Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo

NDO -

Mỗi mùa hè, người dân ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản đều mong chờ triển lãm cá vàng tuyệt đẹp Art Aquarium. Năm nay, sự kiện thu hút hơn 10 triệu lượt khách kể từ lần đầu được tổ chức vào năm 2007 này đã chính thức mở cửa đón du khách vào ngày 28-8. 

Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo
Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -0
Triển lãm cá nghệ thuật của nghệ sĩ Kimura luôn làm mê hoặc tất cả những ai yêu nghệ thuật. (Ảnh: Art Aquarium) 

Kể từ khi mở cửa đón du khách vào năm 2007, Art Aquarium được tổ chức hàng năm ở Nihonbashi và các nơi khác ở Nhật Bản kể từ năm 2007. Nhưng năm nay, lần đầu tiên triển lãm này được tổ chức cố định tại Nihonbashi.

Đến với triển lãm nghệ thuật trực tiếp, du khách được ngắm các tác phẩm nghệ thuật là những bể cá thủy tinh lớn đủ mọi hình dạng và kích cỡ, chứa hơn 30.000 con cá vàng sống quý hiếm, gồm cả cá chép koi. 

Art Aquarium được thực hiện bởi bàn tay của nghệ sĩ Nhật Bản Hidetomo Kimura- nghệ sĩ đầu tiên đã tạo ra những bể cá nghệ thuật từ sự kết hợp các yếu tố nghệ thuật, sắp đặt và giải trí. Triển lãm của Kimura luôn làm mê hoặc tất cả những ai yêu nghệ thuật. 

Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -0
BonBorium: Tác phẩm bể cá lấy cảm hứng từ những đèn lồng giấy. (Ảnh: ART AQUARIUM) 

Cá chép koi và cá vàng là một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản nhưng theo nghệ sĩ Kimura, nghệ thuật Nhật Bản thường bỏ qua yếu tố cá. Do đó, nghệ sĩ Kimura nói rằng ông muốn tạo ra một triển lãm nghệ thuật trực tiếp bằng cách sử dụng cá thật thay vì các vật phẩm hoặc ảnh.

Người xem lạc vào thế giới của nghệ thuật sắp đặt sống động và huyền ảo (Ảnh: REUTERS)

Các tác phẩm trưng bày của Art Aquarium được đặt trong một căn phòng tối và ánh sáng thay đổi liên tục, trong một khu triển lãm hai tầng, với tổng diện tích 2.321 m2.

Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -0
Oiran: Một tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất của triển lãm cá vàng Art Aquarium. Khối tác phẩm này chứa khoảng 1.000 con cá vàng. Kích thước của bể cả lớn nhất là 2,4 m chiều cao và có đường kính 2m. (Ảnh: ART AQUARIUM) 

Các bể cá gồm hình khối, hình trụ và hình cầu, được kết hợp với đèn LED nhiều màu và màn hình lớn, hòa cùng với âm thanh để tạo nên tác phẩm nghệ thuật sống động. 

Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -0
Những con cá vàng trong bể cá nghệ thuật "Reflecterium" (Ảnh: REUTERS) 
Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -1
Khối bể cá- tác phẩm "Reflecterium" (Ảnh: ART AQUARIUM) 

Thay vì chỉ mở cửa trong một thời gian cố định như trước đây, bắt đầu từ năm nay, Art Aquarium sẽ mở cửa đón khách xuyên suốt trong năm, với quy mô tổ chức lớn hơn khoảng ba lần so với những năm trước đó. Phí vào cửa triển lãm là 2.300 Yên cho đối tượng học sinh trung học cơ sở trở lên.

Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -0
Earthaquarium Japonism: Tác phẩm nghệ thuật này gồm một bể cá có đường kính 1,5m được tượng trưng cho trái đất, bên trong có hàng trăm con cá koi nhiều màu sắc đang bơi lội. Earthaquarium Japonism lột tả sự kỳ vĩ của trái đất khi nhìn từ ngoài không gian, được trang trí điểm xuyết bởi những con cá koi (nishikigoi), loài cá tượng trưng cho vẻ đẹp. Bể cá quả cầu này tự quay khi các dòng nước chảy tràn trên bề mặt quả cầu, nhằm mô tả trái đất là một hành tinh nước. (Ảnh: ART AQUARIUM) 
Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -1
Jacuzzirium: tác phẩm mô tả một thế giới tột cùng của sự thư giãn. (Ảnh: ART AQUARIUM) 
Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -2
Kiminorium: tác phẩm có một bể cá vàng được đặt trước hình ảnh 3D của những bộ áo truyền thống kimono. (Ảnh: ART AQUARIUM) 
Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -3
Kingyo trên bầu trời:  Đây là tác phẩm nghệ thuật được “thai nghén” trong năm năm. Tác phẩm nghệ thuật này làm sống dậy truyền thuyết về một thương gia giàu có thời Edo, người đã tạo ra trần nhà bằng bể nước thủy tinh. Tác phẩm nghệ thuật “Kingyo trên bầu trời” khiến người xem phải ngước nhìn lên trần nhà để thấy những con cá vàng. Cách trưng bày độc đáo này cho phép người xem chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của các con cá vàng từ các góc độ khác nhau nhờ hiệu ứng của gương. (Ảnh: ART AQUARIUM) 
Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -4
Kirikorium: Tác phẩm tận dụng phương pháp cắt kính có từ thời Edo, khiến những con cá vàng trong bát thủy tinh mang vẻ đẹp huyền bí dù nhìn ở bất cứ góc độ nào, từ trên xuống hay từ mặt bên. (Ảnh: ART AQUARIUM) 
Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -5
Lotusrium: Tác phẩm là bể cá hình một bông hoa sen có diện tích 4m chứa những con cá koi, tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết trong hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: ART AQUARIUM) 

Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -6

Ooku: là một phần trong loạt bể cá khổng lồ dựa trên ý tưởng được thấy trong tác phẩm bể cá Oiran. (Ảnh: ART AQUARIUM) 
Huyền bí sắc màu Art Aquarium ở thủ đô Tokyo -7
Super Orian: Khối bể này gồm 17 bể cá nhỏ bao quanh một bể cá khổng lồ. Những bể cá này chứa những dòng nước lạnh, 3.000 con cá vàng uống lượn trong bể như những cô gái geisha thời kỳ Edo. Bể cá to nhất có đường kính 2,5m và cao 2,5m. Toàn bộ khối bể cá này có đường kính tối đa 5,6m và cao 3,5m. Khối bể cá chứa lượng nước gấp ba lần lượng nước trong tác phẩm Oiran, và đây cũng là khối bể cá nghệ thuật lớn nhất được trưng bày tại triển lãm cá vàng Art Aquarium. (Ảnh: ART AQUARIUM)