Hơn 28,5 nghìn lượt phòng ở Đà Lạt bị hủy do dịch nCoV

NDO -

NDĐT - Thống kê đến hết tháng 3-2020, 35 khách sạn tiêu chuẩn 3 đến 5 sao tại Đà Lạt bị hủy phòng (hơn 28,5 nghìn lượt phòng), ước thiệt hại 32 tỷ đồng. Riêng cơ sở lưu trú dưới 2 sao chưa có con số cụ thể. Công suất phòng lưu trú hiện chỉ đạt từ 30 đến 35%.

Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng đã bố trí khu vực cách ly để sẵn sàng điều trị bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV.
Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng đã bố trí khu vực cách ly để sẵn sàng điều trị bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV.

Ngày 11-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do 2019-nCoV tỉnh Lâm Đồng cho biết, địa phương đã triển khai hai khu vực cách ly để phòng chống 2019-nCoV và tăng cường việc giám sát nhập cảnh, nhằm ngăn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh do 2019-nCoV vào địa phương.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do 2019-nCoV tỉnh Lâm Đồng, đến sáng 11-2, trên địa bàn tỉnh có 48 trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua, đang được cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú, công ty. Sở Y tế tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện giám sát người Trung Quốc đang tạm trú trên địa bàn các huyện, thành phố; triển khai, phối hợp các hoạt động kiểm soát dịch bệnh tại sân bay Liên Khương theo quy định.

Cùng ngày, Cảng Hàng không Liên Khương cho biết, hiện cảng có sáu đường bay quốc tế đang hoạt động, trung bình mỗi ngày khoảng năm nghìn lượt khách qua sân bay Liên Khương; trong đó, khách Trung Quốc từ 10% đến 15%. Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh 2019-nCoV, lượng khách tại Cảng hàng không Liên Khương giảm từ 30 đến 40%. Trong đó, khách Trung Quốc tuần qua giảm còn 4%; trong hai ngày 9 và 10-2, không còn khách Trung Quốc trên các tuyến bay quốc tế.

Về tình hình du khách, theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng Nguyễn Thị Nguyên, hiện du khách đến từ châu Á giảm sâu, chỉ còn khách châu Âu và trong nước đến Đà Lạt - Lâm Đồng. Thống kê đến hết tháng 3-2020, 35 khách sạn tiêu chuẩn 3 đến 5 sao tại Đà Lạt bị hủy phòng (hơn 28,5 nghìn lượt phòng), ước thiệt hại 32 tỷ đồng. Riêng cơ sở lưu trú dưới 2 sao chưa có con số cụ thể. Công suất phòng lưu trú hiện chỉ đạt từ 30 đến 35%.

Hiện tỉnh Lâm Đồng đã bố trí hai khu vực cách ly để phòng chống 2019-nCoV, tại khu vực Trung đoàn 944, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), với quy mô 400 giường.

Đây là khu vực cách ly để tiếp nhận, theo dõi sức khỏe hàng ngày cho người đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày, kể từ ngày nhập cảnh.

Và khu vực Nhà khách Bệnh xá H32, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (phường 8, TP Đà Lạt), quy mô 70 giường. Đây là khu cách ly để tiếp nhận, theo dõi sức khỏe hàng ngày cho người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày, kể từ ngày nhập cảnh.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa ghi nhận có ca mắc và nghi nhiễm dịch bệnh do 2019-nCoV. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh 2019-nCoV tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt: “Tình hình dịch bệnh 2019-nCoV ảnh hưởng đến ngành du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên tỉnh chấp nhận ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, nguồn thu để bảo đảm sức khỏe người dân”.