Gia tăng ca mắc Covid-19, Dubai áp dụng hạn chế với du khách

NDO -

Dù tự nhận là điểm đến ngập nắng để “trốn khỏi cách ly” song hồi đầu tháng này chính quyền TP Dubai-Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã phải ra thông báo đóng cửa tất cả các quán bar và câu lạc bộ đêm trong cả tháng 2 và hạn chế nhiều hoạt động khác. 

Dubai đã phải áp dụng một số biện pháp hạn chế với du khách do số ca Covid-19 tăng kỷ lục (Ảnh: CNN)
Dubai đã phải áp dụng một số biện pháp hạn chế với du khách do số ca Covid-19 tăng kỷ lục (Ảnh: CNN)

Quyết định hạn chế trên được đưa ra sau khi số ca mắc Covid-19 tại quốc gia Trung Đông này tăng sau kỳ nghỉ đón năm mới 2021 hút du khách trên toàn thế giới. Chính quyền thành phố này cũng yêu cầu tất cả các nhà hàng, quán cafe phải đóng cửa muộn nhất vào lúc 1 giờ sáng, đồng thời hạn chế số lượng người tập trung tại các điểm công công như rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, các sự kiện tại khách sạn và nhiều điểm đến khác,…

Trong tháng trước, Dubai vẫn khẳng định rằng “chúng tôi có thể tự tin nói rằng tình hình (dịch bệnh) hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát”. Tuy nhiên, tình hình sau kỳ nghỉ lễ đón năm mới diễn biến tiêu cực hơn dự đoán. Các cơ sở xét nghiệm Covid-19 và các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải trong 17 ngày liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới tăng kỷ lục trên toàn UAE.

Văn phòng Truyền thông Dubai ra thông báo cho hay số ca mắc Covid-19 gia tăng tại UAE là do “sự gia tăng đáng kể số lượng các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh”. 

“Các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa các nỗ lực chống lại Covid-19 và bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của tất cả công dân, cư dân và du khách,” thông báo cho biết.

Dubai, nổi tiếng với hãng hàng không đường dài Emirates, tòa nhà cao nhất thế giới cùng các bãi biển và quán bar, vào tháng 7 đã trở thành một trong những điểm đến du lịch đầu tiên mở cửa kinh doanh. Động thái này đã ngăn chặn sự suy thoái của các lĩnh vực du lịch và bất động sản quan trọng của nước này sau khi các đợt đóng cửa và giới nghiêm đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế của nước này.

Khi du lịch khởi động lại, số ca mắc Covid-19 được báo cáo hàng ngày tăng chậm nhưng hầu hết vẫn ổn định cho đến mùa thu.

Sau đó đến kỳ nghỉ mừng năm mới - thời điểm chính thu hút khách du lịch từ các quốc gia khác đã đóng cửa vì Covid-19 tới Dubai để tham gia các bữa tiệc mừng năm mới nhưng không đeo khẩu trang trong quán bar và trên du thuyền, đã khiến số ca mắc Covid-19 hàng ngày tăng cao kỷ lục.

Số ca mắc Covid-19 mới hàng ngày gần mức 4.000 ca đã khiến chính quyền Dubai ngừng hoạt động giải trí trực tiếp tại các quán bar, giảm các hoạt động phẫu thuật không thiết yếu, hạn chế quy mô đám cưới và yêu cầu các phòng tập gym tăng khoảng cách giữa những người tập. Nhà chức trách hiện yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả những người tới nước này bằng đường hàng không.

Dubai cũng kêu gọi người dân báo cáo cảnh sát về những người vi phạm các quy định phòng ngừa Covid-19.

Các quy định hạn chế của chính quyền chắc chắn ảnh hưởng đến du lịch – lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Dubai. Nhiều quốc gia khác cũng đã có những quyết định cứng rắn đối với việc đi lại tới tiểu vương quốc này. Vương quốc Anh, một nguồn cung cấp du khách chính cho UAE, đã ngừng các chuyến bay đến quốc gia này vì lo ngại về các biến thể của virus SARS-CoV-2.