Nỗ lực hồi sinh du lịch, EU đề xuất nới lỏng hạn chế nhập cảnh

NDO -

Trong một thông báo chắc chắn sẽ được du khách trên toàn thế giới hoan nghênh, các quan chức Liên hiệp châu Âu (EU) hôm 3-5 đã đề xuất nới lỏng các hạn chế đối với việc nhập cảnh vào khối 27 quốc gia này khi các chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 trên khắp châu lục đang được tăng tốc.

Du khách tới thăm cây cầu Rialto ở Venice, miền bắc Italy hôm 1-5. Italy đang dần mở cửa trở lại sau sáu tháng đóng cửa để ngăn chặn Covid-19. (Ảnh: AP)
Du khách tới thăm cây cầu Rialto ở Venice, miền bắc Italy hôm 1-5. Italy đang dần mở cửa trở lại sau sáu tháng đóng cửa để ngăn chặn Covid-19. (Ảnh: AP)

Du lịch đến EU đang bị hạn chế ngoại trừ với một số quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 thấp. Nhưng với mùa du lịch mùa hè sắp đến, Ủy ban Châu Âu (EC) kỳ vọng các khuyến nghị mới sẽ mở rộng đáng kể danh sách các quốc gia được nhập cảnh vào khối này.

EC cũng hy vọng động thái này sẽ sớm cho phép du khách đoàn tụ với bạn bè và người thân của họ sống ở châu Âu và hỗ trợ nền kinh tế của khối vào mùa hè này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Đã đến lúc phục hồi ngành du lịch EU và để tình bạn xuyên biên giới được khơi dậy - một cách an toàn”. “Chúng tôi đề xuất chào đón trở lại những du khách đã được tiêm chủng và những người đến từ các quốc gia có tình hình dịch tễ tốt".

Nỗ lực hồi sinh du lịch, EU đề xuất nới lỏng hạn chế nhập cảnh -0
Một quán cà phê sân thượng ở Utrecht hôm 28-4 chật kín chỗ ngồi ngoài trời khi Chính phủ Hà Lan nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19. Hà Lan trở thành quốc gia châu Âu mới nhất bắt đầu thận trọng nới lỏng phong tỏa ngay cả khi tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 phải chăm sóc đặc biệt vẫn ở mức cao. (Ảnh: AP) 

Theo đề xuất của EC, quyền nhập cảnh sẽ được cấp cho tất cả những người được tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine do EU cấp phép. Các loại vaccine được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép cho tới nay gồm Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Các quốc gia EU cũng có thể tự quyết định chấp nhận những khách du lịch được chủng ngừa bằng các loại vaccine được WHO liệt kê để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đã phê duyệt bốn loại vaccine giống như EMA và dự kiến sẽ sớm đưa ra phán quyết đối với vaccine Sinopharm của Trung Quốc.

Các quan chức EU tin rằng các chiến dịch tiêm chủng Covid-19 của khối sẽ sớm trở thành "người thay đổi cuộc chơi" trong cuộc chiến chống lại loại virus chết người SARS-CoV-2.

Để có hiệu lực, đề xuất này của EC sẽ phải được đệ trình các quốc gia thành viên. Đại sứ của 27 nước EU sẽ xem xét vào ngày 5-5. EC hy vọng đề xuất có thể bắt đầu thực hiện vào tháng 6 sau khi được các nước thành viên thông qua.

Nỗ lực hồi sinh du lịch, EU đề xuất nới lỏng hạn chế nhập cảnh -0
Một trong những địa danh nổi tiếng nhất thế giới, Tháp Eiffel, cho đến nay vẫn đóng cửa (Ảnh: GETTY IMAGE)

Tuy nhiên, khuyến nghị này không có tính ràng buộc và các nước EU sẽ có quyền duy trì các hạn chế đi lại nếu họ muốn.

Người phát ngôn của EC Adalbert Jahnz cho biết, những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ đến từ bên ngoài EU nên được phép nhập cảnh vào châu Âu nhưng nhấn mạnh rằng, mục tiêu của đề xuất không phải là miễn xét nghiệm hoặc cách ly cho du khách khi đến nơi.

Ông nói: “Điều này (quy định xét nghiệm, cách ly) thuộc quyền của mỗi quốc gia thành viên.

Ủy ban cũng đề xuất nâng tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 để quyết định xem quốc gia đó có thuộc “vùng xanh” để cấp phép nhập cảnh hay không.

Theo đó, EC đề xuất nâng tỷ lệ mắc bệnh trong 14 ngày lên 100 ca/100.000 dân từ mức 25 ca/100.000 dân hiện nay.  Tỷ lệ này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình ở EU hiện nay là hơn 420 ca trên 1000.000 dân.

Trong trường hợp tình hình lây nhiễm xấu đi ở một quốc gia không thuộc EU, đặc biệt là do một biến thể, EC cũng sẽ áp dụng một cơ chế để nhanh chóng tạm dừng các lượt khách đến.

Nỗ lực hồi sinh du lịch, EU đề xuất nới lỏng hạn chế nhập cảnh -0
Du khách đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan Covid-19 khi thăm Bảo tàng Vatican ở Rome vào hôm 3-5 sau khi bảo tàng được mở cửa trở lại. Bảo tàng Vatican mở cửa trở lại từ ngày 2-5 cho du khách sau một thời gian ngừng hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 (Ảnh: AP) 

Các quan chức và quốc gia EU cũng đang thảo luận về việc công bố chứng chỉ Covid-19 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong khu vực vào mùa hè này.

Chứng chỉ này còn được gọi là hộ chiếu vaccine hoặc giấy chứng chỉ xanh kỹ thuật số sẽ được cấp cho các công dân EU nhằm chứng minh họ đã được tiêm chủng, hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc chứng minh đã khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19.

EC cho biết: “Cho đến khi chứng chỉ xanh kỹ thuật số đi vào hoạt động, các quốc gia thành viên sẽ có thể chấp nhận chứng chỉ từ các quốc gia không thuộc EU,” Ủy ban cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng trẻ em chưa được tiêm chủng sẽ có thể đi cùng cha mẹ đã tiêm phòng nếu cung cấp xét nghiệm PCR âm tính.

Hy Lạp, quốc gia phụ thuộc nhiều vào du lịch, đã dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch đối với Mỹ, Anh, Israel và các quốc gia không thuộc EU khác. Hôm 1-5, Hungary đã nới lỏng một số hạn chế ngăn chặn Covid-19 đối với những công dân có thẻ chứng nhận miễn dịch do chính phủ cấp. Thẻ này được cấp cho những người đã tiêm một liều vaccine Covid-19 hoặc đã được điều trị khỏi Covid-19.

Những người có thẻ này có thể dùng bữa trong nhà hàng, khách sạn, nhà hát, rạp chiếu phim, phòng spa, phòng tập thể dục, thư viện, bảo tàng và các địa điểm giải trí khác ở Hungary.