Nhiều địa phương lượng du khách giảm dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

NDO -

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước những ngày cận dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, tâm lý lo ngại khiến nhiều du khách hủy tour, một số địa phương báo cáo nhanh cho thấy lượng du khách giảm hơn so với dự kiến, có nơi giảm tới 40%.   

Bãi biển khu 2 Đồ Sơn chiều ngày 30-4 vắng du khách hơn mọi năm (Ảnh: T.LINH)
Bãi biển khu 2 Đồ Sơn chiều ngày 30-4 vắng du khách hơn mọi năm (Ảnh: T.LINH)

Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa sáng 3-5, trong bốn ngày nghỉ lễ từ 29-4 đến 2-5, Thanh Hoa đón 374.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Lượng khách năm nay đã giảm 22% so với dự kiến trước đó, do nhiều đoàn khách đã hủy tour, hủy phòng đã đặt tại một số khu, điểm du lịch vì lo ngại dịch Covid-19. Tổng thu du lịch ước đạt 635,8 tỷ đồng (giảm 32,4% so với cùng kỳ năm 2020).

Tại biển Sầm Sơn, trong những ngày qua có khoảng 215.000 lượt khách, biển Hải Tiến 52.000 lượt khách, biển Hải Hòa và Nghi Sơn 49.000 lượt khách, thành nhà Hồ 3.000 lượt khách, khu Di tích lịch sử Lam Kinh 4.000 lượt khách... Mặc dù lượng khách và tổng thu đều sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2020, nhưng những con số này vẫn là dấu hiệu khả quan, phản ánh sự phục hồi của ngành Du lịch Thanh Hóa do tác động của dịch Covid-19.

Tình hình đón khách du lịch tại hai điểm du lịch Cát Bà, Đồ Sơn (Hải Phòng) trong dịp nghỉ lễ vừa qua kém khả quan hơn, giảm so với số lượng dự kiến trước dịp nghỉ lễ.

Phòng Văn hóa, Thể thao, Thông tin Du lịch huyện Cát Hải cho biết, bốn ngày qua, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên lượng khách du lịch đến Cát Bà giảm đáng kể so với dự kiến, đạt 52.800 lượt khách. Nhiều công ty lữ hành và các đoàn khách báo hủy phòng, hoãn không đi vào dịp này.

Dù số lượng khách giảm so với đăng ký, nhưng trong hai ngày 30-4 và 1-5-2021 nhiều du khách đến Cát Bà cùng thời điểm nên vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót-Cái Viềng (bến phà nối cầu Tân Vũ đến Cát Bà).

Thông tin từ Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn, trong bốn ngày nghỉ lễ, lượng khách du lịch đến Đồ Sơn đạt 110.000 người. Số lượng khách hủy tour là khoảng 40% so với đăng ký ban đầu.

Để bảo đảm phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Cát Bà, Đồ Sơn, người dân địa phương và khách du lịch cơ bản thực hiện tốt chấp hành tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước dịp nghỉ lễ, thông tin tại cuộc họp thường kỳ của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Nguyễn Thị Thương Huyền cho biết, lượng khách du lịch đăng ký đến Cát Bà đạt gần 100% công suất phòng. Mặc dù nhiều sự kiện lớn đầu mùa du lịch tại trung tâm thành phố, quận Đồ Sơn và quần đảo Cát Bà không thể diễn ra như kế hoạch do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các đơn vị đều tuân thủ nghiêm túc với phương châm, an toàn là trên hết.

Tại Sa Pa, phòng Văn hóa thông tin thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai thông tin nhanh cho biết, trong bốn ngày nghỉ lễ (từ 30-4 đến 3-5), lượng du khách đến với Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đạt khoảng 42.000 lượt người, sụt giảm mạnh so với dự kiến do tác động của đại dịch Covid-19.

Trước đó, Sa Pa dự kiến đón 65.000 đến 70.000 lượt khách vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Trước ngày 29-4, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đã được đặt kín phòng. Tuy nhiên, từ chiều 29-4, nhiều du khách hủy dịch vụ trước các thông tin về ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng khiến lượng khách đến thị xã Sa Pa sụt giảm khoảng 40% so với dự kiến. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2020, lượng khách vẫn tăng 75%.

Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa trong khuôn khổ Lễ hội mùa Hè, Lễ hội mùa Tình yêu tại Sa Pa... đã được tạm dừng. Công tác phòng, chống dịch bệnh được thị xã Sa Pa triển khai chủ động, tích cực, bảo đảm người dân và du khách có một kỳ nghỉ lễ an toàn.

Tại Khánh Hòa, Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, du khách đến với tỉnh dịp nghỉ lễ này khá đông, lượng khách hủy tour không đáng kể. Trong những ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, du lịch biển đảo tại Khánh Hòa đã thu hút hàng chục nghìn du khách tham quan, trải nghiệm.

Riêng tại bến tàu du lịch Nha Trang, trong hai ngày 30-4 và 1-5, bến tàu đã đón gần 15.000 lượt khách xuống tàu đi tham quan các điểm đảo trên vịnh Nha Trang như: Trí Nguyên, Hòn Mun, Hòn Tằm…

Tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar, trong hai ngày nghỉ lễ có khoảng 6.000 lượt khách đến tham quan, dâng hương. Nhằm bảo đảm tối đa quy định phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý Khu di tích đã bố trí đo thân nhiệt ngay tại cổng, các khu vực đều được bố trí sẵn nước khử khuẩn, mã QR CODE để du khách khai báo y tế điện tử. Ngoài ra, các nhân viên cũng nhắc nhở du khách thực hiện các khuyến cáo, bắt buộc đeo khẩu trang và cơ bản các du khách đến Khu di tích đều ý thức trong công tác phòng dịch.

Trong khi đó tại Đà Nẵng, dù cũng chứng kiến lượng khách sụt giảm do lo ngại dịch Covid-19, song Khu du lịch Núi Thần Tài vẫn đón gần 5 nghìn lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng trong hai ngày 30-4 và 1-5.