Sức hút từ du lịch Caravan

Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, khai thác sản phẩm nào để vừa thỏa mãn nhu cầu xê dịch của du khách, vừa bảo đảm yếu tố an toàn phòng dịch đang là trăn trở lớn của các hãng lữ hành.

Một đoàn khách du lịch Caravan.
Một đoàn khách du lịch Caravan.

Trong bối cảnh đó, phát triển tua Caravan (du lịch đường bộ bằng ô-tô của khách) được xác định là một trong những hướng đi phù hợp giúp "hâm nóng" thị trường du lịch Việt Nam.

Ngày 12-3 vừa qua, Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen và Bảo tàng Lịch sử quốc gia "bắt tay" khởi động chương trình du lịch Vgreen caravan Tây Bắc - Mùa ban nở. Xuất phát từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia - địa chỉ đỏ lưu giữ nhiều di sản văn hóa, lịch sử của đất nước, hành trình đưa du khách khám phá nhiều địa danh khác nhau trên cung đường Tây Bắc trong mùa ban nở như Ngọc Chiến (Sơn La) - Mù Cang Chải (Yên Bái) - Tam Ðường (Lai Châu) - Ðiện Biên - Hòa Bình… Với quy mô gần 30 xe, 150 khách tham gia trải nghiệm, có thể coi đây là tua du lịch Caravan lớn nhất từ trước đến nay. Ðây cũng là tua mở đầu nằm trong chuỗi chương trình Vgreen caravan kết nối Bảo tàng Lịch sử quốc gia với các điểm đến ý nghĩa trên cả nước, nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch bền vững mang tính đột phá, khác biệt trên nền tảng giá trị văn hóa, lịch sử.

Du lịch Caravan được hiểu là hình thức du lịch bằng xe ô-tô tự lái hoặc phương tiện di chuyển cá nhân theo nhóm từ hai người trở lên bằng đường bộ, có thể đi qua các vùng lãnh thổ, quốc gia khác nhau. Du lịch Caravan có tính thoải mái và độ linh động cao, giúp du khách không những thỏa mãn nhu cầu thử tài tay lái trên những cung đường tuyệt đẹp mà còn được tự do khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa ở những điểm đến trên đường di chuyển. Tự cầm lái đồng nghĩa với việc du khách được làm chủ hành trình, có thể dừng lại săn ảnh, nghỉ ngơi hay cắm trại ở những điểm đến yêu thích, tham gia lễ hội hay tìm hiểu về đời sống văn hóa của con người, vùng đất mình đi qua, tạo ra những ấn tượng, kỷ niệm khó phai.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội nhận định, do sở hữu nhiều lợi thế như vậy cho nên du lịch Caravan những năm gần đây đang được nhiều du khách ưa xê dịch yêu thích. Trước tác động của Covid-19, khi xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ gia đình, bạn bè trở thành lựa chọn phổ biến thì Caravan càng chứng tỏ được thế mạnh của mình vì hạn chế tập trung đông người trên cùng một phương tiện di chuyển. Sự gia tăng của ô-tô cá nhân, sự phát triển của giao thông Việt Nam thời gian gần đây, và sự trải dài của những địa danh thiên nhiên, văn hóa, lịch sử ở các địa phương trong nước cũng là những yếu tố thuận lợi để loại hình du lịch này trở thành xu hướng phát triển thời gian tới, nhất là khi có sự vào cuộc mạnh mẽ của các hãng lữ hành. Những hướng dẫn được đưa ra trong hành trình tua như bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, bảo vệ di tích, hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ thiên nhiên, hỗ trợ cộng đồng làm du lịch, hoạt động thiện nguyện… sẽ giúp kích thích phát triển du lịch theo hướng bền vững và có trách nhiệm với môi trường, xã hội.

Theo đại diện các hãng lữ hành, du lịch Caravan theo kiểu tự đi, tự đặt dịch vụ ở Việt Nam đã không còn xa lạ với một số gia đình, nhóm bạn trẻ yêu du lịch những năm gần đây. Nhưng khi có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp lữ hành để làm thành một tua Caravan trọn vẹn, du khách có thể sẽ có hành trình giàu cảm xúc hơn. Bà Phạm Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty cổ phần Ðầu tư thương mại và du lịch Ðức Minh cho biết: Không chỉ đơn thuần là đến chec-kin, thưởng ngoạn cảnh đẹp, tính lô-gíc khi khám phá một điểm đến sẽ cao hơn với sự tham gia suốt hành trình của các hướng dẫn viên, thuyết minh viên. Du khách được toàn tâm trải nghiệm tay lái, khám phá hành trình mà không phải lo đến yếu tố dịch vụ hay giá cả. Hành trình du lịch vì thế nhẹ nhàng, thuận lợi hơn.

Khi kết hợp với các hãng lữ hành, yếu tố an toàn trong chuyến đi cũng sẽ được bảo đảm hơn vì đồng hành cùng khách luôn có các nhân viên y tế, đội ngũ hậu cần và bộ phận dẫn đường, xe chốt đầu, chốt cuối đoàn. Các điểm đến, điểm dừng chân đều đã được khảo sát, chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãng lữ hành cũng bố trí những lái xe giàu kinh nghiệm, thông thạo địa hình để có thể lái thay khi du khách cần nghỉ ngơi, cùng với đó là những trang thiết bị cho từng xe để thuận lợi trong liên lạc, khắc phục sự cố… Du lịch Caravan cũng là loại hình giúp kích thích khả năng sáng tạo, xây dựng sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi tùy theo nhu cầu về thời gian, điểm đến của du khách, các hãng lữ hành có thể hình thành những tua trải nghiệm khác biệt. Thêm nữa, trên hành trình di chuyển, doanh nghiệp cũng có thể đưa ra những lựa chọn dịch vụ khác nhau đối với từng đối tượng du khách tham gia tùy theo mức độ chi trả. Tính linh hoạt, đa dạng trong tiếp nhận khách tham gia trải nghiệm nhờ đó cũng cao hơn.

Như vậy, với đơn vị lữ hành, thách thức lớn nhất để làm nên những tua Caravan thành công là vừa phải tạo ra được hành trình trải nghiệm giàu cảm xúc, khác biệt so với những tua du lịch thông thường, vừa phải bảo đảm an toàn phòng dịch và an toàn di chuyển trong điều kiện hạ tầng ở Việt Nam hiện nay. Muốn vậy, những người làm du lịch phải có sự tính toán, khảo sát kỹ càng cũng như sự kiểm tra cẩn thận về phương tiện di chuyển, sức khỏe du khách. Bên cạnh đó, những người tham gia loại hình du lịch này cũng cần sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe, tinh thần bản thân, phương tiện đi cũng như những vật dụng cần thiết trong quá trình di chuyển. Sự chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt của cả hai phía được kỳ vọng sẽ đưa du lịch Caravan trở thành sản phẩm mới mẻ, đa dạng, góp phần tích cực phục hồi thị trường du lịch.

VIỆT ANH