Khuyến cáo không mang thực phẩm tươi khi du lịch sang Nhật Bản

NDO -

NDĐT - Tổng cục Du lịch có Công văn số 1126/TCDL-LH gửi Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố về việc cảnh báo khách du lịch Việt Nam mang thực phẩm bị cấm khi nhập cảnh Nhật Bản.

Những thực phẩm trong hành lý của du học sinh sang Nhật Bản. Ảnh: Ashahi.
Những thực phẩm trong hành lý của du học sinh sang Nhật Bản. Ảnh: Ashahi.

Công văn cho biết, theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ngày 23-7, một công dân Việt Nam đã bị bắt khi nhập cảnh Nhật Bản do vi phạm quy định về kiểm dịch động vật.

Theo Luật Bảo vệ Động vật và Thực vật của Nhật Bản, nhiều mặt hàng thực phẩm của nước ngoài khi mang vào Nhật Bản phải tuân thủ các thủ tục về kiểm dịch và quy định nhập cảnh. Trường hợp vi phạm có thể bị phạt tới 1 triệu yên Nhật (tương đương 200 triệu đồng Việt Nam) hoặc bị phạt tù đến ba năm. Để tránh những sự cố xảy ra khi đưa khách đi du lịch Nhật Bản, Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo đến các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, khuyến cáo du khách không nên mang thực phẩm tươi sống, thực vật như hoa quả, rau bằng đường hàng không theo hình thức xách tay.

Trường hợp khách muốn mang hoa quả, thực phẩm tươi sống, rau hoa quả, phải tuân thủ các quy định như: phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do Chính phủ Việt Nam cung cấp đối với những mặt hàng bắt buộc theo quy định của Nhật Bản, phải tuân thủ quy trình và thủ tục kiểm dịch theo quy định của Nhật Bản.

Tổng cục Du lịch cũng cho biết, khi cần trợ giúp, khách du lịch và các công ty lữ hành có thể liên hệ theo đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản +033 466 3313 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao +84 981 848484.