Lào cho phép mở lại du lịch ở khu vực không còn ca mắc Covid-19

NDO -

Trong một động thái cho thấy tình hình dịch Covid-19 tại Lào đang được kiểm soát, chính quyền nước này vừa nới lỏng hàng loạt các quy định giãn cách trên cả nước khi cho phép các tỉnh không còn người mắc Covid-19 được mở cửa trở lại các khu du lịch. 

Luang Prabang (Ảnh: AGODA)
Luang Prabang (Ảnh: AGODA)

Tại tỉnh Luang Prabang, chính quyền đã cho phép mở lại các di tích lịch sử, các khu du lịch sinh thái và các loại hình du lịch khác. Chính quyền cũng cho phép phòng tắm hơi, chợ đêm và bể bơi mở cửa trở lại nhưng không được bán đồ uống có cồn. Người dân tại tỉnh này cũng được phép dâng thức ăn, đồ uống cho các nhà sư đi khất thực vào buổi sáng, trong khi các trung tâm thể dục, thể thao trong nhà được phép mở cửa trở lại. Chính quyền cũng cho phép nối lại việc tổ chức các cuộc thi đấu thể thao nhưng người tham gia phải tuân thủ các quy tắc về giãn cách xã hội.

Lào cho phép mở lại du lịch ở khu vực không còn ca mắc Covid-19 -0
Một khu resort tại tỉnh Oudomxay 

Tại tỉnh Oudomxay, chính quyền cũng cho phép mở lại khách sạn, nhà nghỉ và khu nghỉ dưỡng, nhưng nhân viên được yêu cầu ghi lại thông tin cá nhân của khách hàng, bao gồm giấy thông hành do Cơ quan Phòng chống Covid-19 cấp, giấy chứng nhận tiêm chủng và số điện thoại. Tất cả các trường học và địa điểm du lịch tại tỉnh cũng được phép mở cửa trở lại và người dân được ăn uống trở lại bên trong các nhà hàng. Tuy nhiên, đồ uống có cồn vẫn bị cấm bán và các nhà hàng vẫn phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch.

Tại tỉnh Viêng Chăn, người dân được phép đi đánh bắt cá bằng thuyền ở khu vực sông biên giới từ 8 giờ -18 giờ với điều kiện được chính quyền huyện cấp phép bằng văn bản. Các điểm du lịch và dịch vụ tại tỉnh này cũng được mở cửa trở lại nhưng không được bán đồ uống có cồn.

Thủ đô Viêng Chăn, nơi vẫn còn các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, chính quyền cũng cho phép các tiệm cắt tóc và thẩm mỹ viện được mở lại nhưng nhân viên không được cạo râu hoặc massage mặt cho khách. Chính quyền cũng cho phép mở lại chợ đêm đến 22 giờ. Tuy nhiên, các khu du lịch và khu ẩm thực vẫn chưa được chính quyền cho phép mở cửa trở lại.

Mặc dù các hạn chế đang dần được dỡ bỏ, một số biện pháp kiểm soát vẫn tiếp tục được thực thi cho đến hết ngày 4-7 do tại thủ đô Viêng Chăn và một số tỉnh vẫn đang có các ca nhiễm mới. Tính đến hết ngày 21-6, Lào đã ghi nhận tổng cộng 2.054 ca mắc Covid-19 và ba ca tử vong.