Phố đi bộ, một địa chỉ hấp dẫn của Nha Trang

Đó là một khu phố đặc biệt. Khách đến không chỉ có mua sắm mà còn được thưởng ngoạn cảnh đẹp; nhấm nháp đặc sản; hòa mình trong không gian thoáng đãng của biển Nha Trang...

Người dân, du khách tham quan, mua sắm tại phố đi bộ.
Người dân, du khách tham quan, mua sắm tại phố đi bộ.

Hiện nay, rất nhiều du khách đến Nha Trang dành thời gian đến với phố đi bộ trên đường Nguyễn Thi, ngay cạnh bờ biển và sát với trung tâm hội nghị, nhà khách 46 Trần Phú, Nha Trang. Phố do Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa làm chủ đầu tư, phục vụ nhu cầu mua sắm, ẩm thực của người dân và du khách. Số lượng quầy hàng ở đây không nhiều nhưng mặt hàng phong phú, đa dạng, Phố có các gian hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, vẽ, khắc tranh thư pháp tại chỗ...

Cách đây mười năm, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết tâm tổ chức xây dựng, khai trương phố đi bộ trước Tết Nguyên đán năm 2010. Được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện Đồ án quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 phố đi bộ, thành phố Nha Trang, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa chủ động thực hiện xây dựng Trung tâm Dịch vụ phố đi bộ với mục đích giới thiệu các sản phẩm du lịch địa phương, nhằm góp phần phát triển kinh tế du lịch của tỉnh nhà. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Phố đi bộ Đặng Hoàng Bích Trâm nhớ lại: Ngày đầu mới triển khai, chưa hình dung được phố đi bộ sẽ hoạt động như thế nào, có hiệu quả hay không nhưng trung tâm vẫn cố gắng vận động các chủ hộ kinh doanh vào tham gia bán hàng tại các ki-ốt trong khu vực để vận hành phố đi bộ trước Tết Âm lịch 2010. Lúc đầu, công ty chỉ mời gọi được 25 chủ hộ kinh doanh tham gia, nhưng trong số này vẫn có nhiều hộ còn e dè, không biết có làm được hay không. Với quyết tâm cao của Công ty Yến sào Khánh Hòa và sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, nhất là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Tự lúc bấy giờ, phố đi bộ chính thức đưa vào hoạt động ngày 8-1-2010.

Sau một thời gian hoạt động, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Dịch vụ phố đi bộ Nha Trang đã sắp xếp, bố trí các quầy bán hàng rong đang kinh doanh dọc các đường Trần Phú, Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai... thuộc phường Lộc Thọ và các hộ tiểu thương thuộc diện giải tỏa khu vực Chợ Đầm vào phố đi bộ để tạo không khí khu phố sầm uất và nhộn nhịp hơn. Đến năm 2012, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải quyết bố trí ki-ốt bán hàng cho 21 hộ dân diện giải tỏa tại khu vực Hòn Chồng, TP Nha Trang, Trung tâm Dịch vụ phố đi bộ Nha Trang sắp xếp thêm 21 hộ kinh doanh nói trên vào hoạt động. Đến nay, phố đi bộ đã có hơn 100 gian hàng, giới thiệu các dòng sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên của Công ty Yến sào Khánh Hòa; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí, trang sức, lưu niệm và đặc sản của vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ phố đi bộ Đặng Hoàng Bích Trâm, phố đi bộ là sản phẩm du lịch độc đáo của Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là nỗ lực rất lớn của Công ty Yến sào Khánh Hòa trong việc thực hiện chủ trương đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong suốt quá trình thực hiện, công ty luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Phố đi bộ thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm, giải trí, trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn, một mô hình kinh doanh du lịch mới, góp phần làm phong phú, đa dạng hoạt động du lịch tại Nha Trang. Đến nay, phố đi bộ trở thành nét sinh hoạt đặc biệt, tạo được không gian riêng, thư giãn của người dân địa phương và du khách. Hiện nay, khu phố này đang được đầu tư, nâng cấp, dự kiến cuối tháng 6-2020 sẽ hoạt động trở lại, đáp ứng kịp thời sự mong đợi của mọi người.