Hàng không sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn sau Covid-19

NDO -

Ngành công nghiệp hàng không sẽ không bao giờ trở lại được như trước đại dịch Covid-19, và ngành hàng không sẽ thu hẹp nhưng hiệu quả hơn trong tương lai. Đây là cảnh báo của cựu Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn IAG, chủ sở hữu hãng hàng không Bristish Airways đưa ra hồi đầu tháng này. 

(Ảnh minh họa: REUTERS)
(Ảnh minh họa: REUTERS)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Eurocontrol hồi đầu tháng 9, ông Wille Walsh, CEO vừa nghỉ hưu hồi đầu tháng nhận định: “Mọi chuyện sẽ không bao giờ trở lại như cũ”.

Ông Walsh, người có 41 năm công tác trong ngành hàng không, dự báo trong năm năm tới ngành hàng không sẽ là một ngành công nghiệp nhỏ hơn và sẽ có ít “người chơi” hơn. Ông nói rằng hầu hết việc hợp nhất ban đầu sẽ thất bại, nhưng cũng dự đoán, Covid-19 sẽ giúp các hãng hàng không hoạt động bền bỉ hơn.

Theo cựu CEO của Bristish Airways từ năm 2011, hầu hết các hãng hàng không đang tái cấu trúc theo một cách rất tích cực. Cụ thể, các hãng hàng không sẽ hoạt động hiệu quả hơn và cơ sở chi phí sẽ thay đổi nhiều hơn, khiến các hãng có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Tuy nhiên, những tháng tới sẽ là giai đoạn "rất, rất khó khăn" với ngành hàng không. Dữ liệu chuyến bay cho thấy hy vọng phục hồi trong du lịch hàng không ở châu Âu bị đảo ngược.

Eurocontrol, tổ chức của Châu Âu về an toàn hàng không, cho biết các hãng hàng không Châu Âu như British Airways và Ryanair đã cho thấy lưu lượng bay giảm 4% trong hai tuần qua.

Mặc dù vậy, ông Walsh cho rằng các hãng hàng không cần lạc quan từ thực tế là vẫn có nhu cầu đi lại.

“Mọi người cảm thấy thoải mái khi lên tàu bay. Điều họ không thoải mái là không chắc chắn liệu họ sẽ phải cách ly khi đến điểm đến hay khi trở về từ điểm đến. Đó thực sự là điều đang làm xói mòn niềm tin của khách hàng”, ông Walsh nói.

Cơ hội hơn cho các hãng hàng không giá rẻ

Sự sụt giảm lưu lượng của ngành hàng không còn thể hiện trong báo cáo mới công bố của trang tìm kiếm và đặt vé chuyến bay trực tuyến Skyscanner cho thấy, thị trường hàng không đang chuyển hướng sang việc đặt vé vào phút cuối, ưu tiên cho chuyến bay một chiều và các chuyến bay nội địa hơn trong đại dịch Covid-19.

Nguyên nhân của sự thay đổi này là do khách hàng phải xoay sở với diễn biến nhanh chóng của đại dịch.

Theo báo cáo, xu hướng mới này sẽ là một lợi thế cho các hãng hàng không giá rẻ có khả năng cung cấp giá cả cạnh tranh trong bối cảnh tương lai không chắc chắn cho hoạt động kinh doanh, vốn trước đây là động lực chính cho các hãng hàng không dịch vụ đầy đủ.

Phó Chủ tịch Thương mại và Chuyến bay của Skyscanner Hugh Aitken cho hay, số lượt truy cập vào trang web Skyscanner, thuộc sở hữu của tập đoàn Trip.com, đã giảm từ 60% đến 70% do tác động của đại dịch đối với nhu cầu đi lại.

Dữ liệu của Skyscanner thể hiện các tìm kiếm chuyến du lịch trong vòng một tuần đang có xu hướng tăng lên kể từ tháng 6, vào khoảng thời gian nhiều quốc gia trên thế giới chấm dứt lệnh phong tỏa vì Covid-19. Trên toàn cầu, những tìm kiếm này đã tăng khoảng 20% so với một năm trước đó.

Theo báo cáo của Skyscanner vào hôm 22-9, nhìn chung trên toàn cầu, số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch trong nước cao hơn tìm kiếm các chuyến đi quốc tế, mặc dù đã có một chút cải thiện trong các tìm kiếm chuyến đi quốc tế trong những tháng gần đây.

Tìm kiếm các chuyến đi dài ngày hơn đang trở nên phổ biến hơn khi du khách đặt cược vào việc mở lại các đường biên giới trong tương lai, bao gồm các chuyến đi từ Anh đến Orlando và New York cho năm tới.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết, nhu cầu đi lại của hành khách đã giảm 79,8% trong tháng 7 so với một năm trước đó và dự báo phải đến năm 2024, du lịch trở lại mức trước khủng hoảng vì đại dịch.

Còn Skyscanner nhận định, sẽ mất vài năm để số lượng chuyến công tác trở lại mức trước đây, buộc một số hãng hàng không phải suy nghĩ lại chiến lược và bố trí lại vị trí trên cabin máy bay.