Nhật Bản đóng cửa núi Phú Sĩ trong mùa leo núi năm nay do Covid-19

NDO -

NDĐT – Nhà chức trách Nhật Bản ngày 18-5 thông báo sẽ tạm đóng cửa núi Phú Sĩ, nơi thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch trong và ngoài nước, trong mùa leo núi năm nay như một biện pháp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Núi Phú Sĩ với vẻ đẹp thơ mộng là biểu tượng của đất nước "Mặt Trời Mọc" (Ảnh: KYODO)
Núi Phú Sĩ với vẻ đẹp thơ mộng là biểu tượng của đất nước "Mặt Trời Mọc" (Ảnh: KYODO)

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1960, cả bốn tuyến đường chính dẫn lên đỉnh núi Phú Sĩ, ngọn núi biểu tượng của xứ Phù Tang phải đóng cửa trong mùa leo núi thường niên.

Tỉnh Shizuoka, địa phương được giao quản lý 3/4 tuyến đường chính lên đỉnh cao nhất của núi Phú Sĩ, đã tuyên bố sẽ không mở bất kỳ con đường nào cho mùa leo núi chính thức trong năm nay.

Theo mọi năm, những người leo núi thường thực hiện hành trình lên núi Phú Sĩ trong khoảng thời gian từ ngày 10-7 đến 10-9.

Trong khi đó, tỉnh Yamanashi, địa phương quản lý đường mòn Yoshida, tuyến đường thứ 4 lên ngọn núi cao 3.776 m này cũng đưa ra thông báo tương tự. Đường mòn Yoshida là tuyến đường lên đỉnh núi phổ biến nhất, được 60% số người leo núi lựa chọn.

Các điểm nghỉ chân dọc theo các tuyến đường để phục vụ các nhà leo núi nghỉ ngơi cũng sẽ đóng cửa.

Nhật Bản đóng cửa núi Phú Sĩ trong mùa leo núi năm nay do Covid-19 ảnh 1

Đường lên đỉnh núi hấp dẫn những du khách ưa khám phá (Ảnh: ITJAPAN)

Núi Phú Sĩ là đỉnh núi cao nhất ở Nhật Bản, nằm cách Tokyo khoảng 80km về phía tây nam. Trong văn hóa của người Nhật Bản, núi Phú Sĩ được coi là “ngọn núi thiêng” và trở thành một trong những biểu tượng quốc gia của Nhật Bản.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận núi Phú Sĩ là di sản văn hóa thế giới vào tháng 6-2013 bởi nơi đây đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ và nhà thơ và là điểm đến của các cuộc hành hương trong nhiều thế kỷ trước và ngày nay.

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, địa điểm này đã thu hút 236.000 du khách trong mùa leo núi năm 2019.

Đài NHK thông tin, tính đến sáng 18-5, Nhật Bản đã ghi nhận 17.049 ca mắc Covid-19, gồm 712 ca trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu ở cảng Yokohama, giáp thủ đô Tokyo. Trong số hơn 17 nghìn ca mắc Covid-19, có 769 ca tử vong.