Singapore Airlines thử nghiệm thẻ thông hành số của IATA

NDO -

Singapore Airlines (SIA) đã trở thành hãng hàng hàng không đầu tiên trên thế giới thử nghiệm Thẻ thông hành số (Digital Travel Pass-DTP) của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) khi vào tuần tới, hành khách của hãng sẽ có thể sử dụng ứng dụng điện thoại di động để xác nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 và tình trạng tiêm chủng vaccine Covid-19. 

IATA sẽ triển khai Thẻ thông hành số vào cuối tháng này (Ảnh: CNN)
IATA sẽ triển khai Thẻ thông hành số vào cuối tháng này (Ảnh: CNN)

Trong thông cáo đưa ra tối ngày 8-3, SIA cho biết, việc thử nghiệm DTP sẽ được áp dụng với các hành khách đi tuyến Singapore-London trong khoảng thời gian từ ngày 15-3 và 28-3.

Hồi tháng trước, IATA với 290 hãng hàng không thành viên cho biết sẽ chính thức phát hành ứng dụng DTP vào cuối tháng 3. DIP sẽ giúp hành khách quản lý lịch trình đi lại và chứng minh cho các hãng hàng không và cơ quan có thẩm quyền rằng họ đã được tiêm phòng hoặc xét nghiệm Covid-19.

Ứng dụng DTP sẽ có mặt trên các kho ứng dụng iOS. Theo đó, sau khi cài ứng dụng này về điện thoại, khách hàng sẽ tạo một thẻ căn cước số có ảnh cá nhân và thông tin hộ chiếu, và có cả thông tin chuyến bay của khách hàng.

Khách hàng có thể đặt lịch trực tuyến làm xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành tại một trong số bảy phòng khám tham gia chương trình xét nghiệm tại Singapore, và đăng ký tại một phòng khám bằng việc sử dụng thẻ căn cước số và thông tin chuyến bay trên ứng dụng DTP.

Khách hàng sau đó có thể xem kết quả xét nghiệm cũng như tình trạng xác nhận để thực hiện chuyến bay trực tiếp trên ứng dụng này. Theo SIA, tại các điểm làm thủ tục trước khi khởi hành tại sân bay Changi, hành khách chỉ cần cung cấp tình trạng đã được xác nhận (kết quả xét nghiệm Covid-19, chứng nhận tiêm chủng) trên ứng dụng cho nhân viên hãng bay.

Tuy nhiên, để phù hợp với các quy định phòng, chống dịch hiện hành, khách hàng cũng cần phải mang theo giấy chứng nhận y tế của phòng khám thực hiện xét nghiệm Covid-19.

SIA cho biết những người tham gia có thể mong đợi một “quy trình đăng ký nhanh hơn và liền mạch hơn” với việc hợp nhất xác minh tình trạng sức khỏe vào một ứng dụng duy nhất.

Họ cũng sẽ có "toàn quyền kiểm soát" đối với cách chia sẻ thông tin cá nhân, vì dữ liệu được lưu trữ cục bộ trong điện thoại di động chứ không phải trong bất kỳ cơ sở dữ liệu trung tâm nào, hãng hàng không này cho biết thêm.

“Nếu thành công, việc thử nghiệm này sẽ dọn đường cho việc tích hợp quy trình xác nhận y tế số vào ứng dụng di động của SingaporeAir vào khoảng giữa năm nay, sử dụng khuôn khổ DTP của IATA”, SIA nói.

Từ tháng 12 năm ngoái, SIA đã thử nghiệm giai đoạn một quy trình xác nhận y tế số dựa trên khuôn khổ DTP của IATA. Theo đó, hàng khách của hãng đã trình xác nhận y tế số hoặc bản giấy kết quả xét nghiệm Covid-19 tại một số phòng khám được chỉ định ở Jakarta và Kuala Lumpur. 

Sau đó, nhân viên làm thủ tục sân bay và cơ quan xuất nhập cảnh Singapore đã xác minh tính xác thực của những chứng chỉ này thông qua một ứng dụng di động an toàn và bảo đảm rằng khách hàng đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh của Singapore.

Hơn 200 chứng nhận y tế đã được các nhân viên làm thủ tục xác nhận thành công, và không phát hiện được chứng nhận giả mạo.

Nhiều hãng hàng không khác, gồm Air New Zealand, Qatar Airways và Malaysia Airlines cũng thông báo sẽ tiến hành thử nghiệm Thẻ thông hành số của IATA.