi tới sân bay Quốc tế Velana ở thủ đô Male. Du khách cũng không cần thiết phải chứng minh âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. 

Khi tới Sân bay Quốc tế Venala, hành khách được yêu cầu hoàn thành phiếu khai tình trạng sức khỏe và sẽ được cung cấp một visa du lịch trong vòng 30 ngày. Những du khách có triệu chứng mắc Covid-19 sẽ được chỉ định làm xét nghiệm PCR để xác định có mắc Covid-19 hay không và được đưa tới khu vực cách ly chỉ định.

Maldives cũng không có yêu cầu mới nào về visa hoặc phải trả thêm phí bổ sung đối với các du khách quốc tế.  

Tuy nhiên, nhà chức trách Maldives cũng có một số quy định bắt buộc với du khách. 

Khi trở lại Maldives, trước hết du khách quốc tế sẽ chỉ được phép ở trên một hòn đảo nghỉ dưỡng và phải đặt toàn bộ thời gian lưu trú ở một khu nghỉ dưỡng duy nhất đã đăng ký. 

Để phòng ngừa Covid-19, cơ quan quản lý du lịch của nước này đang nghiên cứu thực hiện mỗi cơ sở có một quy định kiểm dịch, và cho biết các quy định này đều rất dễ chịu.

Đảo quốc Maldives được tạo thành từ 26 đảo san hô với hơn 1.000 hòn đảo, tất cả trải rộng trên một diện tích 90.000 km2. Ở đây có hàng chục khu nghỉ dưỡng nổi trên biển.

Hầu hết các đảo Maldives được phát triển cho du lịch chỉ có một khu phức hợp. Nhà chức trách nước này trấn an, nếu khách hoặc nhân viên tiếp xúc với một người được xét nghiệm dương tính với Covid-19, theo lý thuyết, họ sẽ dễ dàng truy tìm được, trong khi khả năng lây lan được giảm thiểu.

Tổn thất hơn sóng thần vì Covid-19, “Thiên đường nghỉ dưỡng” Maldives chào đón du khách trở lại -0
Một góc đảo ở Maldives (Ảnh: CGTN) 

Hiện có một số hãng bay có chuyến bay tới Maldives. Emirates Airlines kết nối Dubai tới các thành phố lớn trên thế giới như London, Chicago, Toronto và Sydney. Hãng hàng không Etihad sẽ nối các chuyến bay từ Abu Dubai tới Maldives từ ngày 16-7. Hãng hàng không Turkish Airlines sẽ bắt đầu các chuyến bay tới Maldives từ ngày 17-7. 

Mặc dù Maldives không yêu cầu các du khách chứng minh không mắc Covid-19, một số hãng hàng không vẫn yêu cầu việc này, nên du khách phải rất lưu ý khi chuẩn bị chuyến đi tới “Thiên đường nghỉ dưỡng”. 

Trong số 156 cơ sở nghỉ dưỡng trong danh sách mở cửa lại, có 43 khu nghỉ dưỡng hoạt động lại từ ngày 15-7. Gần 15 khu nghỉ dưỡng mở lại từ tháng 8 và khoảng 50 khu nghỉ dưỡng lên kế hoạch hoạt động lại trong tháng 9 và 10. 

Hiện, Maldives ghi nhận gần 2.000 ca mắc Covid-19, trong đó có năm ca tử vong. 

Như tất cả các quốc gia phụ thuộc sâu vào ngành du lịch, nền kinh tế Maldives bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Theo Ngân hàng Thế giới, theo cách gián tiếp và trực tiếp, ngành du lịch chiếm 3/4 tổng thu nhập quốc nội của quốc đảo Ấn Độ Dương này. 

Trong một thông cáo báo chí hồi tháng 5, Bộ trưởng du lịch Maldives Ali Waheed đã mô tả tác động của đại dịch Covid-19 “tàn khốc hơn cả trận sóng thần năm 2004 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008”.

“Lần đầu tiên trong 47 năm hoạt động du lịch ở Maldives, kể từ tháng 3 năm nay, chúng tôi chưa đón một khách du lịch nào do đó Maldives không thể đóng cửa biên giới lâu hơn nữa”, ông Waheed cho hay.