Lì xì hạt giống đầu Xuân

Những hạt giống được các em nhỏ cho vào những phong bao lì xì thật dễ thương do tự tay mình thiết kế và viết những lời chúc đáng yêu để tặng người thân vào dịp Tết. Đây là một nét văn hóa mới mang nhiều ý nghĩa, góp phần lan tỏa tình yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Các em nhỏ tham quan triển lãm Lì xì hạt giống.
Các em nhỏ tham quan triển lãm Lì xì hạt giống.

Phát động từ năm 2019, cuộc thi thiết kế Lì xì hạt giống được dự án xã hội “Gieo-Nghệ thuật trao hạt may mắn” phát động nhằm khuyến khích mọi người cùng tiết kiệm hạt giống sau mỗi lần ăn hoa quả, viết lời chúc thật hay, tự tay làm những phong bao thật đẹp đựng hạt giống rồi gửi tặng người thân vào dịp đầu năm mới. Cuộc thi thu hút được sự tham gia của nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác. Tiếp tục truyền tải thông điệp lì xì hạt giống và gieo hạt đầu Xuân như là một lựa chọn khác cho truyền thống lì xì bằng tiền và hái lộc đầu Xuân, cuộc thi “Thiết kế lì xì hạt giống” lần hai vào dịp Tết Canh Tý 2020 đã thu hút sự tham gia của 102 trường học và tổ chức giáo dục, có 167 sự kiện làm lì xì hạt giống đã được thực hiện và khoảng 1.600 bài dự thi vào vòng chung khảo. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các bạn học sinh ở 20 tỉnh, thành phố và nhất là được đón nhận ở những nơi hải đảo xa xôi như Côn Đảo hay Trường Sa…

Là năm thứ hai thực hiện, ước tính mỗi năm Lì xì hạt giống giúp hàng tỷ hạt giống được gieo, hàng triệu cây được trồng và hàng triệu người được truyền cảm hứng để trở thành người yêu thiên nhiên, đồng thời thực hành văn hóa gieo may mắn và cho đi. Cuộc thi nhận được sự hào hứng tham gia và hàng trăm lời chúc ngộ nghĩnh, trong sáng nhưng đầy ý nghĩa của các em nhỏ. Tết đến là một khởi đầu mới, vậy tại sao không bắt đầu năm nay bằng cách ươm mầm một hạt giống hạnh phúc? Hạt giống lớn lên là khi ta có thể chia sẻ yêu thương cho nhiều người hơn. Cuộc thi còn nhận được bức thư từ thầy giáo Bành Hữu Tình, Trường tiểu học thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Thầy Tình viết: “Mỗi hạt giống gieo xuống là mỗi mầm non tâm hồn sẽ nảy nở, mai này vươn lên thành những mầm xanh - chủ nhân tương lai của đất nước. Cảm ơn Gieo đã mang những điều tuyệt vời ấy đến Trường Sa - nơi đầu sóng ngọn gió”. Lá thư đã tạo thêm niềm tin trong việc tiếp tục lan tỏa Lì xì hạt giống đến thật nhiều trẻ em và trường học ở Việt Nam.

Không chỉ hạt hoa quả, các loại hạt giống của hoa cẩm chướng, hạt đỗ đỏ, hạt mướp đắng… đựng trong những bao lì xì đã mang lại sự bất ngờ cho người được tặng. Nhiều bạn nhỏ đã khoe nhau những cây trồng, vườn hoa… nảy mầm từ những hạt giống được mừng tuổi. Anh Lương Ngọc Đức, sáng lập “Gieo - Nghệ thuật trao hạt may mắn”chia sẻ: Thay vì lì xì tiền là lì xì hạt giống chanh, cam. Hạt giống to hay nhỏ đều có giá trị như nhau, từ đó mang đến niềm vui cho gia đình. Tất cả mọi người sẽ cùng nhau trồng cây đón mùa xuân mới, gieo trồng may mắn... Lì xì hạt giống đã giúp những người tham gia hiểu hơn về giá trị của hạt giống, thực hành văn hóa gieo may mắn và cho đi.

Tết đến Xuân về, bên cạnh nét phong tục lì xì truyền thống, lì xì hạt giống là một lựa chọn có ý nghĩa vì cộng đồng, lan tỏa phong trào trồng cây dịp đầu năm mới, đồng thời khuyến khích mọi người làm những điều nhỏ bé và xinh đẹp cho chính mình, cho gia đình mình và những người chung quanh…