New Zealand hoãn một phần “bong bóng đi lại” với Australia

NDO -

Từ 0 giờ ngày 7-5 (giờ New Zealand), “bong bóng đi lại” miễn kiểm dịch giữa New Zealand với bang New South Wales (NSW) của Australia đã phải tạm dừng sau khi thành phố Sydney, thủ phủ của bang đông dân nhất Australia, ghi nhận hai ca mắc Covid-19 trong cộng đồng không rõ nguồn lây.

"Bong bóng đi lại" giữa New Zealand và Australia đã phải tạm dừng một phần sau chưa đầy ba tuần thực hiện (Ảnh: GETTY IMAGE)
"Bong bóng đi lại" giữa New Zealand và Australia đã phải tạm dừng một phần sau chưa đầy ba tuần thực hiện (Ảnh: GETTY IMAGE)

Quyết định này được đưa ra chỉ chưa đầy ba tuần sau khi New Zealand và Australia thực hiện “bong bóng đi lại” hôm 19-4.

Trong thông báo đưa ra vào chiều nay, người phát ngôn Bộ Y tế New Zealand cho biết: Bộ Y tế nước này sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch tại bang NSW trong cuối tuần này. Thông báo tiếp theo về việc hoãn “bong bóng đi lại” với bang NSW sẽ được cơ quan y tế nước này cập nhật vào ngày 8-5.

Trước đó, trong thông báo vào chiều 6-5, ông Chris Hipkins, Bộ trưởng Ứng phó Covid-19 của New Zealand, cho hay phía New Zealand tạm dừng “bong bóng đi lại” với bang NSW trong vòng 48 giờ nhưng sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và giữ liên lạc chặt chẽ với phía Australia để có quyết định phù hợp.

Cơ quan chức năng của New Zealand đồng thời thông báo tất cả những người đang ở New Zealand đã từng tới các địa điểm mà người mắc Covid-19 đã tới phải tự cách ly ngay và liên hệ với cơ quan y tế để làm xét nghiệm Covid-19.

Quyết định này được New Zealand đưa ra sau khi Cơ quan y tế bang New South Wales thông báo, một du khách đến từ Mỹ cách ly tại một khách sạn ở trung tâm Sydney vào tháng trước được phát hiện bị nhiễm biến thể B.1.617.

Theo Sydney Morning Herald, một cặp vợ chồng người Australia cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với biến chủng B.1.617 dù không có mối liên hệ nào với du khách Mỹ nói trên hay tới khách sạn cách ly du khách Mỹ cũng như có lịch sử đi ra nước ngoài trong thời gian gần đây.

Ông Hipkins cho biết, dường như không có bất kỳ "mối liên hệ rõ ràng" nào giữa các trường hợp ở bang NSW. Do đó, việc tạm dừng “bong bóng đi lại” là để phòng ngừa và lưu ý rằng, khả năng đóng và mở việc đi lại không kiểm dịch giữa hai quốc gia đã được thông qua.