Hà Nội: Khách hủy tour nhiều dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

NDO -

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khách du lịch đã hủy nhiều tour để phòng, chống dịch theo yêu cầu của Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, các điểm du lịch trên địa bàn thành phố khá vắng vẻ.

(Ảnh minh họa: T.LINH)
(Ảnh minh họa: T.LINH)

Theo báo cáo ngày 3-5 của Sở Du lịch Hà Nội, diễn biến dịch Covid-19 phức tạp đúng kỳ nghỉ lễ nên số lượng phòng khách sạn trên địa bàn thành phố đã đặt bị hủy nhiều, ước tính khoảng 25 - 30%. Công suất sử dụng phòng bình quân của khối khách sạn trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 ước đạt khoảng 43,4%, tăng 20% so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2020.

Tuy nhiên, có một số khách sạn, khu căn hộ du lịch vẫn đạt công suất phòng cao như: Somerset Tây Hồ đạt 60%, InterContinental Hanoi Landmark đạt 70%; khách sạn InterContinental Hanoi Westlake (Tây Hồ) đạt 60%...

Một số khu nghỉ dưỡng ngoại thành như: Melia Ba Vì, Paragon resort, Tản Đà resort, Thiên Sơn - Suối Ngà, Làng Mít..., lượng khách đặt phòng khá cao, gần như kín phòng từ trước kỳ nghỉ lễ.

Các khách sạn đã thực hiện đúng quy định, quy trình đề ra, bảo đảm an toàn cho khách; nhân viên y tế và nhân viên khách sạn, khách thực hiện cách ly không được phép đi ra ngoài, quy trình thu gom rác và phun khử khuẩn tại khách sạn cũng được bảo đảm.

Tiếp tục bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhìn chung các điểm đến đều nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu du khách khai báo y tế bằng mã QR code, đeo khẩu trang, sát trùng tay trước khi tham quan, giãn cách, hạn chế tiếp xúc gần trong quá trình tham quan.

Nhiều khu, điểm du lịch đã hủy tổ chức một số chương trình, sự kiện, lễ hội tập trung đông người như: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ 50 Đào Duy Từ, Nhà cổ 87 Mã Mây, Phố sách Hà Nội, Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Vườn quốc gia Ba Vì và các khu du lịch tại Ba Vì (Tản Đà, Thiên Sơn - Suối Ngà, Khoang Xanh - Suối Tiên, Ao Vua)...

Tuy vậy, một số điểm đến như khu vực phía trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, du khách còn chụp ảnh theo nhóm và tự ý tháo bỏ khẩu trang. Khu vực bên trong và chung quanh chùa Trấn Quốc, đền Ngọc Sơn còn thiếu người nhắc nhở việc đeo khẩu trang và trang bị nước rửa tay sát khuẩn đầy đủ theo quy định.

Đoàn kiểm tra của Sở Du lịch Hà Nội đã trao đổi, nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các phương án bảo đảm an ninh, an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho khách du lịch; chỉ tổ chức đón khách khi bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Với 19 khách sạn được Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập làm khu cách ly cho khách nhập cảnh và tổ bay, trong bốn ngày nghỉ lễ đã có 2.297 lượt khách lưu trú, các cơ sở lưu trú đã thực hiện nghiêm các quy định về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong và sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Ngày 3-5, thành phố Hà Nội cũng có công điện tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19, trong đó từ 17 giờ sẽ tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết sẽ phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao cùng các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở nêu trên.