Thái Lan sẵn sàng mở cửa trở lại

NDO -

Ngày 10-9, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết, Thái Lan sẽ phải chấp nhận khả năng xảy ra các trường hợp nhiễm Covid-19 mới khi mở cửa lại biên giới cho khách du lịch quốc tế, nhưng nước này có thể giảm thiểu tác động và tránh mức độ thất nghiệp trầm trọng bằng cách quản lý rủi ro.

Thái Lan sẵn sàng mở cửa trở lại

Ông Yuthasak cho biết, kế hoạch hiện tại là mở cửa trở lại cho du khách quốc tế với số lượng người và địa điểm hạn chế. Những du khách này khi nhập cảnh sẽ phải tuân thủ các biện pháp an toàn và sức khỏe nghiêm ngặt, cũng như quy trình kiểm tra và giám sát giống như những người Thái hồi hương. Nếu mô hình thí điểm thành công, Thái Lan sẽ cho phép nhiều khách du lịch và nhiều điểm đến tham gia chương trình hơn.

TAT dự kiến ​​sẽ đề xuất với Chính phủ Thái Lan vào tuần tới một chương trình thị thực du lịch đặc biệt dành cho du khách lưu trú dài hạn, với chi phí khoảng 2.000 baht (khoảng 70 USD) và có thể được gia hạn lên đến 270 ngày.

TAT đang làm việc với khu vực tư nhân trong các bước tiếp theo, nhằm tìm ra biện pháp an toàn khả thi đối với những du khách chặng ngắn không thể ở lại trong thời gian cách ly hai tuần. Ông Yuthasak cho biết, để kế hoạch này diễn ra suôn sẻ sẽ cần có các thỏa thuận song phương với các nước mục tiêu.

Sau khi Thái Lan ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong 100 ngày vào tuần trước, TAT đã hạ dự báo lượng du khách nội địa năm 2020 xuống còn 70 triệu lượt, đóng góp 418 tỷ baht doanh thu, giảm 61% so năm 2019. Trong khi đó, dự báo đối với lượng khách quốc tế không thay đổi ở mức 6,7 triệu, với doanh thu 332 tỷ baht, giảm 65% so năm 2019.

Thống đốc TAT, Yuthasak Supasorn cho biết, Thái Lan phải tạo ra các chương trình thu hút khách du lịch vào quý II vì thị trường nội địa không đủ để giữ việc làm cho nhân viên trong ngành du lịch. Nếu tiếp tục trì hoãn việc mở cửa đối với du khách quốc tế, khoảng 2,5 triệu việc làm trong ngành này sẽ gặp rủi ro. Ngoài ra, ông Yuthasak cho rằng, các khách sạn nên tính tỷ lệ lấp đầy trung bình là 30% để duy trì hoạt động, thay vì tỷ lệ 28% như hiện tại.

Tuy nhiên, nếu khách du lịch nội địa tăng chuyến đi của họ lên 100 triệu lượt vào năm 2021 và kế hoạch mở cửa cho du khách quốc tế diễn ra suôn sẻ, sẽ mở đường cho 20,5 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2021, công suất phòng trung bình có thể tăng lên 50%.