Tìm cách tháo “nút nghẽn” visa khi thu hút du khách nước ngoài

NDO -

NDĐT- Điểm cộng của những đất nước khi du khách chọn lựa đi du lịch là chính sách visa: được miễn visa, hoặc thủ tục xin visa nhanh gọn, thuận tiện, chi phí thấp. Đáng tiếc là, điểm cộng này hiện nay đối với chúng ta lại đang phần nào là “điểm nghẽn”.

Du khách nước ngoài ở bãi biển An Bàng, Quảng Nam.
Du khách nước ngoài ở bãi biển An Bàng, Quảng Nam.

Miễn visa cho khách ít nhất trong ASEAN

So với các nước cùng trong khu vực Đông - Nam Á, hiện nay Việt Nam đang miễn visa cho ít quốc gia nhất. Theo thống kê của Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, hiện nay Việt Nam mới chỉ miễn visa cho 24 nước, trong khi đó Thái-lan miễn cho 57 nước, Indonesia miễn cho 168 nước, Philippines miễn cho 159 nước, Singapore và Malaysia đều miễn thị thực cho hơn 160 nước… Hơn nữa, trong khi các quốc gia Đông - Nam Á khác miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế tới 30 ngày - đủ thời gian cho cả một hành trình dài, thì ngược lại, du khách của những nước được miễn thị thực vào Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 15 ngày để khám phá. Muốn đi chơi, lưu trú lâu dài hơn, phải xin cấp thị thực lại.

Một thực tế khác, trong khi nhiều nước tạo điều kiện cho du khách được cấp thị thực tại cửa khẩu, làm thủ tục cấp thị thực online, cấp thị thực tại các cơ quan đại diện tại nước ngoài…, thì tất cả những khâu này chúng ta đều còn yếu và chưa được nhanh chóng như mong muốn.

Chính những điểm yếu này đã tạo nên nút thắt khó gỡ đối với du lịch Việt Nam. Vấn đề này cũng đã được đề cập đến nhiều và đã trở thành đề tài khá nóng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân diễn ra hồi tháng 5 vừa qua tại Hà Nội. Nhiều doanh nghiệp đã đề nghị các bên liên quan tạo chính sách thông thoáng, gọn gàng hơn đối với việc cấp visa cho du khách nước ngoài. Thậm chí, việc miễn visa cho du khách được đánh giá là quan trọng hàng đầu đối với thu hút khách. Việc miễn visa có thể thực hiện linh hoạt, theo từng địa phương, điểm du lịch (tương tự như việc Hàn Quốc miễn visa cho du khách một số nước khi đến đảo Jeju), theo mùa cao điểm hoặc theo từng sự kiện cụ thể.

Tìm cách tháo gỡ

Tại cuộc tọa đàm về Quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam - Cần những đột phá mới do Báo Nhân Dân tổ chức hồi đầu tháng 8, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn được tháo gỡ về chính sách visa, tạo thuận lợi cho du khách nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty lữ hành Tiên Phong cho rằng, hiện nay chúng ta miễn visa cho 24 nước nhưng thực tế, số các nước phát triển được miễn visa còn rất ít, đặc biệt là khối thị trường châu Âu. Trong khi đó, lượng khách từ các nước này đến Việt Nam đang ngày càng nhiều. Ông Phùng Xuân Khánh đề nghị, nếu chưa miễn visa ngay được, thì cũng cần phải tạo ra sự thông thoáng hơn trong thủ tục. Hiện nay, Việt Nam cũng có hình thức visa cửa khẩu, nhưng bản chất mới là khách đến cửa khẩu để lấy visa, chứ không phải để làm visa.

Lấy thí dụ về Indonesia, ông Nguyễn Tiến Đạt cho hay, nhiều nước trong khu vực đã đi trước chúng ta về cách sử dụng chính sách visa để thu hút khách. Thí dụ, cách đây khoảng 3,4 năm, Indonesia có lượng khách tương tự Việt Nam là 10 triệu khách quốc tế, và họ đã coi tháo gỡ visa là một cách chủ đạo để thu hút khách du lịch. Lập tức trong ba năm họ đã miễn visa cho du khách gần 170 nước, kết quả là du lịch tăng trưởng 60-70% /năm. “Theo tôi, visa như tiền vé vào chợ, bây giờ chúng ta cứ muốn thu tiền vé vào chợ, nhưng lại không để ý thu hút khách vào chợ để bán được nhiều thứ. Nếu vẫn tư duy cũ, là thu tiền vào chợ thì người bán hàng trong chợ, chính là các công ty du lịch và các ngành nghề khác sẽ vắng khách. Du lịch có tính chất lan toả, khi có khách thì sẽ kéo khách đi mua sắm, sử dụng nhiều dịch vụ” - Ông Nguyễn Tiến Đạt cho hay.

Đẩy nhanh tốc độ làm visa cũng là một cách thu hút khách. Đó là ý kiến của ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng, để khách được bảo đảm nhất nên để khách lấy visa tại cơ quan đại diện tại nước ngoài, vì thế, câu chuyện ở đây là làm thế nào cải thiện tốc độ nhanh lên, đồng thời tạo thuận lợi là giải pháp để tăng cường sự quan tâm của khách đến điểm đến Việt Nam.

Một số thị trường có thể xem xét miễn visa du lịch mà ông Phùng Quang Thắng đề cập đến gồm Australia, Canada… vì đây là những thị trường tiềm năng cần ưu tiên, cân nhắc.

Về quan điểm của Tổng cục Du lịch, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, những người làm du lịch luôn mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho khách. Mặc dù thủ tục thị thực cũng đã được cải tiến rất nhanh, nhưng miễn thị thực là một chính sách ngành du lịch hướng tới để tạo điều kiện cho khách du lịch. Bên cạnh việc miễn thị thực, chúng ta còn có dịch vụ e-visa để khách du lịch có thể chủ động xin thị thực nhập cảnh được nhanh chóng.

“Vấn đề này, chúng tôi cũng đang tiếp tục cùng các Bộ, ngành tháo gỡ, và đây là vấn đề cũng được Chính phủ rất quan tâm” - ông Đinh Ngọc Đức nói.

Điều quan trọng là ngành du lịch phải tìm được tiếng nói chung với các ngành liên quan trong việc thay đổi chính sách visa này, sao cho vừa thực hiện được mục tiêu phát triển du lịch, nhưng vẫn bảo đảm an ninh quốc gia.