Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) thiết lập "Bong bóng du lịch"

NDO -

Hôm 15-10, Singapore và Hồng Kông đã đạt được thỏa thuận về việc thiết lập "bong bóng du lịch hàng không" toàn diện đầu tiên trên thế giới, cho phép cư dân di chuyển giữa hai nơi mà không phải cách ly hay thực hiện các biện pháp hạn chế phòng dịch.

Bong bóng du lịch kỳ vọng bảo đảm tương lai tươi sáng hơn cho ngành hàng không Singapore (Ảnh: Getty Image)
Bong bóng du lịch kỳ vọng bảo đảm tương lai tươi sáng hơn cho ngành hàng không Singapore (Ảnh: Getty Image)

Bong bóng du lịch (travel bubble) hàng không giữa Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ chính thức được thực hiện từ ngày 22-11, với mỗi ngày có một chuyến bay chở tối đa 200 hành khách mỗi chiều.

Cục hàng không dân dụng Singapore (CAAS) ngày 11-11 ra thông báo trên và cho biết, số chuyến bay giữa Singapore và Hồng Kông sẽ được tăng lên hai chuyến khứ hồi mỗi ngày từ ngày 7-12.

Theo CAAS, du khách phải đi trên các chuyến bay chuyên dụng, nhưng sẽ không bị các hạn chế về mục đích chuyến đi và không phải theo một hành trình có kiểm soát. Du khách cũng sẽ không bị cách ly hoặc phải ở trong nhà.

Để không bị hạn chế như vậy, tất cả hành khách phải làm xét nghiệm PCR và có kết quả âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.

Những người khởi hành từ Singapore sẽ được yêu cầu phải xin làm xét nghiệm PCR bảy ngày trước khi khởi hành và phải có vé máy bay tới Hồng Kông mới được xin làm xét nghiệm PCR. Khi tới Hồng Kông, du khách sẽ phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 tại sân bay và phải chờ cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Những người tới Singapore từ Hồng Kông cũng phải thực hiện các bước xét nghiệm Covid-19 tương tự.

Du khách là người nước ngoài từ Hồng Kông (Trung Quốc) tới Singapore phải xin giấy thông hành hàng không trong vòng từ bảy tới 30 ngày trước khi nhập cảnh vào Singapore.

Du khách phải tải và đăng ký vào ứng dụng TraceTogether trên điện thoại di động trước khi khởi hành tới Singapore. Trong suốt thời gian lưu trú tại Singapore, du khách phải giữ ứng dụng hoạt động và ngay cả khi rời khỏi Singapore, ứng dụng này vẫn phải được lưu lại trên điện thoại trong vòng 14 ngày.

Trong khi ở Singapore và Hồng Kông, du khách bắt buộc phải tuân thủ các biện pháp y tế bắt buộc và giữ giãn cách xã hội gồm đeo khẩu trang và không tụ tập đông người.

CAAS lưu ý, nếu du khách mắc Covid-19, họ sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí điều trị y tế theo chính sách chăm sóc sức khỏe và y tế hiện hành.

Theo thỏa thuận giữa Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc), bong bóng du lịch hàng không sẽ bị ngừng trong hai tuần nếu số ca Covid-19 không rõ nguồn lây trung bình trong bảy ngày nhiều hơn năm ca ở mỗi bên. Việc nối lại hoạt động này sẽ được thực hiện khi đến ngày cuối cùng của thời gian tạm ngừng, số ca mắc Covid-19 trung bình ít hơn năm ca.

Kỳ vọng hồi sinh du lịch 

Phát biểu tại cuộc họp báo về kế hoạch bong bóng du lịch này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore Ong Ye Kung nói rằng bong bóng du lịch đầu tiên này nếu thành công có thể là mô hình cho các nước khác. Bong bóng du lịch sẽ giúp bảo đảm một tương lai tươi sáng hơn cho hãng hàng không Singapore Airlines và Sân bay Changi.

Ông Ong cũng nhấn mạnh rằng, bong bóng du lịch được coi như chìa khóa để mở cửa biên giới trước khi có loại vaccine Covid-19 hiệu quả được quốc tế công nhận.

Theo Hội đồng Du lịch Hồng Kông, Singapore hiện là thị trường chính của ngành du lịch Hồng Kông với hơn 450 nghìn lượt khách trong năm 2019. Nhưng đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến các hãng hàng không của Singapore và Hồng Kông.

Hôm 15-10, Singapore và Hồng Kông đã đạt được thỏa thuận về việc thiết lập "bong bóng du lịch hàng không" toàn diện đầu tiên trên thế giới, cho phép cư dân di chuyển giữa hai nơi mà không phải cách ly hay thực hiện các biện pháp hạn chế phòng dịch.

Việc mở lại hành lang du lịch giữa hai bên đã tạo cú hích để hồi sinh ngành du lịch và hàng không của mỗi bên. Thống kê của công ty du lịch trực tuyến Expedia cho biết, lượng tìm kiếm trực tuyến liên quan tới du lịch của người Hồng Kông đã tăng gấp bốn lần sau khi kế hoạch “bong bóng du lịch” được công bố hồi tháng trước. Kế hoạch này cũng khiến giá vé tăng vọt hơn 50%.