Lần đầu tiên có nữ “kỵ sĩ” tham gia đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng Bắc Hà

NDO -

NDĐT- Sáng 31-5, vòng chung kết, Giải đua ngựa truyền thống trên cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai) đã diễn ra sôi động, hấp dẫn người xem, bởi những chú ngựa thồ và những kỵ sĩ chân đất so tài quyết liệt, mang tinh thần thượng võ của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc.

Sôi động “Vó ngựa cao nguyên trắng” Bắc Hà 2020.
Sôi động “Vó ngựa cao nguyên trắng” Bắc Hà 2020.

Tham dự giải đua ngựa “độc đáo” này có 67 vận động viên (VĐV) “chân đất” (nài ngựa) đến từ khắp các bản làng vùng cao Lào Cai như Si Ma Cai, Bắc Hà.

Vào cuộc đua, 67 VĐV được chia làm 18 lượt thi đấu loại trực tiếp để chọn ra các VĐV lọt vào 1/16 và vòng bán kết, cuối cùng chọn ra bốn nài ngựa mạnh nhất vào chung kết, tranh giải nhất, nhì, ba, tư.

Nét độc đáo của đua ngựa Bắc Hà là đua ngựa thồ của nhà nông, vốn quen việc chuyên chở hàng hóa ra ruộng vườn hoặc lên nương rẫy ở trên cao, đồi núi dốc. “kỵ sĩ” thi đấu là những nông dân đích thực, là người dân tộc Mông, Tày, Nùng đam mê môn thể thao truyền thống của dân tộc mình, thể hiện bản lĩnh và tài nghệ cưỡi ngựa không có yên cương của người dân vùng cao, đem đến cho người xem những bước ngựa phi đầy kịch tính và lãng mạn.

Điểm nhấn của giải đua ngựa năm nay là lần đầu tiên có “kỵ sĩ” nữ tham gia, đó là cô gái Hoàng Thị Tuyệt, người dân tộc Tày ở thôn Tả Hồ, xã Tà Chải (Bắc Hà). “Dù chưa đạt thành tích cao nhưng vốn rất yêu thích những chú ngựa bản địa của quê hương Bắc Hà nên em tham gia giải đua ngựa truyền thống này để “thử sức” và cũng khích lệ phong trào nuôi ngựa giỏi, luyện tập thể thao ở vùng cao nguyên trắng, xứ sở của mận Tam Hoa lãng mạn và thượng võ. Mong muốn du khách gần xa, trong và ngoài nước khám phá và trải nghiệm nét văn hóa riêng của đồng bào các dân tộc thiểu số ở quê hương Bắc Hà”, nữ VĐV Hoàng Thị Tuyệt chia sẻ.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cùng 50 triệu đồng tiền thưởng cho nài ngựạ Vàng Văn Giang, giải Nhì cùng 40 triệu đồng tiền thưởng cho nài ngựa Thào Seo Phừ và giải Ba cùng 30 triệu đồng tiền thưởng cho nài ngựa Vàng Văn Trường.

Theo ước tính của ban tổ chức, có gần 25 nghìn lượt người xem, trong đó có rất nhiều du khách nước ngoài. Trước ngày thi đấu, gần 70 cơ sở lưu trú, với hơn 400 phòng nghỉ ở thị trấn Bắc Hà đã kín khách

Dịp này, huyện Bắc Hà còn tổ chức nhiều hoạt động phụ trợ hấp dẫn khác, như: trưng bày triển lãm ảnh tại dinh thự cổ Hoàng A Tưởng gắn với các hoạt động văn hóa, du lịch; khám phá trải nghiệm các vườn mận tam hoa tại các xã Na Hối, Tà Chải, thị trấn Bắc Hà; khám phá thung lũng hoa "Thải giàng phố" lung linh khoe sắc giữa lòng "cao nguyên trắng" rồi vườn hồng cổ Km7 cổng trời và các làng du lịch cộng đồng ; thưởng thức không gian nghệ thuật chợ đêm thứ 7 và chương trình khám phá chợ phiên Bắc Hà…, góp phần tích cực quảng bá du lịch và thu hút du khách đến địa phương sau dịch Covid-19.

Dưới đây là một số hình ảnh tại giải đua ngựa.

Lần đầu tiên có nữ “kỵ sĩ” tham gia đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng Bắc Hà ảnh 1

Lần đầu tiên có nữ “kỵ sĩ” tham gia đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng Bắc Hà ảnh 2

Sôi động “Vó ngựa cao nguyên trắng” Bắc Hà - 2020.

Lần đầu tiên có nữ “kỵ sĩ” tham gia đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng Bắc Hà ảnh 3
Lần đầu tiên có nữ “kỵ sĩ” tham gia đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng Bắc Hà ảnh 4

Lần đầu tiên có vận động viên nữ tham gia đua ngựa Bắc Hà.

Lần đầu tiên có nữ “kỵ sĩ” tham gia đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng Bắc Hà ảnh 5

Lần đầu tiên có nữ “kỵ sĩ” tham gia đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng Bắc Hà ảnh 6

Trao giải cho các vận động viên đạt giải cao đua ngựa trên cao nguyên trắng Bắc Hà, Lào Cai.

Lần đầu tiên có nữ “kỵ sĩ” tham gia đua ngựa thồ trên cao nguyên trắng Bắc Hà ảnh 7

Rất đông du khách tới xem đua ngựa ở Bắc Hà, Lào Cai.