Thái Lan chính thức áp dụng hộ chiếu vaccine

NDO -

Chính phủ Thái Lan ngày 20-4 thông báo chính thức áp dụng hình thức hộ chiếu vaccine trong chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 ở nước này. Những người đã được tiêm đầy đủ các mũi vaccine Covid-19 có thể sử dụng loại hộ chiếu này như một giấy thông hành chính thức khi đi du lịch tới các quốc gia khác.

Hình ảnh mẫu hộ chiếu vaccine Covid-19 của Thái Lan.
Hình ảnh mẫu hộ chiếu vaccine Covid-19 của Thái Lan.

Sắc lệnh của Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan về việc hướng dẫn ban hành hộ chiếu vaccine, cùng hình ảnh mẫu hộ chiếu đã được đăng trên Công báo Hoàng gia Thái Lan hôm 20-4. Sắc lệnh cũng ủy quyền cho một số quan chức kiểm soát dịch bệnh Thái Lan ban hành loại hộ chiếu này.

Trên trang bìa của mẫu hộ chiếu vaccine có nội dung bằng hai thứ tiếng Thái và Anh ghi rõ “Cục Kiểm soát dịch bệnh, Bộ Y tế Thái Lan”, biểu tượng quốc huy Thái Lan và dòng chữ “Chứng nhận đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19”. Tên và số hộ chiếu hoặc số định danh của người sở hữu giấy chứng nhận vaccine này được ghi bằng tiếng Anh, theo đó xác nhận rằng người mang hộ chiếu đã được tiêm phòng các mũi vaccine ngừa Covid-19.

Theo sắc lệnh của Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, chỉ những người đã được tiêm chủng những loại vaccine ngừa Covid-19 đã được đăng ký ở Thái Lan hoặc được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận mới có thể được cấp hộ chiếu vaccine. Thái Lan cũng sẽ chỉ cấp hộ chiếu vaccine cho các cá nhân, không cấp cho các nhóm người. Trẻ em dưới bảy tuổi cần phải có chữ ký của cha mẹ trên hộ chiếu, trong khi những ai không có khả năng viết có thể điểm chỉ vân tay vào hộ chiếu.

Đồng thời, hộ chiếu cũng chỉ có giá trị khi có chữ ký của Tổng Giám đốc DDC hoặc của các quan chức kiểm soát dịch bệnh đã được ủy quyền. Tại thời điểm hiện nay, có sáu quan chức được ủy quyền ký xác nhận trên các hộ chiếu vaccine bao gồm các quan chức thuộc bộ phận kiểm dịch và kiểm soát bệnh truyền nhiễm quốc gia, bộ phận các bệnh truyền nhiễm chung, Viện Kiểm soát dịch bệnh đô thị và Viện Y tế dự phòng của DDC.