Hawaii sẽ không cách ly du khách nếu xét nghiệm Covid-19 âm tính

NDO -

Thống đốc bang Hawaii David Ige ngày 16-9 thông báo, bắt đầu từ ngày 15-10, các du khách đến bang này có thể sẽ không bị bắt buộc thực hiện 14 ngày cách ly nếu họ có xét nghiệm âm tính với Covid-19. 

Du khách đến Hawaii từ ngày 15-10 sẽ không phải cách ly nếu có xét nghiệm âm tính với Covid-19 (Ảnh: AP)
Du khách đến Hawaii từ ngày 15-10 sẽ không phải cách ly nếu có xét nghiệm âm tính với Covid-19 (Ảnh: AP)

Du khách sẽ phải làm xét nghiệm Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi bay tới hòn đảo du lịch này. Ông Ige cho biết, chuỗi cửa hàng thuốc CVS và công ty y tế Kaiser Permanente sẽ thực hiện việc xét nghiệm như một phần thỏa thuận với bang này. 

Đầu năm nay, Thống đốc Hawaii Ige đặt kế hoạch bắt đầu chương trình xét nghiệm trước chuyến đi từ ngày 1-8 nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại do số ca Covid-19 vẫn tăng cao tại Mỹ và ở Hawaii. Tình trạng thiếu nguồn cung xét nghiệm cũng khiến kế hoạch bị trì hoãn. Kế hoạch này cũng tiếp tục bị trì hoãn sau mốc 1-9. Các hãng hàng không dự kiến sẽ thông báo với du khách về yêu cầu xét nghiệm này. 

Các lãnh đạo chính quyền Hawaii hy vọng, việc xét nghiệm trước chuyến đi sẽ khuyến khích mọi người quay lại Hawaii mà vẫn bảo đảm an toàn cho người dân. Lượng du lịch tới bang này đã sụt giảm hơn 90% kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, buộc hàng trăm khách sạn phải đóng cửa và nhiều lao động mất việc làm. 

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng việc xét nghiệm trước chuyến đi sẽ cho phép chúng ta có thêm yếu tố an toàn đối với việc đi lại vào bang của chúng ta”, ông Ige nói tại cuộc họp báo. 

Tham gia cuộc họp báo theo hình thức trực tuyến do mắc Covid-19, Phó Thống đốc bang Hawaii Josh Green nói rằng, chương trình xét nghiệm trước này sẽ gúp tạo ra cơ hội cho nền kinh tế tại thời điểm có quá nhiều người gánh hậu quả của Covid-19. Biến động từ đại dịch đã đẩy gần 1/4 lực lượng lao động tại Hawaii rơi vào cảnh không việc làm. Hồi tháng 4, tỷ lệ thất nghiệm tại Hawaii đứng thứ ba nước Mỹ sau hai bang Nevada và Michigan. 

Trong ngày hôm qua, Cơ quan Y tế bang Hawaii thông báo, trong bảy ngày qua, trung bình mỗi ngày bang này ghi nhận 118 ca mắc Covid-19 mới. Mức độ này đã giảm so với mức trung bình trong bảy ngày 225 ca mắc hôm 28-8.