New Zealand và Australia thực hiện “bong bóng du lịch” từ 19-4

NDO -

Ngày 6-4, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết New Zealand và Australia bắt đầu nối lại hoạt động đi lại miễn cách ly giữa hai nước vào ngày 19-4 tới, tạo ra một "bong bóng du lịch" giữa hai quốc gia láng giềng đã đóng cửa biên giới với phần còn lại của thế giới để ngăn chặn Covid-19.

"Bong bóng du lịch" giữa New Zealand và Austrlia chính thức có hiệu lực từ 19-4 (Ảnh: REUTERS)
"Bong bóng du lịch" giữa New Zealand và Austrlia chính thức có hiệu lực từ 19-4 (Ảnh: REUTERS)

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Ardern nhấn mạnh: “Bong bóng du lịch Trans-Tasman là sự khởi đầu của một chương mới trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi của chúng tôi, một chương mà mọi người đã làm việc rất chăm chỉ”.

Mặc dù hầu hết các bang của Australia đã cho phép người dân New Zealand tới mà không cần cách ly trong nhiều tháng qua, phía New Zealand vẫn tiếp tục thực hiện cách ly bắt buộc với những người đến từ nước láng giềng, với lý do lo ngại về các đợt bùng phát Covid-19 nhỏ ở Australia.

New Zealand và Australia thực hiện “bong bóng du lịch” từ 19-4 -0
Thủ tướng New Zealand phát biểu tại họp báo về "bong bóng du lịch" với Australia (Ảnh:REUTERS) 

Quyết định cho phép du lịch xuyên biên giới mà không cần xét nghiệm Covid-19 bắt buộc là một trong những thỏa thuận đầu tiên kể từ khi đại dịch xảy ra khiến hai quốc gia đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Đánh giá quyết định này của New Zealand, Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi thỏa thuận là “bước đầu tiên trong số nhiều bước sắp tới ... khi chúng ta trở lại trạng thái bình thường hơn, không chỉ trong năm nay mà còn xa hơn nữa”.

Mặc dù vậy, Thủ tướng New Zealand lưu ý, các chuyến bay đến và đi từ một số bang của Australia vẫn có thể bị tạm dừng nếu địa phương bùng dịch trở lại. Bà Ardern cũng nói thêm rằng, du khách phải đeo khẩu trang trên các chuyến bay và thực hiện việc truy vết tại New Zealand. Và “bong bóng du lịch” không áp dụng cho những người quá cảnh qua Australia từ các quốc gia khác.

Thủ tướng Ardern cũng kêu gọi người dân Australia tận dụng lợi thế của bong bóng du lịch khi mùa trượt tuyết ở New Zealand đang đến gần.

Ông Chris Roberts, Giám đốc điều hành của cơ quan công nghiệp du lịch New Zealand Aotearoa cho biết: “Các nhà khai thác du lịch hiện có thể tự tin đặt phòng và mở rộng quy mô nhân sự của họ”.

Air New Zealand và Qantas Airways cho biết họ sẽ tăng cường các chuyến bay giữa Australia và New Zealand lên hơn 70% mức trước đại dịch. Trong khi đó, dù nhận định “bong bóng du lịch” là một bước đi đúng hướng, hãng hàng không Virgin Australia sẽ chỉ cung cấp một lịch trình hạn chế cho các chuyến bay đến thị trấn nghỉ mát trượt tuyết Queenstown trong năm tháng tới.

Theo số liệu của New Zealand, du khách từ Australia vào khoảng 1,5 triệu, chiếm 40% tổng số du khách đến New Zealand vào năm 2019, một năm trước khi đại dịch bùng phát. Lượng doanh thu do du khách Australia đóng góp cho nền kinh tế New Zealand lên tới 2,7 tỷ đô la New Zealand  (chiếm 1,9 tỷ USD).