Thái Nguyên xử nghiêm việc xây dựng khu du lịch sinh thái trái phép

NDO -

NDĐT - Trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đang xem xét, nghiên cứu việc chuyển đổi từ dự án nuôi bò sữa không hiệu quả gây lãng phí nguồn lực về đất đai sang mục đích khác thì Công ty TNHH Thái Việt đã lợi dụng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua tự ý xây dựng Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm, ở xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên. Trước tình hình đó, TP Thái Nguyên đã phát hiện kịp thời và xử lý kiên quyết theo thẩm quyền.

Công ty TNHH Thái Việt đầu tư Khu du lịch Yasmin Farm khi chưa được cấp phép xây dựng.
Công ty TNHH Thái Việt đầu tư Khu du lịch Yasmin Farm khi chưa được cấp phép xây dựng.

Khu du lịch “chui”

Công ty TNHH Thái Việt (trụ sở tại xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên) được UBND tỉnh Thái Nguyên giao quản lý, sử dụng hơn 13 ha đất nông nghiệp tại xóm Hội Hiểu, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên vào mục đích đầu tư nông trại chăn nuôi bò sữa. Thời gian vừa qua, đầu tư nông trại chăn nuôi bò sữa không hiệu quả, đất đai bỏ hoang, gây lãng phí.

Tháng 1-2019, Công ty TNHH Thái Việt trình hồ sơ, báo cáo và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thái Nguyên xem xét cho chuyển Dự án đầu tư nông trại chăn nuôi bò sữa sang Dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm trên diện tích được giao.

Trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đang xem xét, nghiên cứu việc chuyển đổi dự án nêu trên thì Công ty TNHH Thái Việt đã tự ý xây mười ngôi nhà trong phạm vi hành lang thoát lũ sông Cầu. Sự việc được các cơ quan chức năng TP Thái Nguyên phát hiện, Công ty TNHH Thái Việt đã tự giác tháo dỡ, trả lại hiện trạng như ban đầu.

Tiếp đến, mặc dù chưa được chuyển đổi dự án, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng lợi dụng thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty TNHH Thái Việt lại tự ý xây dựng một số công trình trong khuôn viên của mình và đặt tên là Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm.

Đến khu du lịch được xây dựng “chui” này, chúng tôi thấy bảy ngôi nhà sàn, diện tích 100 m2/nhà; bốn nhà cấp bốn, diện tích từ 70 m2 đến 150 m2/nhà; một nhà dựng cột gỗ làm nhà ăn có diện tích 200 m2; dãy nhà tập thể có tổng diện tích 500 m2; một số hạng mục phục vụ vui chơi, giải trí khác đã hoàn thiện và đang xây dựng dở. Hầu hết các công trình nêu trên đều là nhà sàn, nhà lắp ghép, mái tôn, xây dựng không kiên cố, được xây dựng trong một thời gian rất ngắn.

Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn Đoàn Việt Dũng phân trần: “Lợi dụng dịp cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn nên Công ty TNHH Thái Việt đã tranh thủ xây dựng một số công trình nhằm thu hút khách du lịch”.

Đại diện Công ty TNHH Thái Việt lý giải: “Chúng tôi nghĩ, việc hoàn thiện thủ tục về xây dựng thì việc đầu tư một số hạng mục nằm trong quy hoạch của công ty cùng lúc để tiết kiện thời gian, nhằm thu hút du khách đến vui chơi, giải trí dịp sau Tết. Đến khi các cấp và cơ quan chức năng của TP Thái Nguyên kiểm tra, chúng tôi nhận thức việc làm của mình là nôn nóng, vội vàng”.

Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm

Thái Nguyên xử nghiêm việc xây dựng khu du lịch sinh thái trái phép ảnh 1

Một số hạng mục trong khu du lịch đang hoàn thiện thì bị phát hiện.

Khi một số hạng mục vừa được đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục khác đang hoàn thiện, UBND xã Cao Ngạn đã kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Thái Việt xây dựng Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm khi chưa được cấp có thẩm quyền chuyển đổi dự án, chưa có giấy phép xây dựng nên đã đình chỉ xây dựng, đình chỉ hoạt động du lịch. Đồng thời, báo cáo UBND TP Thái Nguyên.

Ngay sau đó, UBND TP Thái Nguyên tổ chức đoàn công tác, bao gồm đại diện các sở, phòng, ban liên quan kiểm tra việc xây dựng Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm ở xã Cao Ngạn, lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 1-3-2019, UBND TP Thái Nguyên ban hành Quyết định 994/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty TNHH Thái Việt 40 triệu đồng vì xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên Nguyễn Hoàng Mác cho biết: “Trong thời gian theo quy định, nếu Công ty TNHH Thái Việt không xuất trình được giấy phép xây dựng thì chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ toàn bộ các công trình. Qua vụ việc này, chúng tôi sẽ kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND xã Cao Ngạn vì để xảy ra vi phạm”.

Ngày 4-3, UBND TP Thái Nguyên ban hành Văn bản số 254/UBND-QLĐT, yêu cầu UBND xã Cao Ngạn có biện pháp buộc Công ty TNHH Thái Việt ngừng thi công hoàn thiện các công trình đang xây dựng dở, đồng thời hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét. UBND TP Thái Nguyên chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn, Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông tăng cường kiểm tra, yêu cầu Công ty TNHH Thái Việt giữ nguyên hiện trạng, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các bước tiếp theo đối với khu du lịch này.

TP Thái Nguyên đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh, việc UBND TP Thái Nguyên và các cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý hành vi xây dựng trái phép đối với Công ty TNHH Thái Việt, kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND xã Cao Ngạn không những ngăn chặn sai phạm tại Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm mà qua đó còn góp phần chấn chỉnh, đưa công tác quản lý xây dựng trên địa bàn gần 30 xã, phường đi vào nề nếp.