Thế giới sẽ chỉ có thể ngắm Cổng vòm Darwin qua ảnh

NDO -

Một trong những vòm đá tự nhiên nổi tiếng nhất thế giới trên quần đảo Galapagos, Ecuador đã bị sụp đổ xuống biển. Bộ Môi trường Ecuador ngày 18-5 đã xác nhận phần vòm của Cổng vòm Darwin, nằm ở phần phía bắc của quần đảo Galapagos đã gãy đổ do “hậu quả của sự xói mòn tự nhiên”.

Cổng vòm Darwin sụp đổ phần vòm đá, chỉ còn hai cột đá chính (Ảnh: Aggressor Adventures)
Cổng vòm Darwin sụp đổ phần vòm đá, chỉ còn hai cột đá chính (Ảnh: Aggressor Adventures)

Hình ảnh về cấu trúc của cổng vòm đá nổi tiếng này, hiện chỉ bao gồm hai trụ cột, đã được đăng trên các tài khoản mạng xã hội của Bộ Môi trường Ecuador cùng với tuyên bố xác nhận: "Sự sụp đổ của Cổng vòm đá Darwin, “cây cầu” tự nhiên hấp dẫn cách khu vực chính của đảo Darwin chưa đầy một km, đã được báo cáo”.

Theo Bộ Môi trường Ecuador, Cổng vòm Darwin được tạo thành từ đá tự nhiên mà trước đây có thể là một phần của đảo Darwin.

Thế giới sẽ chỉ có thể ngắm Cổng vòm Darwin qua ảnh -0
Cổng vòm Darwin khi còn nguyên vẹn luôn là nơi hấp dẫn những du khách mê lặn biển (Ảnh: AP) 

Cổng vòm Darwin cao 43m, dài 70m và rộng 23m- cách đảo Darwin chưa đầy 1 km và được coi là một trong những điểm lặn đẹp nhất của quần đảo Thái Bình Dương này. Du khách không thể tới Cổng vòm Darwin bằng đường bộ.

Bình luận về sự kiện này, ông Washington Tapia, Giám đốc bảo tồn của Khu bảo tồn Galapagos nói: “Rõ ràng là tất cả những người từ Galapagos đều cảm thấy hoài niệm vì đó là thứ mà chúng tôi đã quen thuộc từ thời thơ ấu và khi biết rằng nó đã thay đổi thì quả là một cú sốc”.

“Tuy nhiên, theo quan điểm khoa học, vụ sụp đổ là một phần của quá trình tự nhiên. Sự sụp đổ chắc chắn là do các quá trình ngoại sinh như phong hóa và xói mòn vốn là những điều thường xảy ra trên hành tinh của chúng ta ”, ông Washington Tapia nói thêm.

Được công nhận là Di sản thế giới UNESCO, quần đảo Galapagos được biết đến với nhiều loài động thực vật đặc hữu, là nguồn cảm hứng nổi tiếng cho thuyết tiến hóa của Darwin. Cổng vòm Darwin nằm trong khu vực bảo tồn này luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách khắp nơi trên thế giới trong hành trình khám phá tự nhiên.

Công ty du lịch Aggressor Adventures, chuyên tổ chức các chuyến đi theo nhóm đến nhiều điểm đến khác nhau trên thế giới, thông báo trên trang mạng xã hội Facebook rằng một nhóm du khách của công ty đã chứng kiến vụ việc vòm đá của Cổng vòm Darwin sụp đổ.

Thế giới sẽ chỉ có thể ngắm Cổng vòm Darwin qua ảnh -0
Một nhóm du khách lặn biển của công ty du lịch sinh thái Aggressor Adventures đã chứng kiến vụ sụp đổ Cổng vòm Darwin (Ảnh: Aggressor Adventures)

Công ty chia sẻ: “Thật không may trong ngày hôm nay, nhóm khách Galapagos Aggressor III đã được trải nghiệm một sự kiện chỉ có một lần trong đời. Lúc 11 giờ 20 theo giờ địa phương, Cổng vòm Darwin nổi tiếng thế giới đã sụp đổ ngay trước mắt họ.

"Một số người trong lĩnh vực lặn biển và du lịch vẫn gọi đây là 'Các trụ cột của sự tiến hóa'. Chúng tôi sẽ rất nhớ địa điểm mang tính biểu tượng này", công ty bày tỏ.

Ngay sau sự kiện đáng tiếc này, sáng 19-5, tài tử Hollywood Leonardo DiCaprio và cũng là nhà hoạt động vì môi trường đã đưa ra một tuyên bố trên trang mạng xã hội cá nhân về việc bảo tồn quần đảo Galapagos.

Theo đó, DiCaprio cam kết ủng hộ 43 triệu USD cho các dự án bảo tồn sâu rộng tại quần đảo này như khôi phục đảo Floreana, nơi sinh sống của gần 54 loài động vật quý hiếm và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng; các chương trình tái tạo 13 loài động vật đã bị tuyệt chủng, trong đó có loài chim nhại Floreana; tăng cường biện pháp bảo vệ tài nguyên biển Galapagos trước tác động từ con người và hoạt động du lịch sinh thái.